Giải câu hỏi Luyện tập trang 7, 8 SGK GDCD 6 Cánh Diều

Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về các ý kiến dưới dây: A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng phải giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. B. Chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đề bài: Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về các ý kiến dưới dây:

A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng phải giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

B. Chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp cần phát huy.

D. Chỉ những gia đình, dòng họ nổi tiếng mới có truyền thống tốt đẹp.

Phương pháp giải:

Giải quyết vấn đề

Lời giải chi tiết:

- Em đồng ý với các ý kiến: 

+ Ý kiến A: Cho dù trong thời đại nào đi chăng nữa con người vẫn cần giữ gìn và phát huy những truyền thống và giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình; nhất là trong thời kỳ phát triển 4.0 con người lại càng phát giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc để nó không bị mai một theo thời gian.

+ Ý kiến C: Truyền thống tốt đẹp nào gia đình, dòng họ cũng cần phải giữ gìn và phát huy không có phân biệt sang hay hèn, tất cả những truyền thống đều có giá trị như nhau.

- Em không đồng ý với các ý kiến: 

+ Ý kiến B: Không chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mà tất cả các truyền thống tốt đẹp đều được giữ gìn và phát huy.

+ Ý kiến D: Không chỉ những gia đình, dòng họ nổi tiếng mới có truyền thống tốt đẹp mà ngay cả khi dòng họ đó có nghèo về kinh tế nhưng những giá trị tốt đẹp của họ vẫn được lưu truyền đến các thế hệ mai sau.

Câu 2

Trả lời câu hỏi phần luyện tập trang 8 GDCD CD

Đề bài: Xử lý tình huống sau:

Bình rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Bình kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đôi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó mới đáng để kể chứ!

a) Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao?

b) Em có thể học tập được điều gì ở Bình?

Phương pháp giải:

Xử lý tình huống

Lời giải chi tiết:

a) Theo em, suy nghĩ của các bạn là không đúng. 

Vì nghề làm lồng đèn cũng là một nghề truyền thống và là truyền thống tốt đẹp của gia đình bạn Bình. Vì vậy, việc bạn Bình yêu và tự hào về nghề làm lồng đèn là đúng đắn. Các bạn khác không được phép chế giễu, coi thường nghề truyền thống của gia đình bạn mà ngược lại phải khích lệ tinh thần Bình cố gắng để tiếp nối nghề truyền thống của ông nội, vì có những nghệ nhân như ông thì chúng ta mới có những chiếc lồng đèn tuyệt đẹp vào dịp trung thu.

b) Điều em học tập được ở bạn Bình: Luôn tự hào về nghề truyền thống của ông nội, Bình đã giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình.

Câu 3

Trả lời câu hỏi phần luyện tập trang 8 SGK GDCD CD

Đề bài: Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động.

Phương pháp giải:

Liên hệ bản thân

Lời giải chi tiết:

Để giữ gìn gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động em đã làm như sau: 

Dòng họ em là dòng họ nổi tiếng về sự hiếu học, hiếu thảo của con cháu trong gia đình. Tiếp nối truyền thống đó, em luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, biết vâng lời, lễ phép, kính trên nhường dưới và đặc biệt cố gắng phấn đấu, chăm chỉ học tập để đạt được kết quả học tập cao nhất, xứng đáng là người con, người cháu của dòng họ.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close