Trắc nghiệm Tổng hợp các đề đọc hiểu phần 2 văn 9Đề bài
Câu 1 :
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Bác sống như trời đất của ta Yêu từng ngọn cỏ, mỗi cành hoa Tự do cho mỗi đời nô lệ Sữa để em thơ, lụa tặng già (Bác ơi, Tố Hữu) Câu 1.1
Đoạn trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 1.2
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là?
Câu 1.3
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Bác sống như trời đất của ta”?
Câu 1.4
Nội dung của câu thơ đầu tiên?
Câu 1.5
Văn bản nào dưới đây cũng nói về sự quan tâm, yêu thương của Bác dành cho mọi người?
Câu 2 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: BỐN NGỌN NẾN Trong một căn phòng lặng thinh có bốn ngọn nến đang cháy. Ngọn nến thứ nhất nói: - Tôi là biểu tượng của hòa bình, thế giới này rất cần tôi. Ngọn nến thứ hai nói: - Tôi là biểu tượng của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều cần đến tôi. Ngọn nến thứ ba lên tiếng: - Tôi là biểu tượng của tình yêu, hãy tưởng tượng xem thế giới sẽ ra sao nếu không có tình yêu, thế giới thực sự rất cần đến tôi. Đột nhiên, cánh cửa căn phòng mở tung, một làn gió lùa vào thổi tắt cả ba ngọn nến. Cậu bé chạy vào ngạc nhiên hỏi: - Tại sao ba ngọn nến lại tắt? Cậu bé òa khóc, lúc này ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: - Đừng khóc cậu bé, khi nào tôi còn cháy sáng thì cậu vẫn còn có thể thắp sáng cả ba ngọn nến kia lại. Bởi vì tôi chính là hiện thân của hi vọng. Lúc này, cậu bé không khóc nữa và cầm ngọn nến thứ tư lần lượt thắp sáng cả ba ngọn nến còn lại. (Những câu chuyện khơi nguồn trí tuệ - Trương Thiết Thành) Câu 2.1
Xét theo cấu tạo, câu văn: “Tôi là biểu tượng của hòa bình, thế giới này rất cần tôi.” thuộc kiểu câu gì?
Câu 2.2
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong việc khắc họa hình ảnh các ngọn nến?
Câu 2.3
Biện pháp nhân hóa trong văn bản có tác dụng gì?
Câu 2.4
Theo văn bản, ngọn nến nào đã thắp sáng các ngọn nến còn lại?
Câu 2.5
Ngọn nến hi vọng trong đoạn trích trên hiện thân cho điều gì?
Câu 3 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: PHÚT GIÂY HUYỀN DIỆU (1) Ngày 28-2-2021, anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) - vốn là người lái xe tải chở hàng hoá bình thường - đã có một hành động phi thường gây chấn động cả giới truyền thông. (2) Nguyễn Ngọc Mạnh đã dũng cảm, mạnh mẽ và quan trọng hơn cả là đúng lúc, kịp thời làm nên phút giây huyền diệu cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A, tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. ... (3) “Tôi vừa cố trèo, vừa đưa tay ra cố gắng đỡ cháu. Điều tôi thấy hối hận nhất là không thể đỡ cháu được bằng cả hai tay để giảm thương tích cho cháu", anh Nguyễn Ngọc Mạnh hồi tưởng. ... (4) Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympic. (5) Nguyễn Ngọc Mạnh đã cho chúng ta biết giá trị thật sự của 1/100 giây, thậm chí ít hơn nữa khi lao mình lên mái tôn, cố gắng cao nhất giơ đôi tay để cứu em bé rơi xuống … (6) Thời gian như dòng sông cứ mải miết trôi. (7) Nhưng những phút giây huyền diệu thì sẽ luôn ngưng đọng mãi, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và khiến chúng ta không thể nào quên. (Trích: Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 12, Báo Quân Đội Nhâ Dân online- ngày 2/3/2021) Câu 3.1
Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 3.2
Lời dẫn trực tiếp trong văn bản nằm ở câu nào?
Câu 3.3
Câu văn “Thời gian như dòng sông cứ mải miết trôi” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Câu 3.4
Xét theo cấu tạo, câu văn dưới đây thuộc kiểu câu gì? “Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympic.”
Câu 3.5
Câu tục ngữ nào phù hợp với nội dung được nói tới trong văn bản trên?
Câu 4 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Mới đây các giáo sư tâm lí học ở Trường Đại học York và Toronto đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành những đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn. Đọc một nội dung sâu sắc khác với cách đọc “mì ăn liền của chúng ta” khi lướt qua các trang mạng. Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại. Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ “sống trên mạng”. (Trích Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn? Theo https://www.dantri.com.vn, ngày 12/08/2015) Câu 4.1
Câu văn nào nêu lên ý khái quát của đoạn trích?
