Viết bài văn biểu cảm về chủ đề thiện nguyện lớp 7

1. Mở đoạn: - Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày: ý nghĩa của những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

- Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề sẽ trình bày: ý nghĩa của những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

2. Thân đoạn:

- Những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là gì?

- Nêu ra một số hoạt động thiện nguyện. Ví dụ như: Gánh chữ lên non; Hiến máu nhân đạo… Đối tượng được giúp đỡ là những người gặp nạn vì thiên tai hay dịch bệnh, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi…

- Ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng: giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt đẹp hơn; lan tỏa nghĩa cử cao đẹp tới cộng đồng, góp phần làm cho xã hội thêm nhân văn; thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc…

3. Kết đoạn:

- Khẳng định giá trị và ý nghĩa của các thiện nguyện vì cộng đồng.

Mẫu 1 Bài siêu ngắn

Trong cuộc sống, mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng. Người sung sướng, hạnh phúc. Cũng có người nghèo khó, bất hạnh. Bởi vậy, chúng ta cần phải có tấm lòng chia sẻ, giúp đỡ mọi người để xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Và đó chính là lí do những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng ra đời.

Hiểu đơn giản thì hoạt động thiện nguyện là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Các hoạt động này thường được tổ chức với quy mô lớn, vận động sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân lớn, nhỏ cũng như nhân dân trên khắp đất nước.

Trong quá khứ, chắc hẳn ai cũng đều biết đến phong trào “hũ gạo cứu đói” được Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động trong hoàn cảnh đất nước phải đối mặt với nạn đói khủng khiếp. Ở hiện tại, đất nước đã hòa bình, cuộc sống của con người ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng vẫn còn không ít người gặp có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động thiện nguyện sẽ góp phần giúp đỡ họ có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhờ vậy xã hội cũng trở nên phát triển hơn.

Đối với một học sinh như tôi, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện là vô cùng giá trị. Tôi không chỉ làm được việc có ích, giúp đỡ được mọi người. Bản thân cũng sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và nhận được tình cảm yêu mến, trân trọng từ người khác. Đồng thời, tôi cũng tránh được lối sống vô cảm, thờ ơ với cộng đồng.

Những hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa tích cực, giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, chúng ta hãy tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Mẫu 2 Bài siêu ngắn

Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống tương thân tương ái. Bởi vậy mà từ xưa đến nay, rất nhiều hoạt động thiện nguyện đã được tổ chức với mục đích cao đẹp.

Đầu tiên, hoạt động thiện nguyện là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Trong cuộc sống, mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng. Có người được sống trong sung sướng, có người phải chịu cảnh khó khăn. Nghịch cảnh xảy ra khiến cho nhiều người trở nên bất hạnh. Vì vậy, các các hoạt động thiện nguyện sẽ đem đến những ý nghĩa to lớn.

Xưa kia thì có phong trào “hũ gạo cứu đói” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vào năm 1945 khi đất nước phải đương đầu với “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”. Đến khi đất nước đã hoàn toàn giải phóng, đang trong công cuộc đi lên công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, cuộc sống của đa số mọi người đã khá giả hơn, nhưng không vì thế mà các giá trị truyền thống tốt đẹp bị mai một mà còn phát huy mạnh mẽ hơn. Đại đa số mọi người đã có cuộc sống ấm no, đầy đủ. Nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có cuộc sống khó khăn, hay những người dân ở ven biển miền Trung thường xuyên phải chịu hậu quả nặng nề từ những trận lụt bão. Họ luôn cần sự chung tay giúp đỡ của tất cả mọi người trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều hoạt động thiện nguyện đã được tổ chức như “Vì người nghèo”, “Tất cả vì khúc ruột miền Trung”, “Áo ấm cho em”... đã thu hút được rất nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ, quyên góp của cải vật chất để giúp đỡ những cảnh ngộ éo le này. Trong dịch bệnh, nhiều tổ chức thiện nguyện đã có các chương trình như “Bữa cơm 0 đồng”, “ATM gạo tình thương” hay nhiều hoạt động hỗ trợ của các mạnh thường quân đã giúp đỡ được rất nhiều người.

Như vậy, những hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa tích cực, giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Tấm lòng nhân ái giúp lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh, xây dựng xã hội văn minh hơn.

Mẫu 3 Bài siêu ngắn

Đã từ lâu, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống quý báu, tốt đẹp của dân tộc ta. Để lan tỏa những giá trị tốt đẹp ấy, nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng đã được tổ chức.

Vậy hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là gì? Có thể hiểu đơn giản, hoạt động thiện nguyện là sự giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Các hoạt động này xuất phát từ tấm lòng yêu thương trong sáng, không vụ lời của con người và mang ý nghĩa tích cực đối với cuộc sống của con người và xã hội.

Chúng ta có thể kể đến một số hoạt động thiện nguyện tiêu biểu. Đó là Tổ chức phẫu thuật nụ cười (Operation Smile) - một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập vào năm 1982 với mục đích phẫu thuật cho những em bé bị sứt môi, hở hàm ếch. Tính đến nay, tổ chức đã phẫu thuật thành công cho hơn rất nhiều trẻ em trên nhiều quốc gia.

Hội từ thiện Minh Tâm Hà Nội được thành lập vào năm 2014. Đây là hội từ thiện tự nguyện do các thành viên ở khắp mọi nơi với nhiều ngành nghề khác nhau có cùng chung một mục đích chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn. Những hoạt động thiện nguyện không chỉ giúp cho những người có hoàn cảnh kém may mắn có được cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn thúc đẩy họ có thêm động lực và niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Tóm lại, các hoạt động thiện nguyện có một tầm quan trọng to lớn trong cuộc sống. Vì vậy, con người cần tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Mẫu 1 Bài tham khảo

Có một câu hỏi được nhiều người đặt ra rằng: Tại sao mọi người lại làm từ thiện? Từ thiện là gì? Chắc hẳn đầu tiên phải là để thấy ấm áp trái tim mình. Làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc sống thêm vui vẻ.

