Thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trò chơi chim bay cò bay lớp 7

1. Mở đoạn: Giới thiệu về đối tượng cần thuyết minh: quy tắc hoặc luật lệ trò chơi chim bay cò bay.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

Giới thiệu về đối tượng cần thuyết minh: quy tắc hoặc luật lệ trò chơi chim bay cò bay.

2. Thân đoạn:

- Số lượng, đội hình, địa điểm chơi:

+ Số lượng người chơi không hạn chế, người chơi đứng thành đội hình vòng tròn để chơi.

+ Sân chơi rộng rãi, bằng phẳng, sạch sẽ.

- Hướng dẫn cách chơi:

+ Các người chơi đứng thành đội hình vòng tròn, mặt hướng vào tâm.

+ Chọn một người làm quản trò điều khiển cuộc chơi. Trước khi chơi, quản trò phổ biến cách chơi (hoặc cho chơi nháp).

 + Vòng tròn chuyển động theo chiều kim đồng hồ, quản trò ở trong vòng tròn đi ngược chiều với vòng tròn, đang đi quản trò hô to “chim bay” (hoặc “bướm bay”, “cò bay”…) rồi ngồi thụp xuống, ngay lập tức các người chơi trong vòng tròn phải hô to lên “chim bay” (hoặc “bướm bay”, “cò bay”…) đồng thời nhảy hai chân lên kết hợp hai tay dang ra vẫy như động tác các con vật đang bay.

+ Vòng tròn tiếp tục chuyển động, quản trò bất ngờ hô “heo bay” (hoặc “bò bay”, “cá bay”…) và làm động tác như các con vật bay lên, thì các người chơi lập tức hô to “heo không bay” (hoặc “bò không bay”, “cá không bay”…) và đứng im tại chỗ. Nếu người chơi nào hô nhầm “heo bay” (hoặc “bò bay”, “cá bay”…) là thua, phải bị phạt.

- Luật chơi:

+ Khi chơi, vòng tròn di chuyển dọc theo đội hình vòng tròn, quản trò lúc nào cũng đi ngược đội hình.

+ Quản trò phải thường xuyên nghĩa ra những con vật biết bay và không biết bay để hô to, nhanh dần đến thật nhanh kết hợp với các động tác làm ngược lại để làm người chơi phải động não, suy nghĩ nhanh và phản xạ chính xác.

+ Người chơi phải tập trung, chú ý lắng nghe lời quản trò hô để thực hiện động tác và lời nói chính xác, nếu chỉ nhìn động tác quản trò mà không nghe lời hô dễ dẫn đến thực hiện lời nói và động tác sai, sẽ bị thua.

+ Ai thua sẽ bị tập thể phạt theo yêu cầu của tập thể chơi.

3. Kết bài

Khẳng định lại quy tắc ý nghĩa của quy tắc trong trò chơi chim bay cò bay.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Chim bay cò bay là trò chơi dân gian khá phổ biến được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Đây cũng là trò chơi thường xuyên xuất hiện trong các giờ vui chơi, hoạt động ngoài trời dành cho lứa tuổi mầm non. 

Với trò chơi này càng đông càng vui nha các bạn. Tất cả người chơi đứng thành 1 vòng tròn, hướng mặt vào trung tâm. Chọn một người làm quản trò điều khiển trò chơi.

 Khi bắt đầu chơi vòng tròn chuyển động theo chiều kim đồng hồ, quản trò ở trong vòng tròn đi ngược chiều với vòng tròn, vừa đi vừa hô to “chim bay” hoặc “cò bay” (bướm bay, cá bay) rồi ngồi thụp xuống.

 Ngay lập tức những người trong vòng tròn phải hô to “chim bay, cò bay” đồng thời nhảy hai chân kết hợp dang hai tay ra vẫy như động tác con vật đang bay 

Vòng tròn tiếp tục chuyển động, quản trò tiếp tục hô to “bò bay, lợn bay” rồi làm động tác như các con vật đang bay lên thì người chơi lập tức hô to “bò không bay, lợn không bay” và đứng im tại chỗ. Nếu người chơi nào hô nhầm “bò bay, lợn bay” thì sẽ bị thua và chịu phạt.

Trò chơi chim bay cò bay không chỉ đem lại không khí sôi động, vui tươi, tinh thần đoàn kết cho các bạn nhỏ mà còn góp phần bồi dưỡng kiến thức về động vật và kế hợp khả năng tập trung, phản xạ nhanh của trẻ. 

