Bài 5: Biển và rừng cây dưới lòng đất trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạoTrao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc. Biển và rừng cây dưới lòng đất. Giáo sư Brốc, anh Han và Éc-xen đi đâu. Mỗi cảnh vật họ gặp trên đường có gì kì lạ. Rừng cây trước mắt ba nhà thám hiểm có những gì đặc biệt. Giáo sư Brốc khuyên Éc-xen điều gì. Vì sao. Theo em, để trở thành một nhà thám hiểm cần có những điều kiện gì.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Khởi động Trao đổi với bạn những điều em quan sát được trong bức tranh của bài đọc. Phương pháp giải: Em chủ động hoàn thành bài tập. Lời giải chi tiết: Trong bức tranh bài đọc, em thấy quang cảnh âm u, những cây nấm khổng lồ, bên cạnh dòng nước có sao biển, vỏ sò,... Bài đọc Biển và rừng cây dưới lòng đất Kể từ ngày giải mã được bức thư mật và quyết định lên đường, hôm sau đã sang ngày thứ bốn mươi tám, giáo sư Brốc, anh Han và tôi đi xuống lòng đất. Ăn sáng xong, chú Brốc bảo: - Éc-xen, nhanh lên cháu! Tôi khoác thêm áo, bước theo chú. Đã quen với bóng tối, tôi vội nhắm mắt khi gặp một luồng ánh sáng. Lúc mở mắt, tôi sửng sốt: - Biển! Một làn nước rộng trải ra mênh mông quá tầm mắt. Từng đợt sóng theo nhau xô lên bãi cát. Tiếng sóng vỗ bờ rì rào âm vang. Bọt sóng nhẹ tung bay theo gió phả vào mặt tôi. Xa xa, những khối núi đá kéo dài in hình trên nền chân trời mù sương. Vòm đá hoa cương trên đầu tôi giống hệt bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động…Sở dĩ tôi có thể phóng tầm mắt ra tít ngoài khơi vì cảnh vật được soi tỏ bằng thứ ánh sáng đặc biệt, không phải ánh mặt trời rực rỡ, cũng chẳng phải ánh sáng mờ ảo của mặt trăng. Khả năng chiếu sáng, sắc sáng trắng và khô,…chứng tỏ ánh sáng này do điện mà ra. Đi tiếp khoảng năm trăm bước, chúng tôi thấy một rừng cây rậm rạp. Tán cây tròn trĩnh như những chiếc dù. Gió thổi mạnh tán cây vẫn im phăng phắc như đã hóa đá! Hình như đây là một loại cây trên mặt đất không có. Đến gần, chú Brốc gọi ngay tên nó: - Rừng nấm! Nhưng không chỉ có nấm mà xa xa có rất nhiều loại cây cao lớn khác thường mọc thành từng nhóm. - Thật tuyệt vời! – Chú Brốc kêu lên – Đây chính là toàn bộ hệ thực vật thuộc thời kì chuyển tiếp của thế giới. Cháu chiêm ngưỡng đi! Không một nhà thực vật học nào gặp một dịp may hiếm có như vậy đâu! Theo Giuyn Véc-nơ, Giang Hà Vỵ dịch Câu 1 Giáo sư Brốc, anh Han và Éc-xen đi đâu? Phương pháp giải: Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Giáo sư Brốc, anh Han và Éc-xen đi xuống lòng đất Câu 2 Mỗi cảnh vật họ gặp trên đường có gì kì lạ? Phương pháp giải: Em dựa vào bài đọc để trả lời. Lời giải chi tiết: Mỗi cảnh vật họ gặp trên đường đều kì lạ: - Vòm đá hoa cương trên giống hệt bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động - Hệ thực vật thời kỳ chuyển tiếp của thế giới. Câu 3 Rừng cây trước mắt ba nhà thám hiểm có những gì đặc biệt? Phương pháp giải: Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Rừng cây trước mắt ba nhà thám hiểm là rừng nấm, thực vật không có trên mặt đất mà thuộc về một thời kỳ khác. Câu 4 Giáo sư Brốc khuyên Éc-xen điều gì? Vì sao? Phương pháp giải: Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Giáo sư Brốc khuyên Éc-xen nhìn thật kỹ cảnh vật nơi đây vì không một nhà thực vật học nào có may mắn hiếm có như vậy. Câu 5 Theo em, để trở thành một nhà thám hiểm cần có những điều kiện gì? Phương pháp giải: Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình. Lời giải chi tiết: Theo em, để trở thành một nhà thám hiểm cần có: sức khỏe, dũng cảm, niềm đam mê với khám phá, sự tự tin,…
|