Viết đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Bắt nạt lớp 7

1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh - Giới thiệu về bài thơ “Bắt nạt” (hoàn cảnh sáng tác, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,…)

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh

- Giới thiệu về bài thơ “Bắt nạt” (hoàn cảnh sáng tác, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,…)

2. Thân đoạn:

- Thái độ về hành vi bắt nạt

+ Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt là xấu lắm.

+ Đưa ra ý kiến, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn ơi

+ Nguyên nhân: Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt

_ Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt

+ Những việc có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách…

+ Sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng yêu và cần nhận được sự yêu thương.

- Những đối tượng không nên bắt nạt

+ Con người: người lớn, trẻ con, ai, đất nước

+ Sự vật: mèo chó, cái cây

+ Lí do: Vì bắt nạt dễ lây.

=> Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.

- Hành động bảo vệ người bị bắt nạt

+ Cách bảo vệ:

+ “Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: muốn đánh vào nhận thức qua việc đọc bài thơ.

+ “Bảo nếu cần bắt nạt/Cứ đến bắt nạt tớ”: sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt

+ Khẳng định ý kiến của bản thân “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”: cho thấy hành động bắt nạt vô cùng xấu xa.

=> Bài học: Cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

3. Kết đoạn:

- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã nói lên một thực trạng trong cuộc sống. Đó là vấn nạn bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng nhiều. Nhân vật trong bài để khẳng định thái độ “không thích bắt nạt” và cho rằng “bắt nạt là xấu”. Để từ đó, tác giả hướng người đọc đến cuộc sống lành mạnh hơn. Đồng thời, mỗi người đều có những sở thích, đam mê riêng. Và chúng ta luôn mong muốn cuộc sống của mình hạnh phúc. Những câu hỏi tu từ được lặp đi lặp lại cuối đoạn thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên quý giá. Cuối bài thơ, tác giả một lần nữa khẳng định “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Chỉ một từ “hôi” nhưng lại đánh vào tâm lí mỗi người. Người đọc đã nhận ra cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Đến với “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh, người đọc đã nhận được thông điệp vô cùng giá trị. Vấn đề bạo lực học đường đang xảy ra ngày càng nhiều trong xã hội. Chính vì vậy, tác giả đã bộc lộ thái độ với vấn đề này, không hề yêu thích hay khuyến khích. Thời gian là vô cùng quý giá, chúng ta nên làm những việc có ích cho bản thân. Việc sử dụng các câu hỏi tu từ cuối bài thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên quý giá. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Chỉ một từ “hôi” nhưng lại đánh vào tâm lí mỗi người. Chúng ta nhận ra bài học sâu sắc, cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Bài thơ “Bắt nạt” tuy ngắn gọn nhưng để lại nhiều cảm xúc cho người đọc.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Với giọng thơ hồn nhiên, trong sáng, bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến một vấn hết sức nóng hổi - bạo lực học đường. Nhà thơ đã hóa thân vào một cậu bé để khẳng định rằng bản thân không hề thích hành động bắt nạt. Đó là một việc làm xấu xí, cần phải tránh xa và nên để thời gian làm những việc lành mạnh hơn. Việc bắt nạt, dù là bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là những người yếu đuối đều không đúng đắn. Nhân vật “tớ” đã đứng ra bảo vệ, và khẳng định rằng bản thân vẫn không hề thích “bắt nạt”. Tóm lại, chúng ta cần có lối sống lành mạnh, văn minh, tu dưỡng đạo đức và trí tuệ để sau này có thể trở thành người có ích.

