Trắc nghiệm Phân tích chi tiết tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Văn 9

Đề bài

Câu 1 :

Tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có mấy luận điểm chính?

  • A

    Một

  • B

    Hai

  • C

    Ba

  • D

    Bốn

Câu 2 :

Ý nào không phải là lí do mà tác giả đề nghị mở một nhà băng lưu giữ trí nhớ”?

  • A

    Để nhân loại biết rằng sự sống tồn tại trên tất cả đau khổ và hạnh phúc

  • B

    Để nhân loại tương lai biết rõ những thủ phạm gây ra những nối lo sợ, khổ đau cho con người

  • C

    Để nhân loại tương lai lo sợ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

  • D

    Để nhân loại tương lai biết rằng những phát minh dã man nào xóa bỏ cuộc sống
    khỏi vũ trụ này.

Câu 3 :

Chi tiết nào nói về chiến tranh hạt nhân phi lí và tốn kém?

  • A

    Dẫn ví dụ về y tế

  • B

    Dẫn ví dụ về tiếp tế thực phẩm

  • C

    Dẫn ví dụ về giáo dục

  • D

    Tất cả các đáp án trên

Câu 4 :

Cách lập luận nào của tác giả Mác-két khiến người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân?

  • A

    Xác định thời gian cụ thể

  • B

    Đưa ra số liệu đầu đạn hạt nhân

  • C

    Đưa những tính toán lí thuyết

  • D

    Cả A, B, C đều đúng

Câu 5 :

Các lĩnh vực như ý tế, thực phẩm, giáo dục… được tác giả đưa ra trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình nhằm mục đích gì?

  • A

    Làm nổi bật sự tốn kém, tính phi lí của cuộc chạy đua vũ trang

  • B

    Làm cho mọi người thấy chi cho những lĩnh vực này tốn kém

  • C

    Làm cho mọi người thấy đây là những vấn đề mà các nước nghèo không thể cải thiện được

  • D

    Thể hiện sự hiểu biết về các vấn đề thời sự nóng hổi

Câu 6 :

Đặc sắc nhất về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn nói về các lĩnh vực y tế, thực phẩm, giáo dục… là gì?

  • A

    Lập luận giải thích

  • B

    Lập luận chứng minh

  • C

    Kết hợp giải thích và chứng minh

  • D

    Không có các thao tác trên

Câu 7 :

Vì sao tác giả không nêu luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình” lên trước luận điểm “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?

  • A

    Vì tác giả muốn mọi người phải nhận thức được rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất mới đề ra chiến lược hành động tích cực

  • B

    Vì theo tác giả, cả hai luận điểm đều quan trọng, sắp xếp luận điểm thế nào cũng được

  • C

    Vì tác giả coi luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình quan trọng hơn

  • D

    Vì tác giả coi “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất” là luận điểm quan trọng hơn

Câu 8 :

Luận cứ nào không chứng minh cho luận điểm “Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?

  • A

    Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

  • B

    Khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển với nhiều phát minh ra đời.

  • C

    Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn trái với tự nhiên và phản lại sự tiến hóa.

  • D

    Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người trên Trái Đất.

Câu 9 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).
Hãy cho biết câu chủ đề của đoạn văn trên?

  • A

    Câu (1)

  • B

    Câu (2)

  • C

    Câu (3)

  • D

    Câu (4)

Câu 10 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).

Câu (1) trong đoạn văn trên chưa có chủ ngữ, hãy chọn cụm từ thích hợp làm
chủ ngữ cho câu văn trên.

  • A

    Nạn phân biệt chủng tộc

  • B

    Chạy đua vũ trang

  • C

    Chiến tranh hạt nhân

  • D

    Chủ nghĩa đế quốc

Câu 11 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
      Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).

Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

  • A

    Phải mất nhiều năm mới xuất hiện sự sống trên trái đất.

  • B

    Các phát minh khoa học gần đây rất tiện lợi cho sự sống của con người.

