Những bài văn phân tích, văn kể chuyện tóm tắt, diễn cảm, chuyện đời thường, chuyện tưởng tượng, Văn biểu cảm (Phát biểu cảm nghĩ), Văn miêu tả lớp 7 Kết nối tri thức hay nhất thuộc tập 1 và tập 2 đủ cho hai học kì 1 và 2
Bài 1. Bầu trời tuổi thơ
Bầy chim chìa vôi
-
Em hãy giới thiệu tóm tắt về truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của tác giả Nguyễn Quang Thiều
-
Viết đoạn văn (5-7 câu) chia sẻ một kỉ niệm của tuổi thơ em
-
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Mon
-
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại sự việc bầy chim chìa vôi bay lên khỏi bãi sông bằng lời của một trong hai nhân vật Mon hoặc Mên
-
Qua đoạn trích Bầy chim chìa vôi, hãy viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về khung cảnh bãi sông trong buổi bình minh
-
Em hãy phân tích cuộc trò chuyện giữa hai anh em Mên và Mon lúc nửa đêm trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của Nguyễn Quang Thiều
-
Em hãy phân tích nhân vật mà mình yêu thích trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi của Nguyễn Quang Thiều
Đi lấy mật
-
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật tía nuôi An
-
Qua văn bản “Đi lấy mật”, hãy viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật An
-
Phân tích vẻ đẹp của rừng U Minh qua đoạn trích Đi lấy mật của nhà văn Đoàn Giỏi
-
Hãy phân tích vẻ đẹp của nhân vật mà em yêu thích trong đoạn trích Đi lấy mật của nhà văn Đoàn Giỏi
-
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày cảm nhận của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật.
Ngàn sao làm việc
-
Bằng đoạn văn (5-7 câu), hãy nêu ấn tượng của em về khung cảnh bầu trời đêm hiện lên qua trí tưởng tượng của nhân vật “tôi” trong bài thơ Ngàn sao làm việc
-
Hãy nêu cảm nhận của em về một chi tiết gợi tả đặc sắc trong bài thơ Ngàn sao làm việc
-
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về bài thơ Ngàn sao làm việc
-
Hãy viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Ngàn sao làm việc của Võ Quảng
-
Em hãy viết bài giới thiệu về tác giả Võ Quảng và bài thơ Ngàn sao làm việc
-
Em hãy phân tích sự chuyển giao ngày đêm trong bài thơ Ngàn sao làm việc của Võ Quảng
-
Cảm nhận của em về khung cảnh bầu trời đêm trong bài thơ Ngàn sao làm việc của Võ Quảng.
Bài 2. Khúc nhạc tâm hồn
Đồng dao mùa xuân
-
Đọc bài thơ Đồng dao mùa xuân, ta như được nghe một câu chuyện về cuộc đời người lính. Em hình dung câu chuyện đó như thế nào?
-
Nêu cảm nhận của em về tình cảm của đồng đội dành cho những người lính đã hi sinh trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
-
Nêu cảm nhận của em về tình cảm của nhân dân dành cho những người lính đã hi sinh trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
-
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nghĩ của em về người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
-
Hãy viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Đồng dao mùa xuân của Nguyễn Khoa Điềm.
-
Có ý kiến cho rằng: “Đồng dao mùa xuân – một bài thơ xúc động về người lính”, hãy viết đoạn văn nêu cảm nhận của mình.
Gặp lá cơm nếp
-
Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh người con trong bài thơ Gặp lá cơm nếp?
-
Hãy viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Gặp lá cơm nếp của Thanh Thảo.
-
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nghĩ của em về nỗi nhớ thương mẹ của người con trong bài thơ Gặp lá cơm nếp.
-
Em hãy giới thiệu bài thơ Gặp lá cơm nếp của tác giả Thanh Thảo
-
Phân tích hình ảnh người mẹ trong kí ức của người con qua bài thơ Gặp lá cơm nếp của Thanh Thảo
-
Phân tích tình cảm của người con dành cho mẹ và quê hương trong bài thơ Gặp lá cơm nếp của Thanh Thảo
Bài 3. Cội nguồn yêu thương
Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ
-
Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”
-
Viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật “tôi” trong “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”
-
Nêu cảm nhận của em về nhân vật người bố trong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ"
-
Hãy phân tích câu chuyện về trò chơi của hai bố con ở vườn hoa và món quà trong truyện ngắn Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần
-
Hãy phân tích nhân vật tôi và người bố trong truyện ngắn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
-
Trình bày ý kiến của em về tình cảm cha con qua câu chuyện Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Người thầy đầu tiên
-
Hãy viết đoạn văn kể về người thầy hoặc người cô mà em yêu quý
-
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình cảm mà An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen
-
Phân tích nhân vật Đuy-sen trong truyện “Người thầy đầu tiên”
-
Em hãy phân tích nhân vật An-tư-nai trong truyện ngắn Người thầy đầu tiên của Ai-ma-tốp
Quê hương
-
Phân tích bài thơ Quê hương của Tế Hanh
-
Em hãy nhận xét về tình cảm của Tế Hanh trong bài thơ Quê hương
-
Nêu cảm nhận của em về hình ảnh người dân làng chài qua bài thơ Quê hương của Tế Hanh
-
Viết đoạn văn khoảng 12 câu về cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong bài thơ “Quê hương” của nhà thơ Tế Hanh
-
Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Quê hương của Tế Hanh
-
Viết đoạn văn nêu cảm nhận về khổ thơ cuối bài thơ Quê hương
-
Bài thơ Quê hương của Tế Hanh đã khắc họa bức tranh cảnh thuyền đánh cá ra khơi trong buổi bình minh tuyệt đẹp. Hãy viết 10-12 câu tiếp theo để hoàn thành đoạn văn trong đó có sử dụng câu cảm thán, phép liên kết câu.
