Tổng hợp các cách mở bài cho bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7

Chắc hẳn, trong quá trình học môn Văn của em, đã có lần vì mải viết phần mở bài, thân bài dẫn đến việc không đủ thời gian viết phần kết bài, hoặc viết vội nên sơ sài, không đủ ý phải không? Đó là lí do em nên tham khảo những mẫu mở bài thần tốc dưới đây!

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mẫu 1

Khi cuộc sống ngày càng có thêm nhiều bộn bề, những mối bận tâm về công việc, cuộc sống, … người trẻ chúng ta thay vì chọn cách nỗ lực vượt qua thì lại thu mình lại trong cái vỏ bọc, nhụt chí không dám đương đầu với thử thách. Đó là một trong những thái độ sống “ăn mòn” sự phát triển của xã hội. Đã đến lúc chúng ta cần hiểu hơn hết giá trị của sự nỗ lực, cố gắng/ chấp nhận vượt qua khó khăn/ việc dám vươn mình ra khỏi cái kén…

Mẫu 2

Trong thực tế, ai cũng thích, cũng mong muốn được + khen ngợi/ được ghi nhận, được thành danh/… (những điều tích cực). Chính vì thế, họ không ngừng cố gắng/ kiên trì/ bền bỉ/ dũng cảm… để đạt được những mục tiêu của cuộc đời họ. Song đáng buồn lại có những người lại… + (vấn đề nghị luận). Đây chính là một trong những vấn nạn/ thái độ sống/… mà chúng ta cần lên án.

Mẫu 3

Đã bao giờ bạn tự hỏi: nếu chỉ còn một ngày để sống thì bạn sẽ như thế nào? Câu hỏi ấy đặt ra không phải để bạn phát huy trí tưởng tượng mà thực chất, nó nhắc nhở chúng ta đã sống trọn vẹn cho từng khoảnh khắc trong đời, rằng ta đã biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày hay chưa. Bởi thái độ sống tích cực đó là điều thực sự cần thiết.

Mẫu 4

Tôi từng nghe một câu nói thế này: “Chúng ta leo lên đỉnh núi không phải để cả thế giới ngước lên chiêm ngưỡng mình mà để chính mình có thể chiêm ngưỡng cả thế giới”. Câu nói ấy đã khiến tôi hiểu ra rằng (vấn đề nghị luận) chính là một bài học để tôi từng bước leo lên đỉnh núi mà mình hằng mong ước.

Mẫu 5

Con thuyền muốn ra khơi phải căng buồm trong gió, con người muốn cất cánh bay cao trên bầu trời rộng lớn phải tìm ra bản lĩnh cá nhân. Và một trong những yếu tố giúp cuộc đời chúng ta được trọn vẹn đó chính là (vấn đề nghị luận).

Ví dụ minh hoạ

Mở bài cho văn bản nghị luận về ý nghĩa của nghịch cảnh trong cuộc sống.

“Nghịch cảnh không phải là tảng đá cản lối bước chân bạn, nghịch cảnh là thềm đá nâng bước bạn cao hơn.” Trích dẫn ấy đã nhắc nhớ tôi về ý nghĩa của nghịch cảnh trong cuộc sống.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close