Tóm tắt văn bản Bạch tuộc lớp 7

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Giáo sư A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len, lũ quái vật “bạch tuộc” - Bối cảnh: Trên con tàu No -ti -lớt

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện

- Nhân vật: Giáo sư A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len, lũ quái vật “bạch tuộc”

- Bối cảnh: Trên con tàu No -ti -lớt

2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện

- Cuộc trò chuyện của A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len về con quái vật biển “bạch tuộc”.

+ Chân vịt ngừng quay, vì hàm răng bằng sừng của một con bạch tuộc đã mắc vào cánh chân vịt làm tàu không chạy được nữa.

+ Đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ được vì không gặp đủ sức cản.

+ Hoàn cảnh bắt buộc những người trên đầu phải chiến đấu với con quái vật khổng lồ này bằng những vũ khí là rìu và dao nhọn.

- Trận “giáp chiến” giữa những người trên tàu ngầm và quái vật biển “bạch tuộc”.

+ Mọi người cầm sẵn rìu, Nét cầm lấy dao nhọn, giáo sư A-rôn-nác và Công -xây thì dùng rìu 

+ Cuộc vật lộn với con bạch tuộc diễn ra cam go, mọi người cầm theo vũ khí chặt đứt từng chiếc vòi của con quái vật 

+ Thật không may con quái vật đã cướp đi mạng sống của một thùy thủ 

+ Sau 15 phút cuộc chiến đấu kết thúc, lũ bạch tuộc chiến bại, còn chúng tôi mất đi một người thùy thủ

3. Kết đoạn: Kết luận nội dung văn bản thông tin

Văn bản ca ngợi sự say mê tìm tòi nghiên cứu khoa học của Giáo sư A- rôn- nát, Công – xây và Nét – Len. Họ là những người không ngại hiểm nguy đe dọa để tìm hiểu về các loài sinh vật biển và những điều thú vị nơi đây. Đồng thời ca ngợi, tự hào về sự thông minh mưu trí của con người. Với sức mạnh và trí tuệ con người sẽ chiến thắng bất kì loại quái vật nào.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Đoạn trích kể về cuộc chiến đấu mãnh mẽ dũng cảm giữa giáo sư A- rôn- nác và những người đồng hành trên con tàu No -ti -lớt và lũ quái vật “bạch tuộc”. Trong trận chiến đó bằng sự thông minh, mưu trí, dũng cảm những con người đã chiến thắng được bọn “bạch tuộc” nhưng cũng thật buồn vì lũ bạch tuộc đã cướp đi người thủy thủ xấu số vào đại dương mênh mông.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Văn bản kể lại cuộc chiến đầy nguy hiểm giữa các thành viên trên tàu Nau-ti-lớt và con bạch tuộc khổng lồ dưới dại dương cùng đàn của nó. Cuộc chiến diễn ra vô cùng khốc liệt và đã khiến họ mất đi một người đồng đội. Với sự mạnh mẽ, kiên cường họ đã chiến thắng đàn bạch tuộc và thể hiện sự chế ngự thiên nhiên.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện tàu No-ti-lớt gặp và chiến đấu với những con quái vật bạch tuộc khổng lồ ở quần đảo Lu-cai. Đồng thời câu chuyện tiếp thêm dũng khí, bài học về lòng dũng cảm, kiên cường và tinh thần đồng đội khi gặp những tình huống khó khăn thử thách trong cuộc sống. Chỉ cần kiên trì và đoàn kết cùng chiến đấu, chúng ta sẽ có sức mạnh phi thường để vượt qua hoạn nạn.

Bài tham khảo Mẫu 1

Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rô-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét, đang bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Mọi người trên thuyền cùng nhau chiến đấu với bạch tuộc. Giáo sư A-rô-nác, Công-xây và Nét Len cũng tham gia. Một thủy thủ bị bạch tuộc quấn, Nê-mô xông đến, chặt đứt luôn cái vòi. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, Nê-mô cứu thoát Nét Len trong gang tấc. Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu. Thuyền trưởng Nê-mô đứng lặng người, ứa lệ khi thủy thủ bị bạch tuộc quấn mãi mãi ở dưới lòng đại dương.

Bài tham khảo Mẫu 2

Giáo sư A-rô-nác cùng anh bạn giúp việc vui tính Công-xây là những người say mê khám phá sinh vật biển. Họ đã quyết định khám phá bí mật của quái vật biển. Được sự giúp đỡ của anh chàng săn cá voi siêu hạng Nét-Len, họ đã sẵn sàng cho một cuộc đi săn mà có không biết bao nhiêu nguy hiểm đang chờ mình. Bất ngờ, ba người bị bắt làm tù binh trên chiếc tàu của thuyền trưởng Nê-mô. Họ bất đắc dĩ tham gia chuyến hành trình dài ngày. Trong hành trình đó, họ đã phải chiến đấu với bạch tuộc khổng lồ. Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu.

Bài tham khảo Mẫu 3

Đoạn trích "Bạch tuộc" kể về cuộc chiến đấu mãnh mẽ, dũng cảm giữa giáo sư Aronnax và những người đồng hành trên con tàu No-ti-lớt và lũ quái vật "bạch tuộc". Trong chuyến thám hiểm biển sâu, con tàu No-ti-lớt đã bị một con bạch tuộc khổng lồ tấn công. Con bạch tuộc có thân dài tám mét, mắt màu xám, nhìn thẳng không động đậy. Tám cánh tay của nó dài gấp đôi thân và luôn uốn cong. Giáo sư Aronnax và những người đồng hành đã dũng cảm chiến đấu với con bạch tuộc. Họ dùng súng, xẻng, búa,... để tấn công con quái vật. Cuối cùng, họ đã chiến thắng được con bạch tuộc nhưng cũng phải chịu tổn thất nặng nề.

  • Tóm tắt văn bản Chất làm gỉ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Đại tá và trung sĩ trẻ tuổi - Nhân vật viên đại tá là người độc đoán, nóng nảy

  • Tóm tắt văn bản Nhật trình Sol 6 Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phi hành gia Mark Watney - Bối cảnh: Trên Sao Hoả

  • Tóm tắt văn bản Dọc đường xứ Nghệ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện Nhân vật: ba cha con Phó bảng Sự ham học hỏi của hai cậu con trai Côn và Khiêm 2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền thờ Thục Phán An Dương Vương và câu chuyện tình sử của Mỵ Châu – Trọng Thuỷ. Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về hòn Hai Va

  • Tóm tắt văn bản Vua chích chòe Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: công chúa, nhà vua, người hát rong - Nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. - Người hát rong chính là vua chích choè, người đã sửa đổi tính nết của công chúa.

  • Tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Phrăng, Thầy Ha-men - Thời gian: Sau khi vùng An-dát (nước Pháp) bị cắt về cho nước Phổ - Không gian: Buổi học bằng tiếng Pháp trong nhà trường Tiểu học trong một làng quê thuộc vùng An-dát (nước Pháp)

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close