Câu 4.2
Cụm từ “mì ăn liền của chúng ta” dùng chỉ điều gì?
Câu 4.3
Câu văn “Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá.” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Câu 4.4
Xét theo cấu tạo, câu văn dưới đây thuộc kiểu câu gì? “Ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc.”
Câu 4.5
Câu nói nào dưới đây liên quan đến nội dung của văn bản trên?
Câu 5 :
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: … “ Ước làm một hạt phù sa Ước làm một tiếng chim ca xanh trời Ước làm tia nắng vàng tươi Ước làm một hạt mưa rơi, đâm chồi”. (“Xin làm hạt phù sa”- Lê Cảnh Nhạc) Câu 5.1
Đoạn trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 5.2
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là?
Câu 5.3
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là?
Câu 5.4
Nội dung của đoạn thơ?
Câu 5.5
Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới bài thơ nào đã được học trong chương trình Ngữ Văn 9?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Bác sống như trời đất của ta Yêu từng ngọn cỏ, mỗi cành hoa Tự do cho mỗi đời nô lệ Sữa để em thơ, lụa tặng già (Bác ơi, Tố Hữu) Câu 1.1
Đoạn trên được viết theo thể thơ gì?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Đoạn trên được viết theo thể thơ 7 chữ. Câu 1.2
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt biểu cảm. Câu 1.3
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Bác sống như trời đất của ta”?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Biện pháp tu từ so sánh: Bác sống như trời đất của ta. Câu 1.4
Nội dung của câu thơ đầu tiên?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Câu thơ ngợi ca sự cao cả, vĩ đại của Bác Câu 1.5
Văn bản nào dưới đây cũng nói về sự quan tâm, yêu thương của Bác dành cho mọi người?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Đêm nay Bác không ngủ nói về sự quan tâm, yêu thương của Bác dành cho dân quân.
Câu 2 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: BỐN NGỌN NẾN Trong một căn phòng lặng thinh có bốn ngọn nến đang cháy. Ngọn nến thứ nhất nói: - Tôi là biểu tượng của hòa bình, thế giới này rất cần tôi. Ngọn nến thứ hai nói: - Tôi là biểu tượng của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều cần đến tôi. Ngọn nến thứ ba lên tiếng: - Tôi là biểu tượng của tình yêu, hãy tưởng tượng xem thế giới sẽ ra sao nếu không có tình yêu, thế giới thực sự rất cần đến tôi. Đột nhiên, cánh cửa căn phòng mở tung, một làn gió lùa vào thổi tắt cả ba ngọn nến. Cậu bé chạy vào ngạc nhiên hỏi: - Tại sao ba ngọn nến lại tắt? Cậu bé òa khóc, lúc này ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: - Đừng khóc cậu bé, khi nào tôi còn cháy sáng thì cậu vẫn còn có thể thắp sáng cả ba ngọn nến kia lại. Bởi vì tôi chính là hiện thân của hi vọng. Lúc này, cậu bé không khóc nữa và cầm ngọn nến thứ tư lần lượt thắp sáng cả ba ngọn nến còn lại. (Những câu chuyện khơi nguồn trí tuệ - Trương Thiết Thành) Câu 2.1
Xét theo cấu tạo, câu văn: “Tôi là biểu tượng của hòa bình, thế giới này rất cần tôi.” thuộc kiểu câu gì?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Câu trên thuộc loại câu ghép: Tôi là biểu tượng của hòa bình, // thế giới này rất cần tôi. CN1 VN1 CN2 VN2 Câu 2.2
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong việc khắc họa hình ảnh các ngọn nến?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Câu văn sử dụng biện pháp nhân hóa. Câu 2.3
Biện pháp nhân hóa trong văn bản có tác dụng gì?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Biện pháp nhân hóa trong văn bản có tác dụng làm cho hình tượng các ngọn nến hiện lên sinh động hơn. Câu 2.4
Theo văn bản, ngọn nến nào đã thắp sáng các ngọn nến còn lại?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Ngọn nến hi vọng đã thắp sáng các ngọn nến còn lại. Câu 2.5
Ngọn nến hi vọng trong đoạn trích trên hiện thân cho điều gì?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Ngọn nến hi vọng trong đoạn trích trên hiện thân cho sự lạc quan.
