Tóm tắt văn bản Sơn Tinh Thuỷ Tinh lớp 7

Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Mị Nương, vua Hùng - Bối cảnh: Thời vua Hùng thứ mười tám

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện

- Nhân vật: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Mị Nương, vua Hùng

- Bối cảnh: Thời vua Hùng thứ mười tám

2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện

- Vua Hùng thứ mười tám kén rể, có hai chàng trai đến cầu hôn.

+ Một người vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh.

+ Một người gọi gió, gió đến, hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh.

+ Vua Hùng không biết chọn ai nên đã đưa ra sính lễ. Sính lễ gồm: Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi”.

=> Lễ vật là những thứ khó kiếm để thử tài hai chàng trai. Lễ vật chủ yếu ở trên cạn nên có thể thấy sự ưu ái của nhân dân đối với thần núi.

- Sơn Tinh, Thủy Tinh cầu hôn và cuộc giao tranh của hai vị thần.

+ Nguyên nhân: Sơn Tinh mang lễ vật đến trước rước được Mị Nương về núi. Thủy Tinh đến sau không cưới được Mị Nương đùng đùng nổi giận dâng nước đánh Sơn Tinh.

+ Thủy Tinh: hô mưa, gọi gió làm thành giông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông cuộn cuộn. Nước dâng ngập cả đồng ruộng, nhà cửa, thành Phong Châu nổi lềnh bềnh một biển nước.

+ Sơn Tinh: bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, quyết ngăn chặn dòng nước lũ

+ Hai bên đánh nhau ròng rã hàng tháng trời

+ Thủy Tinh đã kiệt sức, Sơn Tinh vẫn vững vàng. Thần nước đành rút quân. 

=> Sơn Tinh tượng trưng cho cư dân người Việt cổ trong chế ngự thiên tai. Thủy Tinh tượng trưng cho thiên tai, bão lũ.

+ Sự trả thù hàng năm của Thủy Tinh và chiến thắng của Sơn Tinh.

+ Hàng năm, Thủy Tinh vẫn không bỏ cuộc kéo quân đánh Sơn Tinh hòng cướp được Mị Nương.

+ Nhưng lần nào, Thủy Tinh cũng thua và đành rút quân. 

=> Khẳng định sức mạnh và niềm tin chế ngự chiến thắng thiên tai của nhân dân ta.

3. Kết đoạn: Kết luận nội dung văn bản thông tin

“Sơn Tinh Thủy Tinh” là một truyền thuyết rất hay và độc đáo của nền văn học dân gian Việt Nam. Tác phẩm được xây dựng bằng trí tưởng tượng của con người, trong đó truyện mang đậm những yếu tố thần thánh nhằm giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đồng thời qua đó, tác phẩm cũng thể hiện mơ ước của nhân dân trong việc chống lại thiên tai, đem đến một cuộc sống thanh bình no đủ hơn.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Vua Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái cực kỳ xinh đẹp tên là Mị Nương, nhà vua muốn kén cho nàng một chàng rể thật xứng đáng. Trong vùng có hai chàng trai đến cầu hôn Mị Nương, một người tên là Sơn Tinh – chúa vùng núi cao, một người là Thủy Tinh – chúa miền biển cả. Cả hai đều tài giỏi ngang nhau nên nhà vua không biết lựa chọn ai bèn hạ lệnh rằng nếu hôm sau ai đem lễ vật đến trước sẽ được rước Mị Nương về. Hôm sau, Sơn Tinh đem lễ vật đến trước trước, rước được Mị Nương về. Thủy Tinh đến sau, nổi giận đùng đùng đem quân đuổi đánh để cướp Mị Nương. Thủy Tinh hô mưa gọi gió, dâng nước lên cao, Sơn Tinh không hề nao núng mà bốc từng quả núi chặn lũ. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng, sức của Thủy Tinh đã đuối nên đành chịu thua. Nhưng vì thù hận không thể quên, hằng năm Thủy Tinh vẫn dâng nước lũ đánh Sơn Tinh và lần nào cũng thua trận.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua muốn kén cho con gái một người chồng xứng đáng. Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn. Một người ở vùng núi Tản Viên – chúa miền non cao tên Sơn Tinh. Một người miền biển Đông – chúa miền nước thẳm. Hai người đều có tài năng. Vì vậy vua ra điều kiện, ai mang sính lễ đến trước, vua sẽ gả con gái cho. Sơn Tinh đến trước và rước được Mị Nương về, Thủy Tinh đến sau đùng đùng nổi giận, giao tranh với Sơn Tinh. Sơn Tinh thắng, Thủy Tinh đành rút quân nhưng hàng năm vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Vua Hùng có cô con gái tên Mị Nương, vô cùng xinh đẹp. Sơn Tinh là chúa vùng non cao, Thuỷ Tinh lại là chúa vùng nước thẳm đều đến xin vua ban hôn. Để kén rể cho con, vua đặt ra yêu cầu sính lễ với hai chàng trai tuấn tú, ai đem sính lễ đến trước sẽ được vua gả con gái cho. Sơn Tinh mang đầy đủ sính lễ đến trước nên đã được nhà vua gả con gái cho, Thuỷ Tinh đến sau không lấy được Mị Nương liền nổi giận đùng đùng đuổi đánh Sơn Tinh. Đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, Thuỷ Tinh yếu thế đành phải rút quân.

