Lý thuyết: Tìm một số khi biết tỉ số phần trăm của số đóLý thuyết: Tìm một số khi biết tỉ số phần trăm của số đó
Ví dụ 1: Số học sinh nam của một trường là 327 học sinh và chiếm 54,5% số học sinh toàn trường. Tính số học sinh của trường đó. 54,5% số học sinh toàn trường là 327 học sinh. 1% số học sinh toàn trường là: 327:54,5=6 (học sinh) Số học sinh của trường hay 100% số học sinh toàn trường là: 6×100=600 (học sinh) Hai bước trên có thể viết gộp thành: 327:54,5×100=600 hoặc 327×100:54,5=600 Quy tắc: Muốn tìm một số khi biết 54,5% của nó là 327, ta có thể lấy 327 chia cho 54,4 rồi nhân với 100 hoặc lấy 327 nhân với 100 rồi chia cho 54,5. Ví dụ 2: Năm vừa qua một nhà máy chế tạo được được 1590 ô tô. Tính ra nhà máy đã đạt 120% kế hoạch. Hỏi theo kế hoạch, nhà máy dự định sản xuất bao nhiêu ô tô? Bài giải: Số ô tô nhà máy dự định sản xuất là: 1590 × 100 : 120 = 1325 (ô tô) Đáp số: 1325 ô tô Ví dụ 3: Kiểm tra sản phẩm của một xưởng may, người ta thấy có 772 sản phẩm đạt chuẩn, chiếm 96,5% tổng số sản phẩm. Tính số sản phẩm không đạt chuẩn. Phương pháp: - Tính tổng số sản phẩm: theo đề bài ta có 96,5% tổng số sản phẩm là 772 sản phẩm; muốn tìm tổng số sản phẩm ta có thể lấy 772 chia cho 96,5 rồi nhân với 100 hoặc lấy 772 nhân với 100 rồi chia cho 96,5. - Tính số sản phẩm không đạt chuẩn ta lấy tổng số sản phẩm trừ đi số sản phẩm đạt chuẩn. Cách giải: Tổng số sản phẩm của xưởng may đó là: 772:96,5×100=800 (sản phẩm) Số sản phẩm không đạt chuẩn của xưởng may đó là: 800−772=28 (sản phẩm) Đáp số: 28 sản phẩm. |