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Trò chơi chim bay cò bay không còn xa lạ gì với các bạn nhỏ trong độ tuổi mầm non. Trò chơi rất đơn giản không cần chuẩn bị cầu kỳ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn và sôi động.

Khi chơi, vòng tròn chuyển động, người quản trò lúc nào cũng đi ngược với vòng tròn. Quản trò phải thường xuyên nghĩ ra các con vật biết bay hoặc không biết bay để hô to một cách thật nhanh đồng thời làm động tác ngược với lời nói để người chơi phán đoán, suy nghĩ câu trả lời. 

Các bạn nhỏ phải tập trung, chú ý lắng nghe lời quản trò để thực hiện đúng động tác. Ai thua sẽ phải chịu hình phạt nhảy lò cò 1 vòng. 

Trong lúc bị phạt lò cò, các bạn còn lại có thể vừa vỗ tay vừa hát các câu đồng dao có ý chọc bạn như:

“Xấu hổ

Lấy rổ mà che

Lấy nong mà đậy

Lấy chày đập bóng.”        

Trò chơi chim bay cò bay không chỉ mang tính giải trí mà còn giúp trẻ em rèn luyện các kỹ năng tập thể, tăng cường sự chú ý và phản xạ cũng như cung cấp một cơ hội để thể hiện sự sáng tạo thông qua việc biến tấu các phần của trò chơi.

Những trò chơi truyền thống như chim bay cò bay vẫn luôn là một phần ký ức tuổi thơ, chúng là một phần của văn hóa Việt Nam.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Chim bay cò bay là một trò chơi dân gian truyền thống của Việt Nam, thường được trẻ em tham gia trong các buổi vui chơi dân gian hoặc trong các ngày lễ hội. Trò chơi này đem lại không khí sôi động và vui nhộn cho các em nhỏ cũng như cho người lớn.

Cách chơi: Cho trẻ đứng thành một vòng tròn một người quản trò đứng giữa hô “chim bay” đồng thời làm động tác như chim bay, nếu người quản trò hô tên những đồ vật không bay được như bàn, ghế mà trẻ vẫn làm động tác bay như người quản trò thì bé sẽ bị phạt. 

Để chơi trò này, có thể chơi theo 1 nhóm lớn. Mọi người cùng đứng thành hình vòng tròn, ở giữa sẽ có 1 người điều khiển trò chơi. Khi người điều khiển hô “chim bay” và giang cánh tay, nhảy bật lên. Các bạn nhỏ đang đứng ở vòng tròn cũng sẽ phải hô và làm động tác giống người điều khiển. Lưu ý là các bạn nhỏ chỉ được nhảy lên khi người điều khiển hô lên một vật có thể bay được. Nếu nhảy lên ở những vật không bay được như bàn, ghế, cây,... hoặc không nhảy ở những vật bay được thì bé sẽ bị phạt nhảy lò cò hết 1 vòng bên ngoài vòng tròn.

Bài tham khảo Mẫu 1

Chim bay cò bay là trò chơi giúp hình thành tinh thần tập thể, luyện sự chú ý và phản xạ tốt, tập thể dục nhẹ nhàng cho trẻ. Bên cạnh đó, chim bay cò bay cũng trở thành một trò quen thuộc của rất nhiều thế hệ.

Để bắt đầu, mọi người đứng chung quanh tạo thành một vòng tròn và sẽ có một người điều khiển trò chơi đứng ở ngay giữa. Người điều khiển nói “chim bay” đồng thời nhảy bật lên, giang hai cánh tay như chim đang bay. Lúc đó, các trẻ phải làm động tác và hô theo người điều khiển.

Nếu người điều khiển hô những vật không bay được chẳng hạn như “nhà bay” hay “bàn bay” mà trẻ nào làm động tác bay theo người điều khiển hay những vật bay được mà lại không làm động tác bay thì sẽ bị phạt bằng cách lò cò một vòng bên ngoài vòng tròn. Trong lúc bị phạt lò cò, các trẻ còn lại có thể vừa vỗ tay vừa hát các câu đồng dao có ý chọc bạn như:

“Xấu hổ
Lấy rổ mà che
Lấy nong mà đậy
Lấy chày đập bóng”.