Câu 3 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: PHÚT GIÂY HUYỀN DIỆU (1) Ngày 28-2-2021, anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) - vốn là người lái xe tải chở hàng hoá bình thường - đã có một hành động phi thường gây chấn động cả giới truyền thông. (2) Nguyễn Ngọc Mạnh đã dũng cảm, mạnh mẽ và quan trọng hơn cả là đúng lúc, kịp thời làm nên phút giây huyền diệu cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A, tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. ... (3) “Tôi vừa cố trèo, vừa đưa tay ra cố gắng đỡ cháu. Điều tôi thấy hối hận nhất là không thể đỡ cháu được bằng cả hai tay để giảm thương tích cho cháu", anh Nguyễn Ngọc Mạnh hồi tưởng. ... (4) Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympic. (5) Nguyễn Ngọc Mạnh đã cho chúng ta biết giá trị thật sự của 1/100 giây, thậm chí ít hơn nữa khi lao mình lên mái tôn, cố gắng cao nhất giơ đôi tay để cứu em bé rơi xuống … (6) Thời gian như dòng sông cứ mải miết trôi. (7) Nhưng những phút giây huyền diệu thì sẽ luôn ngưng đọng mãi, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và khiến chúng ta không thể nào quên. (Trích: Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 12, Báo Quân Đội Nhâ Dân online- ngày 2/3/2021) Câu 3.1
Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Văn bản sử dụng các phương thức nghị luận và tự sự. Câu 3.2
Lời dẫn trực tiếp trong văn bản nằm ở câu nào?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Lời dẫn trực tiếp trong văn bản nằm ở câu (3) Câu 3.3
Câu văn “Thời gian như dòng sông cứ mải miết trôi” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Câu văn trên sử dụng biện pháp so sánh (thời gian như dòng sông). Câu 3.4
Xét theo cấu tạo, câu văn dưới đây thuộc kiểu câu gì? “Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương bạc tại Olympic.”
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Xét theo cấu tạo, câu văn trên thuộc kiểu câu rút gọn, rút gọn thành phần chủ ngữ. Câu 3.5
Câu tục ngữ nào phù hợp với nội dung được nói tới trong văn bản trên?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Thương người như thể thương thân phù hợp với nội dung được nói tới trong văn bản trên.
Câu 4 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Mới đây các giáo sư tâm lí học ở Trường Đại học York và Toronto đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành những đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn. Đọc một nội dung sâu sắc khác với cách đọc “mì ăn liền của chúng ta” khi lướt qua các trang mạng. Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại. Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ “sống trên mạng”. (Trích Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn? Theo https://www.dantri.com.vn, ngày 12/08/2015) Câu 4.1
Câu văn nào nêu lên ý khái quát của đoạn trích?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn: Mới đây các giáo sư tâm lí học ở Trường Đại học York và Toronto đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Câu 4.2
Cụm từ “mì ăn liền của chúng ta” dùng chỉ điều gì?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Cụm từ “mì ăn liền của chúng ta” dùng chỉ cách đọc lướt qua, không đi sâu. Câu 4.3
Câu văn “Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá.” sử dụng biện pháp tu từ gì?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Câu văn trên sử dụng biện pháp so sánh (việc chú tâm đọc sách giống việc bảo tồn công trình lịch sử). Câu 4.4
Xét theo cấu tạo, câu văn dưới đây thuộc kiểu câu gì? “Ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc.”
Đáp án : A Phương pháp giải :
Nhớ lại các kiểu câu đã học. Lời giải chi tiết :
Xét theo cấu tạo, câu văn trên thuộc kiểu câu đơn. Câu 4.5
Câu nói nào dưới đây liên quan đến nội dung của văn bản trên?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới (Maxim Gorky) là câu nói liên quan đến nội dung của văn bản trên.
Câu 5 :
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: … “ Ước làm một hạt phù sa Ước làm một tiếng chim ca xanh trời Ước làm tia nắng vàng tươi Ước làm một hạt mưa rơi, đâm chồi”. (“Xin làm hạt phù sa”- Lê Cảnh Nhạc) Câu 5.1
Đoạn trên được viết theo thể thơ gì?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Đoạn trên được viết theo thể thơ lục bát. Câu 5.2
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt biểu cảm. Câu 5.3
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: - Điệp ngữ: “Ước làm” nhắc lại 4 lần. - Ẩn dụ: Hạt phù sa, tiếng chim ca, tia nắng vàng tươi, hạt mưa rơi ẩn dụ cho những vẻ đẹp của cuộc đời mà con người khát khao cống hiến. - Liệt kê các sự vật của tự nhiên: Hạt phù sa, tiếng chim ca, tia nắng vàng tươi, hạt mưa rơi. Câu 5.4
Nội dung của đoạn thơ?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Nội dung chính của đoạn: Thể hiện ước nguyện sống, cống hiến hết sức cao đẹp để xây dựng quê hương, đất nước của nhà thơ. Câu 5.5
Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới bài thơ nào đã được học trong chương trình Ngữ Văn 9?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Đoạn thơ cho ta liên tưởng đến bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
|