-
Vẻ đẹp tâm hồn qua bài thơ Quê hương của Tế Hanh
Bài 4. Giai điệu đất nước
Mùa xuân nho nhỏ
-
Qua bài thơ mùa xuân nho nhỏ, hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tư tưởng cống hiến của tác giả, liên hệ bản thân em.
-
Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
-
Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về khổ 4, 5 trong Mùa xuân nho nhỏ
-
Bình luận một khổ thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ
-
Viết đoạn văn trình bày luận điểm: Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ giàu chất họa và chất nhạc
-
Nêu cảm nhận của em về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải
-
Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”
-
Phân tích khổ thơ đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
-
Hãy viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
Gò me
-
Qua nỗi nhớ của nhà thơ - một người con phải sống xa quê - cảnh sắc Gò Me hiện lên như thế nào?
-
Nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước được thể hiện trong bài thơ
-
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ từ Ôi, thuở ấu thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ
-
Viết bài giới thiệu nhà thơ Hoàng Tố Nguyên và bài thơ Gò Me
-
Phân tích hình ảnh quê hương Gò Me trong bài thơ Gò Me của Hoàng Tố Nguyên
-
Cảm nhận của em về con người Gò Me trong bài thơ Gò Me của Hoàng Tố Nguyên
-
Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ từ “Ôi, thuở ấu thơ… đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ” trong bài thơ Gò Me của Hoàng Tố Nguyên
Bài 5. Màu sắc trăm miền
Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt
-
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
-
Qua văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt, hãy viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về cảnh sắc và không khí mùa xuân ở quê hương em
-
Cảm nhận tùy bút Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt của Vũ Bằng.
Bài 6. Bài học cuộc sống
Ếch ngồi đáy giếng
-
Viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu, trình bày suy nghĩ của em về truyện Ếch ngồi đáy giếng
-
Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng
-
Nêu suy nghĩ của em về chú ếch trong truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng của Trang Tử. Từ câu chuyện này em rút ra bài học gì?
-
Em hãy phân tích thái độ của ếch trước và sau khi nghe rùa nói về biển Đông trong truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng của Trang Tử
Con mối và con kiến
-
Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về văn bản Con mối và con kiến
-
Em hãy giới thiệu tóm tắt bài thơ ngụ ngôn Con mối và con kiến.
-
Hãy phân tích lời nói của mối trong bài thơ ngụ ngôn Con mối và con kiến
-
Hãy phân tích nhân vật kiến trong bài thơ ngụ ngôn Con mối và con kiến
Một số câu tục ngữ Việt Nam
-
Ghi lại một cuộc đối thoại (giả định) giữa hai người (khoảng 5 – 7 câu), trong đó, một người có dùng câu tục ngữ: Muốn lành nghề, chớ nề học hỏi.
-
Hãy viết một đoạn văn giải thích câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” và “Học thầy không tày học bạn”
-
Giải thích câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên
-
Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về câu tục ngữ Học thầy không tày học bạn
-
Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Không thầy đố mày làm nên. Nhưng có lúc lại khẳng định: Học thầy không tày học bạn. Hai câu tục ngữ đó có chỗ nào mâu thuẫn nhau? Ở mỗi câu tục ngữ có điểm nào đúng, điểm nào chưa đúng?
-
Phân tích câu tục ngữ Đói cho sạch rách cho thơm
-
Phân tích câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
-
Phân tích câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
Con hổ có nghĩa
-
Hãy kể lại chuyện Con hổ có nghĩa theo phương pháp sáng tạo
-
Truyện Con hổ có nghĩa là một truyện hay mang tính giáo huấn sâu sắc. Hãy nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện
-
Viết một đoạn văn ngắn nói về bài học qua câu chuyện Con hổ có nghĩa
-
Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Con hổ có nghĩa
-
Câu chuyện về Con hổ có nghĩa của Vũ Trinh
Bài 7. Thế giới viễn tưởng
Cuộc chạm trán trên đại dương
-
Nêu cảm nhận của em về ý nghĩ sau đây của giáo sư A-rôn-nác: “Việc thiên nhiên tạo ra những điều kì diệu chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng khi chính mắt mình trông thấy một cái gì đó kì diệu, siêu nhiên, lại do thiên tài c
-
Dựa vào hiểu biết của bản thân, hãy chứng minh rằng chiếc tàu ngầm lí tưởng trong truyện của Giuyn Véc-nơ hoàn toàn không phải là ý tưởng viển vông
Bài 8. Trải nghiệm để trưởng thành
Nói với con
-
Phân tích bài thơ Nói với con
-
Nêu cảm nhận của em về khổ thơ đầu trong bài thơ Nói với con
-
Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về bài thơ Nói với con
-
Hãy viết một đoạn văn cảm nhận về tình cảm gia đình trong bài thơ Nói với con
-
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về khổ đầu trong bài thơ Nói với con
-
Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho bài thơ Nói với con