Có thể biến tấu thêm phần “cá lặn” hay “tàu lặn,vịt lặn”…để xen kẽ với trò “Chim bay, cò bay”.

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc gìn giữ và phát triển trò chơi này càng ngày càng quan trọng và cần được lưu tâm. Rất tiếc khi mà cả người lớn và trẻ em chỉ thích những điều kì diệu trong thế giới ảo của game online thì họ lại bỏ quên những giá trị đẹp đời thường trong đó có trò chơi chim bay cò bay.

Bài tham khảo Mẫu 2

Một trong những trò chơi đơn giản mà không cần chuẩn bị. Đó là trò chim bay cò bay. Đây là trò chơi vui và bổ ích. Ta cùng tìm hiểu trò chơi này.

Trò chơi chim bay cò bay đã tồn tại tại Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước và đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên, rất khó để xác định chính xác nguồn gốc và thời gian ra đời của trò chơi này, vì nó đã tồn tại từ rất lâu và được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Giống như nhiều trò chơi dân gian khác của Việt Nam, chim bay cò bay được coi là một tấm gương phản ánh một phần cuộc sống và mang lại niềm vui, sự sáng tạo và tinh thần cộng đồng cho người chơi. Trò chơi này không chỉ giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng vận động, tư duy và sự khéo léo mà còn giúp tạo ra một môi trường giao lưu, tương tác xã hội và kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng.

Bài tham khảo Mẫu 3

Đã từ lâu nay trò chơi dân gian luôn là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của trẻ em Việt Nam. Một trong những trò chơi dân gian có lẽ được nhiều người biết đến và đã từng chơi rất nhiều lần chính là trò chim bay cò bay.

Chẳng ai có thể khẳng định được trò chơi này ra đời từ bao giờ, chỉ biết rằng nó đã xuất hiện từ rất lâu rồi, lâu đến mức nó đã phổ biến trên khắp mọi miền của Tổ quốc, nó đã len lỏi vào khắp các ngõ ngách từ làng quê đến thành phố và in đậm trong tâm trí của mỗi con người Việt Nam.

Luật chơi của trò chơi chim bay cò bay này rất dễ hiểu và chúng ta cũng chẳng cần phải chuẩn bị thêm bất cứ vật dụng gì để hỗ trợ. Trò chơi này thường được chơi với số lượng người khoảng từ mười tới mười lăm người. Trò chơi mèo đuổi chuột là một trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ của một đứa trẻ, nó tạo nên một bầu không khí vui vẻ, hào hứng cho những người tham gia. Cùng nhau tham gia trò chơi này cũng sẽ mang tới những sự gắn kết cho người chơi và đây cũng là một cách để lưu truyền và giữ gìn văn hoá Việt.

Nội dung của trò chơi Chim bay cò bay cũng vô cùng đơn giản, thể hiện tính chất của những vật có thể bay, kèm theo hoạt động nhảy lên tượng trưng cho hoạt động bay của vật được nhắc đến.

Vật trong trò chơi có thể đề cập rất phong phú, không giới hạn ở những vật có thể bay được như chim, cò, máy bay, diều...mà còn có các vật không bay được như bàn, ghế, tủ,...

Trong trò chơi, một người sẽ làm quản trò hô to vật và là người chủ động có thể nhảy lên hay không tùy ý, bất kể vật mình đề cập là vật có thể bay hay không. Những người chơi còn lại sẽ nhảy lên nếu nghe vật có thể bay hoặc đứng im khi nghe đề cập vật không bay được. Trường hợp người quản trò đề cập vật không bay được, mà người chơi vẫn nhảy lên thì sẽ thua cuộc.

Người thua cuộc trong trò chơi chim bay cò bay sẽ nhận mức phạt như đi lòng vòng vừa múa vừa hát hoặc làm theo một yêu cầu hài hước nào đó mà người quản trò đề xuất.

Trò chơi chim bay cò bay rất vui, tạo bầu không khí hào hứng, sôi nổi. Luyện tập sự nhanh nhẹn, khéo léo và rèn luyện sức dẻo dai. Để tạo điều kiện của các bạn nhỏ tuổi ngày càng được trải nghiệm thú vị với trò chơi dân gian này, bạn hãy cho con trẻ được vận động và chơi những trò chơi thú vị và hồi hộp như chim bay cò bay nhé!

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close