Bài 3: Dấu ngoặc đơn trang 90 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu. Tìm dấu ngoặc đơn có trong mỗi câu sau. Các từ ngữ đặt dấu ngoặc đơn có tác dụng gì đối với từ ngữ được in đậm. Có thể đặt dấu ngoặc đơn vào những vị trí nào trong mỗi câu dưới đây. Đặt 2 – 3 câu giới thiệu về một loài cây hoặc con vật mà em biết, trong đó có câu dùng dấu ngoặc đơn.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu:

a. Tìm dấu ngoặc đơn có trong mỗi câu sau:

Chiều dài của cầu Long Biên là 2290 mét (kể cả phần cầu dẫn)

Gọi là kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía (một loại còng biển lai cua)

b. Các từ ngữ đặt dấu ngoặc đơn có tác dụng gì đối với từ ngữ được in đậm? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

a. Học sinh tìm dấu ngoặc đơn có trong các câu

b. Các từ ngữ đặt dấu ngoặc đơn có tác dụng đánh dấu phần chú thích cho từ in đậm.

Câu 2

Có thể đặt dấu ngoặc đơn vào những vị trí nào trong mỗi câu dưới đây?

a. Chim sâu còn gọi là chích bông xuất hiện nhiều vào mùa lúa chín. Đây là loài chim có ích cho nhà nông vì thức ăn chính của chúng là sâu. 

b. Khẩu phần ăn của cú tuyết Bắc Cực chủ yếu là những con chuột Lơ-min một loài động vật gặm nhấm nhỏ sống ở vùng khí hậu lạnh giá.

c. Cây bao báp hình ấm trà được xem là một nét đặc trưng của xứ sở Ma-đa-ga-xca một đảo quốc nằm trên Ấn Độ Dương. Chúng có thể sống trên một ngàn năm tuổi. 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

a. Chim sâu (còn gọi là chích bông) xuất hiện nhiều vào mùa lúa chín. Đây là loài chim có ích cho nhà nông vì thức ăn chính của chúng là sâu. 

b. Khẩu phần ăn của cú tuyết Bắc Cực chủ yếu là những con chuột Lơ-min (một loại động vật gặm nhấm nhỏ sống ở vùng khí hậu lạnh giá).

c. Cây bao báp hình ấm trà được xem là một nét đặc trưng của xứ sở Ma-đa-ga-xca (một đảo quốc nằm trên Ấn Độ Dương). Chúng có thể sống trên một ngàn năm tuổi. 

Câu 3

Đặt 2 – 3 câu giới thiệu về một loài cây hoặc con vật mà em biết, trong đó có câu dùng dấu ngoặc đơn. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào hiểu biết để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Chó Béc-giê (một giống chó chăn cừu ở Đức) là giống chó vô cùng thông minh. Ban đầu giống chó này được tạo ra chỉ với mục đích chăn dắt gia súc và làm chó kéo xe. Nhưng từ sau thế chiến thứ hai, chó Becgie trở nên phổ biến trên toàn thế giới và được nhân giống rộng rãi để làm chó cảnh giữa nhà. 

  • Bài 3: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật trang 91 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Dựa vào bài tập 2 trang 87 (Tiếng Việt 4, tập hai), lập dàn ý cho bài văn miêu tả một con vật nuôi trong nhà mà em thích. Chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập. Nói 2 – 3 câu về vẻ đẹp của đất nước Cu-ba dựa vào gợi ý.

  • Bài 4: Thảo nguyên bao la trang 92 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Thi tìm từ ngữ tả không gian dựa vào hai bức ảnh dưới đây. Thảo nguyên bao la. Hình ảnh “thảo nguyên chạy dài từ các dãy núi xuống tận chân trời” nói lên điều gì. Những hình ảnh nào ở đoạn 2 báo hiệu mùa xuân đã về trên thảo nguyên. Tìm từ ngữ, hình ảnh miêu tả: bầy thiên nga, hồ I-xức-kun. Em ấn tượng về những từ ngữ gợi tả âm thanh nào trong bài.

  • Bài 4: Luyện tập về dấu câu trang 93 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Thêm dấu câu vào vị trí phù hợp. Một câu giới thiệu về bài thơ mà em thích, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép. 1 – 2 câu giới thiệu về một cảnh vật mà em biết, trong đó có câu sử dụng dấu ngoặc đơn hoặc dấu gạch ngang.

  • Bài 4: Viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đoạn văn miêu tả con gì. Tác giả đã tả đặc điểm gì của con vật. Cách sử dụng từ ngữ miêu tả của tác giả có gì độc đáo. Câu mở đầu và câu cuối của đoạn văn nói lên điều gì. Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật về hình dáng của con vật nuôi trong nhà mà em thích, trong đó có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa. Chia sẻ với bạn những điều mà em thích ở đoạn văn của mình. Sưu tầm 1 – 2 tranh, ảnh về thảo nguyên.

  • Bài 3: Từ Cu-ba trang 88 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Chia sẻ với bạn về vẻ đẹp của một bãi biển hoặc hòn đảo mà em biết dựa vào gợi ý. Từ Cu-ba. Đất nước Cu-ba hiện lên trong khổ thơ thứ nhất có gì đẹp. Mỗi sự vật trong khổ thơ thứ hai được miêu tả bằng những từ ngữ nào. Vì sao những thân kè khiến nhà thơ “mải mê nhìn”, “mải nghe”. Khổ thơ cuối bài giúp em cảm nhận điều gì về tình cảm của tác giả với đất nước mình và nước bạn. Đọc mở rộng

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close