Từ thiện là một hành động trợ giúp người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống mà tự họ không thể thay đổi được. Hoạt động từ thiện có thể thông qua hình thức quyên góp, hiến tặng bằng tiền, vật phẩm,... Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình. Giúp người lúc này, biết đâu một mai chúng ta có gặp hoàn cảnh tương tự. Thì cũng có những người khác sẵn sàng ra tay giúp đỡ. Hoặc cũng có thể là tạo phúc cho con cháu sau này. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia. Là một xã hội của lòng nhân ái, của sự phát triển. 

Nhưng, cũng có rất nhiều người làm từ thiện, để kiếm lợi cho bản thân, hay để mình trở lên nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Nó không còn xuất phát từ tấm lòng của bản thân mỗi người nữa. Nó đã trở thành một cách để kiếm lợi bất chính. Những quỹ từ thiện mọc ra ở khắp nơi, lợi dụng lòng tốt của mọi người để chiếm đoạt làm của riêng mình. Rồi những người muốn nổi tiếng, lợi dụng việc từ thiện để làm lăng-xê bản thân. Cuộc sống vẫn tiếp tục, và những hành động như vậy ngày càng nhiều. Còn cả những người, chỉ biết đến bản thân mình, thờ ơ lạnh nhạt với xã hội, đối xử với người xung quanh lãnh đạm.

Từ thiện là hành động đẹp, mang một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Việc thiện thật ra chẳng hề đòi hỏi nhiều tiền bạc, mà nó xuất phát từ chính tâm của chúng ta. Là những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ của chúng ta cũng góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp, một xã hội văn mình, đời sống con người ấm no, hạnh phúc.

Hãy trân quý những tấm lòng cao cả, hãy hành động ngay từ bây giờ để giúp những hoàn cảnh éo le vượt lên nghịch cảnh, số phận để vươn tới những niềm hy vọng, xây dựng một xã hội ngập tràn tình yêu.

Mẫu 2 Bài tham khảo

Dân tộc Việt Nam ta từ xưa đã thừa hưởng truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, biết yêu thương đồng bào và chung sống hòa thuận. Các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng nổi lên như một biểu tượng của tình yêu thương và ý nghĩa cuộc sống.

Thiện nguyện, hay từ thiện, là hành động tốt đẹp, giúp đỡ người khác xuất phát từ tình yêu thương. Đó là sự quyên góp, hiến tặng, và hỗ trợ những người gặp khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Có thể do cá nhân hoặc tổ chức thực hiện.

Tại sao cần làm thiện nguyện? Bởi vì trong cuộc sống có những người đối diện với đau khổ và bất hạnh. Có những người mang tật nguyệt, bị tàn tật, hay chịu đựng nỗi đau của chiến tranh và chất độc màu da cam. Thiên tai lũ lụt cũng làm mất mát nhiều gia đình. Những hành động thiện nguyện giúp giảm đi khổ đau và chia sẻ gánh nặng của xã hội.

Nhiều người, đặc biệt là những người có cuộc sống thuận lợi, tích cực đóng góp để giúp đỡ những người khó khăn hơn. Không cần những sự quá lớn, chỉ cần chia sẻ một phần nhỏ của chúng ta như quần áo, thức ăn, hay một chút tài chính. Những hành động nhỏ ấy đều có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng một xã hội yêu thương và phát triển.

Tuy nhiên, cũng có người lợi dụng từ thiện với mục đích cá nhân, làm mất đi ý nghĩa chân thành của hành động này. Việc này cần được lên án và phê phán. Từ thiện phải xuất phát từ tâm hồn, không phải để lợi ích riêng.

Chung sống đoàn kết, chia sẻ yêu thương làm cho cuộc sống trở nên ấm áp và ý nghĩa. Hãy làm thiện nguyện để tạo dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh, và hạnh phúc.

Mẫu 3 Bài tham khảo

Trong cuộc sống, con người cần có tấm lòng nhân ái. Và những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là rất ý nghĩa, cần thiết.

Trước hết, hoạt động thiện nguyện là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Những hoạt động thiện nguyện giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn, xã hội ngày càng phát triển và văn minh hơn.

Con người Việt Nam luôn được biết đến là giàu lòng nhân ái. Chúng ta có cùng chung nguồn gốc “Con Rồng cháu Tiên”, bởi vậy mà vẫn luôn biết giúp đỡ lẫn nhau. Dù là sự chia sẻ về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ chia về tinh thần (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…) thì cũng đều đáng để người nhận trân trọng, biết ơn. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện chắc chắn đã quá quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam. Họ đã bước chân đến những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn (dạy chữ cho trẻ em vùng cao, giúp đỡ người vô gia cư…). Hay những doanh nghiệp sẵn sàng thu mua nông sản để giúp đỡ cho bà con nông dân khi dịch bệnh, thiên tai hoành hành, phá hoại mùa màng và cuộc sống. Cả những phong trào quyên góp, ủng hộ đang diễn ra rộng khắp như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam”, “Giọt màu hồng trao đi”... đều thể hiện sự đồng cảm và làm cho khoảng cách giữa người với người xích lại gần nhau hơn. Đó đều là những hành động đẹp đẽ, cần được lan tỏa nhiều hơn trong cuộc sống.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Những câu hát trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho người nghe những suy nghĩ sâu sắc về cách sống biết cho đi những yêu thương để nhận lại được hạnh phúc. Thế hệ trẻ hôm nay cần phải tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, sống và cống hiến để cuộc sống trở nên ý nghĩa.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close