Giải bài tập Thực hành tiếng Việt trang 63 vở thực hành ngữ văn 6Công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Bài tập 1 Bài tập 1 (trang 63 VTH Ngữ Văn lớp 6 Tập 1) Công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau: a. Cảm giác về một cuộc “ngược dòng” tìm về với thuở sơ khai đến với tôi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này. b. Hang có ba cửa lớn: cửa trước có hai lớp, vòm cửa ngoài dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi; cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm khá rộng, sâu quá thắt lưng. Phương pháp giải: Nhớ lại kiến thức về dấu ngoặc kép để trả lời. Lời giải chi tiết: a. Cảm giác về một cuộc “ngược dòng” tìm về với thuở sơ khai đến với tôi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này. → “ngược dòng”: vốn thường được dùng để miêu tả dòng chảy (nước, suối chảy ngược dòng) nhưng ở đây tác giả dùng để nói về dòng thời gian, dòng chảy lịch sử. b. Hang có ba cửa lớn: cửa trước có hai lớp, vòm cửa ngoài dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi; cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm khá rộng, sâu quá thắt lưng. → “sảnh chờ”: vốn thường được dùng để miêu tả khoảng không gian rộng lớn cho những người chờ đợi tại nơi công cộng sử dụng ở sân bay, nhà ga,... để nói về sự rộng lớn, rộng rãi của cửa hang Én. Bài tập 2 Bài tập 2 (trang 64 VTH Ngữ Văn lớp 6 Tập 1) Công dụng của các dấu câu trong đoạn trích dưới đây:
Phương pháp giải: Nhớ lại tác dụng của các dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang. Lời giải chi tiết:
Bài tập 3 Bài tập 3 (trang 64 VTH Ngữ Văn lớp 6 Tập 1) Những câu văn trong văn bản Cô Tô, Hang Én có sử dụng dấu ngoặc kép và công dụng của dấu ngoặc kép trong từng trường hợp:
Phương pháp giải: Đọc lại hai văn bản và tìm các câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép. Lời giải chi tiết:
Bài tập 4 Bài tập 4 (trang 65 VTH Ngữ Văn lớp 6 Tập 1) Xác định và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong các câu sau: a. Bữa tối, một chú én tò mò sa xuống bàn ăn, cánh bị thương không bay lên được. b. Sáng hôm sau, tôi vẫn thấy nó thản nhiên đi lại quanh lều với một bên cánh còn hơi sã xuống. Phương pháp giải: Nhớ lại các biện pháp tu từ đã học. Lời giải chi tiết: a. Biện pháp nhân hóa: “tò mò sà xuống bàn án”. Tác dụng: Loài én cũng có hành động, suy nghĩ giống như con người. b. Biện pháp nhân hóa: “thản nhiên đi lại”. Tác dụng: Loài én cũng có hành động giống như con người. Bài tập 5 Bài tập 5 (trang 65 VTH Ngữ Văn lớp 6 Tập 1) Chỉ ra biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong các câu ở bảng dưới đây:
Phương pháp giải: Nhớ lại các biện pháp tu từ đã học. Lời giải chi tiết:
|