Bài tham khảo Mẫu 1

Đọc bài thơ "Bắt nạt" của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh, em lại có thêm những suy nghĩ sâu sắc về hành vi bắt nạt. Nhân vật đã bày tỏ thái độ của mình về việc bắt nạt bạn bè là một hành vi xấu "Bắt nạt là xấu lắm". Thay vì bắt nạt người khác, chúng ta hãy làm những công việc tốt đẹp hơn để cuộc sống ngày càng ý nghĩa và hạnh phúc. Mỗi người có thể đi học hát, học nhảy, vừa rèn luyện tài năng nghệ thuật, vừa tránh xa việc ức hiếp bạn bè "Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hóp cho hay?/ Thời gian trong một ngày/ Đâu để dành bắt nạt". Hay đó còn là khi chúng ta sống yêu thương, đùm bọc những người nhỏ bé, nhút nhát "Những bạn nào nhút nhát/ Thì là giống thỏ non/ Trông đáng yêu đấy chứ...". Mỗi người nên dũng cảm và sẵn sàng hành động để bảo vệ người bị bắt nạt, để môi trường học đường luôn hạnh phúc, lành mạnh "Bảo nếu cần bắt nạt/ Cứ đến bắt nạt tớ". Qua những câu thơ cuối, nhà thơ một lần nữa khẳng định hành động bắt nạt là vô cùng xấu xa và là hành vi đáng trách, đáng phải loại trừ. Bằng hình ảnh thơ gần gũi, ngôn ngữ giản dị cùng biện pháp điệp ngữ "đừng bắt nạt" đã gợi cho người đọc bài học về thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt ngày nay. Bài thơ là lời nhắc nhở mỗi người về cách ứng xử tốt đẹp với bạn bè xung quanh. Thay vì có những hành vi xấu xa như bắt nạt người khác, chúng ta nên cho đi những yêu thương.

Bài tham khảo Mẫu 2

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đem đến cho người đọc nhiều ấn tượng. Với ngôn ngữ thơ hồn nhiên, trong sáng, bài thơ đã nói lên một thực trạng đang tồn tại trong cuộc sống - bạo lực học đường. Tác giả đã hóa thân vào nhân vật trong bài để thẳng thắn phê bình hành vi “bắt nạt”. Bởi trong cuộc sống, chúng ta có thể làm rất nhiều việc khác thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp… - những việc làm có ý nghĩa cho bản thân. Đối với những người bị bắt nạt, nhân vật đã thể hiện sự gần gũi, tôn trọng và cảm thấy những người bạn nhút nhát hay bị bắt nạt cũng rất đáng yêu, bênh vực và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ tiếp tục bị bắt nạt. Thậm chí, nhân vật trong bài đã đặt ra thử thách những ai thích bắt nạt hãy đến gặp mình. Đồng thời khẳng định mình đã bị bắt nạt nhiều lần nhưng vẫn không thích bị bắt nạt… Từ “bắt nạt” được lặp lại tới bảy lần trong bài. Đó là một dụng ý nghệ thuật của tác giả. Việc lặp lại cụm từ như vậy nhằm nhấn mạnh thái độ thẳng thắn phê bình, không đồng tình với hành vi bắt nạt người khác. Như vậy, khi đọc xong bài thơ này, mỗi người đọc sẽ hiểu được rằng cần phải tránh xa việc bắt nạt người khác, đồng thời khi thấy có người bị bắt nạt cần phải giúp đỡ họ.

Bài tham khảo Mẫu 3

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến một vấn đề nóng trong cuộc sống - bạo lực học đường. Tác giả đã sử dụng thể thơ năm chữ ngắn gọn cùng với giọng điệu có phần hài hước giúp cho thông điệp được truyền tải đến người đọc dễ dàng hơn, không hề khô khan. Cụm từ “bắt nạt” được lấy làm nhan đề và nhắc lại trong bài thơ tới bảy lần nhằm nhấn mạnh thái độ thẳng thắn phê bình, không đồng tình với hành vi bắt nạt người khác. Nhân vật “tớ” trong bài cũng bộc lộ trực tiếp thái độ với những người bắt nạt thẳng thắn phê bình hành vi bắt nạt, yêu cầu các bạn bắt nạt dừng ngay hành vi bắt nạt mọi người xung quanh, thay vào đó hãy dùng thời gian quý giá của một ngày để làm những việc có ích. Hay thái độ với các bạn bị bắt nạt là sự gần gũi, tôn trọng và cảm thấy những người bạn nhút nhát hay bị bắt nạt cũng rất đáng yêu, bênh vực và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ tiếp tục bị bắt nạt. Các câu hỏi tu từ được sử dụng ở cuối bài cũng gây ấn tượng mạnh mẽ hơn: “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” hỏi nhưng với mục đích vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên quý giá. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Cách sử dụng từ ngữ thật độc đáo của tác giả - “hôi” nhưng lại đánh vào tâm lí mỗi người. Chúng ta nhận ra bài học sâu sắc, cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Bài thơ đã giúp tôi nhận ra bài học giá trị vô cùng, đó là cần phải tránh xa việc bắt nạt người khác, đồng thời khi thấy có người bị bắt nạt cần phải giúp đỡ họ.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close