Bài tham khảo Mẫu 1

Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương. Người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua Hùng muốn kén cho nàng một người chồng xứng đáng. Đến cầu hôn có hai vị thần ngang tài ngang sức. Một người là Sơn Tinh - chúa vùng non cao. Một người là Thuỷ Tinh - chúa vùng nước thẳm. Để lựa chọn được chàng rể xứng đáng, Vua Hùng bèn đặt ra điều kiện: “Ngày mai ai mang lễ vật gồm một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi đến trước thì ta sẽ gả con gái cho”. Tờ mờ sáng hôm sau, Sơn Tinh mang lễ vật đến trước, cưới được Mị Nương. Thuỷ Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa gọi gió, dâng nước sông lên cuồn cuộn làm cho thành Phong Châu ngập chìm trong nước. Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, đắp thành dựng luỹ, ngăn chặn dòng lũ. Hai bên đánh nhau kịch liệt. Cuối cùng Thuỷ Tinh đuối sức phải chịu thua. Từ đó, oán nặng thù sâu, hàng năm Thủy Tinh vẫn làm dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng năm nào cũng mang thất bại trở về.

Bài tham khảo Mẫu 2

Vua Hùng Vương thứ mười tám có một nàng công chúa tên là Mị Nương. Nàng đẹp như hoa như phấn, tính tình hiền dịu nết na. Khi Mị Nương đến tuổi lấy chồng, vua Hùng muốn kén một chàng rể thật tài giỏi, nhưng mãi chưa có một ai xứng đáng với con gái của mình. Một hôm nọ, đến cầu hôn công chúa có hai vị thần, cả hai đều ngang tài, ngang sức với nhau, và đều xứng đáng để trở thành con rể của vua Hùng. Một người tên là Sơn Tinh là chúa của vùng rừng núi cao, thần có thể dời non lấp bể, dựng núi xây đồi. Còn người thứ hai tên là Thủy tinh là chúa vùng biển cả, thần có khả năng hô mưa gọi gió, dâng nước…Vua Hùng không biết chọn ai, ngẫm nghĩ một hồi lâu, vua bèn ra điều kiện: “Ngày mai ai mang lễ vật gồm có một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi đến trước thì ta sẽ gả con gái cho”. Sáng hôm sau, Sơn Tinh đã mang lễ vật đến và cưới được Mị Nương, thần đưa nàng về núi cao. Còn Thủy Tinh đến sau, nên không cưới được công chúa, tức giận bèn hô mưa, gọi gió, tạo ra giông bão, dâng nước lên cao để nhấn chìm Sơn Tinh, cướp lại Mị Nương. Lúc đó, cả một vùng Phong Châu như chìm trong biển nước. Nhưng Sơn Tinh không hề sợ sệt, thần dùng phép dời núi, bốc đồi và đắp thành lũy để ngăn chặn dòng lũ đang dâng cao. Hai bên đánh nhau suốt ngày đêm. Vùng núi Tản Viên, Sông Đà lúc đó như trở thành một chiến trường khốc liệt, cây cối đất đá đổ vỡ khắp nơi, xác các sinh vật biển chết thả đầy sông. Cuối cùng Thủy Tinh không đánh lại được đành chịu thua. Kể từ đó, oán hận thù sâu, hằng năm, Thủy Tinh lại đánh Sơn Tinh, nhưng luôn bị đánh bại.