  • C

    Con người là sinh vật ưu tú và hoàn hảo nhất trong tự nhiên.

  • D

    Lên án tội ác phá hủy khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân và vũ khí hạt nhân đối với tự nhiên và cuộc sống con người.

Câu 12 :

Câu văn: “Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa.” xét về cấu tạo, thuộc loại câu gì?

  • A

    Câu đơn

  • B

    Câu ghép

  • C

    Câu rút gọn

  • D

    Câu đặc biệt

Câu 13 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
      Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).

Tác giả bày tỏ thái độ gì qua đoạn trích trên?

  • A

    Tức giận

  • B

    Ủng hộ

  • C

    Lên án, phê phán

  • D

    Dửng dưng

Lời giải và đáp án

Câu 1 :

Tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có mấy luận điểm chính?

  • A

    Một

  • B

    Hai

  • C

    Ba

  • D

    Bốn

Đáp án : C

Lời giải chi tiết :

Tác phẩm có 3 luận điểm chính

Câu 2 :

Ý nào không phải là lí do mà tác giả đề nghị mở một nhà băng lưu giữ trí nhớ”?

  • A

    Để nhân loại biết rằng sự sống tồn tại trên tất cả đau khổ và hạnh phúc

  • B

    Để nhân loại tương lai biết rõ những thủ phạm gây ra những nối lo sợ, khổ đau cho con người

  • C

    Để nhân loại tương lai lo sợ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

  • D

    Để nhân loại tương lai biết rằng những phát minh dã man nào xóa bỏ cuộc sống
    khỏi vũ trụ này.

Đáp án : C

Lời giải chi tiết :

Tác giả đề nghị mở một nhà băng lưu giữ trí nhớ không phải nhân loại tương lai lo sợ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Câu 3 :

Chi tiết nào nói về chiến tranh hạt nhân phi lí và tốn kém?

  • A

    Dẫn ví dụ về y tế

  • B

    Dẫn ví dụ về tiếp tế thực phẩm

  • C

    Dẫn ví dụ về giáo dục

  • D

    Tất cả các đáp án trên

Đáp án : D

Lời giải chi tiết :

Chi tiết nào nói về chiến tranh hạt nhân phi lí và tốn kém là các ví dụ về y tế, thực phẩm, giáo dục.

Câu 4 :

Cách lập luận nào của tác giả Mác-két khiến người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân?

  • A

    Xác định thời gian cụ thể

  • B

    Đưa ra số liệu đầu đạn hạt nhân

  • C

    Đưa những tính toán lí thuyết

  • D

    Cả A, B, C đều đúng

Đáp án : D

Lời giải chi tiết :

Mác-két đã lập luận rất chặt chẽ về cả thời gian, số liệu và những tính toán lí thuyết để thấy rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Câu 5 :

Các lĩnh vực như ý tế, thực phẩm, giáo dục… được tác giả đưa ra trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình nhằm mục đích gì?

  • A

    Làm nổi bật sự tốn kém, tính phi lí của cuộc chạy đua vũ trang

  • B

    Làm cho mọi người thấy chi cho những lĩnh vực này tốn kém

  • C

    Làm cho mọi người thấy đây là những vấn đề mà các nước nghèo không thể cải thiện được

  • D

    Thể hiện sự hiểu biết về các vấn đề thời sự nóng hổi

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

Các lĩnh vực như ý tế, thực phẩm, giáo dục… được tác giả đưa ra trong bài viết nhằm làm nổi bật sự tốn kém, tính phi lí của cuộc chạy đua vũ trang.

Câu 6 :

Đặc sắc nhất về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn nói về các lĩnh vực y tế, thực phẩm, giáo dục… là gì?

  • A

    Lập luận giải thích

  • B

    Lập luận chứng minh

  • C

    Kết hợp giải thích và chứng minh

  • D

    Không có các thao tác trên

Đáp án : C

Lời giải chi tiết :

Đặc sắc nhất về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn nói về các lĩnh vực y tế, thực phẩm, giáo dục… là giải thích và chứng minh.

