Bài 7: Viết bài văn kể chuyện trang 35 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người. Viết bài văn dựa vào gợi ý. Đọc lại và chỉnh sửa bài viết của em. Thi tìm thành ngữ nói về màu sắc. Đặt 1 – 2 câu với một thành ngữ tìm được.

Sách giáo khoa lớp 5 - Chân trời sáng tạo (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.

Câu 1:

Viết bài văn dựa vào gợi ý

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý để viết bài văn kể chuyện.  

Lời giải chi tiết:

Lòng dũng cảm là một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay, và ngày nay tinh thần đó vẫn được gìn giữ và phát huy. Tiêu biểu cho tinh thần dũng cảm đó chính là tấm gương của anh Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An đã hy sinh thân mình để cứu bốn bạn giữa dòng nước xoáy.

Không chỉ có gia đình em mà tất cả mọi người khi xem ti vi và đọc báo đều khâm phục trước tinh thần dũng cảm của anh Nguyễn Văn Nam, một học sinh lớp 12 tại huyện Đô Lương tỉnh Nghệ An, thêm vào đó là sự xót thương trước sự ra đi của anh.

Hôm đó là ngày 30/4 cả nước được nghỉ nhân kỉ niệm ngày “Giải phóng miền Nam – thống nhất đất nước” trong khi anh Nam đang đi bắt chim thì nghe thấy tiếng kêu thất thanh của một bạn ở gần bờ sông, anh vội chạy ra thì thấy những cánh tay đang chới với giữa dòng nước xoáy. Không chút do dự anh đã lao xuống dòng nước để cứu người, có tất cả bốn bạn, sau khi đưa được ba bạn vào bờ anh tiếp tục quay trở lại để cứu bạn cuối cùng, khi vào gần đến bờ do đã kiệt sức anh đã dùng hết sức đẩy mạnh bạn đó vào để ba bạn trên bờ kéo lên còn bản thân anh đã bị dòng nước cuốn trôi đi mất, thấy vậy các bạn vội đi gọi người cứu nhưng không kịp, và phải mất một thời gian sau đó, gia đình và lực lượng công an mới tìm thấy thi thể của anh. Những bức ảnh được đưa lên báo hay trên ti vi ta thấy được nỗi đau, sự mất mát hằn sâu trên khuôn mặt của gia đình anh Nam, tất cả mọi người đều đau xót và cảm động. Vẫn còn đó là ước mơ và hoài bão của anh với hy vọng thi đỗ vào một trường đại học, để làm rạng danh gia đình – bố mẹ và bà của anh vừa khóc vừa kể với các nhà báo, nhưng anh đã ra đi trong sự vinh quang với một hành động cao đẹp của mình để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè và tất cả mọi người.

Anh Nguyễn Văn Nam là một tấm gương tiêu biểu cho lòng dũng cảm, anh được nhà trường và Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh tại nơi anh theo học tuyên dương và khen thưởng về hành động của mình. Hành động của anh như một sự thức tỉnh đối với những ai có thái độ sống thờ ơ, vô cảm đối với những người xung quanh, chỉ biết lo cho bản thân mình.

Anh Nguyễn Văn Nam xứng đáng là một tấm gương sáng về lòng dũng cảm để chúng ta học tập và noi theo, nó thể hiện một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một đạo lý làm người mà mỗi chúng ta cần phải có.

Câu 2

Đọc lại và chỉnh sửa bài viết của em. 

Phương pháp giải:

Em đọc và chỉnh sửa lại bài viết của mình 

Lời giải chi tiết:

Em chủ động hoàn thành bài tập.  

Vận dụng

Câu 1:

Thi tìm thành ngữ nói về màu sắc 

Phương pháp giải:

Em dựa vào hiểu biết để hoàn thành bài tập.  

Lời giải chi tiết:

Đen như mực.

Trắng như tuyết.

Vàng như nghệ.

Xanh như tàu lá chuối.

Câu 2

Đặt 1 – 2 câu với một thành ngữ tìm được. 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và đặt câu.  

Lời giải chi tiết:

Bé mèo nhà em có bộ lông trắng như tuyết.

Nhà em có chú chó đen như mực

  • Bài 8: Mùa thu trang 37 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Nghe một đoạn lời bài hát “Mùa thu ngày khai trường”. Mùa thu. Trong đoạn văn thứ nhất, tác giả tả khu vườn mùa thu bằng những hình ảnh và âm thanh nào. Tìm từ ngữ tả vẻ đẹp của vầng trăng. Vì sao con đường làng vào mùa thu bỗng “như quen, như lạ”. Cách tả hoa, lá mùa thu có gì đặc biệt. Em thích điều gì về mùa thu được tả trong bài

  • Bài 8: Mở rộng vốn từ Đoàn kết trang 38 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Dòng nào sau đây nêu đúng nghĩa của từ đoàn kết. Tìm 2 – 3 từ có ý nghĩa trái ngược với từ đoàn kết. Xếp các từ sau vào hai nhóm. Đặt 1 - 2 câu với từ ngữ chứa tiếng kết có nghĩa là gắn bó. Mỗi câu dưới đây khuyên chúng ta điều gì.

  • Bài 8: Viết đơn trang 39 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Đọc “Đơn xin cấp Thẻ bạn đọc” và hoàn thành sơ đồ sau. Nhận xét về cách trình bày các nội dung trong “Đơn xin cấp Thẻ bạn đọc”. Viết đơn gửi thầy cô giáo lớp em để xin nghỉ học dựa vào gợi ý. Trao đổi trong nhóm, nghe bạn nhận xét và chỉnh sửa bài viết. Ghi vào sổ tay 3 – 5 từ ngữ hoặc thành ngữ mà em biết thêm sau khi học chủ điểm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Trang trí trang sổ tay em vừa viết.

  • Bài 7: Luyện tập về động từ trang 34 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Tìm động từ trong đoạn về và đoạn thơ dưới đây. Chọn động từ phù hợp trong khung thay cho mỗi chỗ trống. Đặt 2 – 3 câu về một hoạt động vui chơi mà em thích.

  • Bài 7: Sắc màu trang 33 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Quan sát, trao đổi về màu sắc trong bức tranh của bài đọc. Sắc màu. Cách bạn nhỏ chọn màu sắc để đưa vào tranh có gì thú vị. Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả ấy có gì hay. Vì sao bạn nhỏ nói: “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp sao lên trời…”. Em hiểu khổ thơ cuối bài muốn nói gì. Tìm đọc một bản tin viết về. Ghi chép những thông tin đáng chú ý vào Nhật kí đọc sách.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close