Bài tham khảo Mẫu 3

Đời Hùng Vương thứ 18 có nàng công chúa là Mị Nương vốn nổi tiếng xinh đẹp và tài hoa. Bởi vậy mà vua Hùng muốn tìm cho nàng một chàng rể tương xứng và tài giỏi. Một hôm có 2 chàng trai đến cầu hôn. Một chàng là Sơn Tinh có năng khiếu dựng đồi xây núi, dời non lấp biển. Người kia tự xưng là Thủy Tinh có thể hô mây gọi gió, gây mưa và gọi sóng, có thể làm phép dâng nước… Hùng Vương băn khoăn chưa biết chọn ai, bèn nói với 2 chàng: “Cả hai đều rất tài giỏi, thế nhưng ta chỉ có một người con gái, biết làm sao? Vậy ngày mai, hễ ai đem sính lễ đến trước thì ta cho cưới con gái…”.Sáng sớm hôm sau Sơn Tinh đến trước đem sính lễ đầy đủ gồm voi chín ngà, gà chín cựa và ngựa chín hồng mao. Trong đó mỗi thứ một đôi, cùng với trăm tệp bánh chưng, trăm ván cơm nếp. Thấy thế vua Hùng lấy làm hài lòng rồi cho Sơn Tinh làm lễ cưới và rước con gái về núi. Kể về Thủy Tinh, chàng đến sau nên không cưới được nàng Mị Nương. Lúc này chàng tức giận nên lập tức gọi gió hô mây, làm bão mịt mù và dâng nước để đánh Sơn Tinh chỉ nhằm mục đích cướp dâu. Vì thế mà đất Phong Châu rộng lớn cũng chìm trong bể nước. Để chống lại cơn thịnh nộ từ Thủy Tinh, Sơn Tinh đã dời non lấp bể, hóa phép để nâng núi cao bấy nhiêu. Cứ vậy hai bên suốt ngày đêm chiến đấu. Bãi chiến trường của hai người ngổn ngang không dứt. Bởi vậy mà đánh mãi không được nên Thủy Tinh bèn rút về. Cũng bởi thế mà Thủy Tinh ôm hận, năm nào cũng cứ đến tháng 7 hay tháng 8 lại đem quân đánh Sơn Tinh nhằm rửa hận vì thế đã gây nên cảnh bão lụt, mưa gió…



  • Tóm tắt văn bản Cây khế lớp 7

    Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Hai anh em, chim đại bàng. - Thời gian: Ngày xửa, ngày xưa. - Địa điểm: Một nhà kia.

  • Tóm tắt văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Lớp 7

    Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện. - Nhân vật: tôi, người bố - Bố là người yêu thương con, dạy dỗ cho con nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống. - Một đứa con hiếu thảo: Nhận ra bố là món quà to lớn nhất của đời mình. → Là người dạy dỗ, giúp mình nhận ra những bài học trong cuộc sống.

  • Tóm tắt văn bản Cuộc chạm trán trên đại dương Lớp 7

    Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Aronnax, Ned, Conseil, thuyền trưởng Nemo. - Thời gian: Trong chuyến thám hiểm. - Địa điểm: Trên tàu hải quân của Hải quân Hoa Kỳ Abraham Lincoln và đi về phía nam quanh Cape Horn đến Thái Bình Dương và sau đó là dưới đáy biển sâu.

  • Tóm tắt văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Nhóm bạn trẻ , Thần Thoại là con thiên mã, được lai tạo từ gen của Thần Đồng (là nhân vật duy nhất có tên riêng với Thần Đồng), Thần Đồng. - Thời gian: Trong chuyến thám hiểm.

  • Tóm tắt văn bản Dòng sông đen Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Giáo sư A-rô-nắc, thuyền trưởng Nê-mô, anh Công-xây và Nét len. - Không gian, thời gian: mang tính giả định. - Cốt truyện dựa trên thành tựu khoa học nhưng có thêm yếu tố giả tưởng, hư cấu.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close