Câu 7 :

Vì sao tác giả không nêu luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình” lên trước luận điểm “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?

  • A

    Vì tác giả muốn mọi người phải nhận thức được rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất mới đề ra chiến lược hành động tích cực

  • B

    Vì theo tác giả, cả hai luận điểm đều quan trọng, sắp xếp luận điểm thế nào cũng được

  • C

    Vì tác giả coi luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình quan trọng hơn

  • D

    Vì tác giả coi “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất” là luận điểm quan trọng hơn

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Xem lại cốt lõi của hai luận điểm, từ đó chọn ra đáp án đúng.

Lời giải chi tiết :

Tác giả lập luận như trên nhằm nhấn mạnh rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất mới đề ra chiến lược hành động tích cực

Câu 8 :

Luận cứ nào không chứng minh cho luận điểm “Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?

  • A

    Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

  • B

    Khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển với nhiều phát minh ra đời.

  • C

    Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn trái với tự nhiên và phản lại sự tiến hóa.

  • D

    Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người trên Trái Đất.

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

Luận cứ không chứng minh cho luận điểm trên là khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển với nhiều phát minh ra đời.

Câu 9 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).
Hãy cho biết câu chủ đề của đoạn văn trên?

  • A

    Câu (1)

  • B

    Câu (2)

  • C

    Câu (3)

  • D

    Câu (4)

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Câu chủ đề là câu tóm lại nội dung được nói đến.

Lời giải chi tiết :

Câu chủ đề của đoạn văn trên là câu đầu tiên.

Câu 10 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).

Câu (1) trong đoạn văn trên chưa có chủ ngữ, hãy chọn cụm từ thích hợp làm
chủ ngữ cho câu văn trên.

  • A

    Nạn phân biệt chủng tộc

  • B

    Chạy đua vũ trang

  • C

    Chiến tranh hạt nhân

  • D

    Chủ nghĩa đế quốc

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Xem lại chủ đề văn bản và đọc kĩ những câu sau của đoạn trích trên.

Lời giải chi tiết :

Chiến tranh hạt nhân không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa.

Câu 11 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
      Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).

Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

  • A

    Phải mất nhiều năm mới xuất hiện sự sống trên trái đất.

  • B

    Các phát minh khoa học gần đây rất tiện lợi cho sự sống của con người.

  • C

    Con người là sinh vật ưu tú và hoàn hảo nhất trong tự nhiên.

  • D

    Lên án tội ác phá hủy khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân và vũ khí hạt nhân đối với tự nhiên và cuộc sống con người.

Đáp án : D

Phương pháp giải :

Đọc kĩ đoạn trích, chú ý câu chủ đề và rút ra nội dung chính.

Lời giải chi tiết :

Đoạn trích lên án tội ác phá hủy khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân và vũ khí hạt nhân đối với tự nhiên và cuộc sống con người.

Câu 12 :

Câu văn: “Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa.” xét về cấu tạo, thuộc loại câu gì?

  • A

    Câu đơn

  • B

    Câu ghép

  • C

    Câu rút gọn

  • D

    Câu đặc biệt

Đáp án : B

Phương pháp giải :

Nhớ lại kiến thức các kiểu câu theo cấu tạo

Lời giải chi tiết :

Câu văn trên là câu ghép bởi vì nó được tạo nên từ hai câu đơn được nối với nhau bằng quan hệ từ "Không những..mà còn"

Câu 13 :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
      Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa (1). Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi (2). Cũng đã trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu (3). Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó (4).

Tác giả bày tỏ thái độ gì qua đoạn trích trên?

  • A

    Tức giận

  • B

    Ủng hộ

  • C

    Lên án, phê phán

  • D

    Dửng dưng

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Đọc kĩ sẽ thấy thái độ của tác giả qua đoạn trích.

Lời giải chi tiết :

Tác giả bày tỏ thái độ lên án, phê phán qua đoạn trích trên

close