Bài 4: Luyện tập viết bài văn miêu tả con vật trang 124 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

Đề bài: Viết bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích. Thi tìm từ ngữ gợi tả âm thanh. Nói 1 – 2 câu về âm thanh em thích.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Viết

Đề bài: Viết bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích.

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Trong các loài chuột, chuột túi là loài to nhất. Nhìn chúng vô cùng đáng yêu.

Chuột túi khá cao lớn. Nó có thể đứng thẳng lên nhìn dáng trông như người đang đứng khom lưng. Bộ lông chuột túi có nhiều màu khác nhau nhưng đẹp nhất là bộ lông màu xám mềm mại. Cái đầu nhỏ rất cân đối với dáng người. Hai cái tai vểnh cao như nghe ngóng. Đôi mắt nó to đen với hàng lông mi dài. Đôi mắt chuột túi quả là đẹp, nhất là chuột mẹ ánh lên sự hiền dịu. Cái mũi đen và xung quanh miệng có những sợi râu trắng. Cái cổ lúc nào cũng như vươn ra xa để nhìn ngắm mọi thứ. Hai cái tay phía trước của nó khá ngắn còn hai cái chân thì dài và vững chắc. Mỗi khi di chuyển, chuột túi lại nhảy những bước thật nhanh nhẹn và linh hoạt. Điều đặc biệt và kì diệu nhất ở loài chuột túi chính là ở cái túi trước bụng của chúng. Cái túi ấy không phải để đựng đồ mà để chúng mang những đứa con. Thỉnh thoảng, chuột mẹ lại cùng con đi dạo chơi. Nhìn đứa con nằm gọn gàng trong cái túi đó thật ấm cúng và an toàn.

Chuột túi là một loại động vật thật đặc biệt nhưng nhìn nó thật dễ thương. Mỗi lần mở ti vi thấy chúng xuất hiện là em lại chăm chú theo dõi.

Vận dụng

Câu 1:

Thi tìm từ ngữ gợi tả âm thanh:

a. Có âm đầu giống nhau

b. Có vần giống nhau

c. Có các tiếng giống nhau. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào hiểu biết của mình để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

a, xôn xao, líu lo

b, lao xao

c, ầm ầm

Câu 2

Nói 1 – 2 câu về âm thanh em thích 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

- Bên ngoài xôn xao tiếng nói chuyện

- Tiếng chim hót líu lo.

  • Bài 4: Luyện tập về trạng ngữ trang 123 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu. Trạng ngữ tìm được trong mỗi câu thuộc loại nào. Tìm trạng ngữ phù hợp thay cho dấu sao trong mỗi câu sau. Đặt 4 - 5 câu về một người bạn của em, trong đó có ít nhất hai câu sử dụng trạng ngữ.

  • Bài 4: Nghe hạt dẻ hát trang 122 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Tưởng tượng để chia sẻ với bạn những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc khu rừng. Những điều gì tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả. Từ ngữ, hình ảnh được tác giả sử dụng để tả bản nhạc mùa thu gợi cho em cảm nghĩ gì. Sự có mặt của gà rừng và chồn hương đem đến điều gì cho khu rừng. Theo em, vì sao tác giả cảm thấy tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ. Em hiểu thế nào về tên bài “Nghe hạt dẻ hát”.

  • Bài 3: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật trang 120 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Đoạn văn tả con vật nào. Tác giả chọn tả hoạt động nào của con vật. Khi thực hiện hành động đó, đặc điểm hình dáng của con vật có gì đáng chú ý. Dựa vào dàn ý trang 114 (Tiếng Việt 4, tập hai). Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích. Kể lại câu chuyện “Nàng tiên Ốc” bằng lời của em.

  • Bài 3: Trạng ngữ chỉ phương tiện trang 120 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Xác định trạng ngữ trong mỗi câu dưới đây và cho biết trạng ngữ bổ sung ý gì cho câu. Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện phù hợp thay cho dấu sao trong mỗi câu sau. Tìm chủ ngữ và vị ngữ phù hợp thay cho dấu sao để tạo thành câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. Đặt 2 - 3 câu tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật mà em thích.

  • Bài 3: Nàng tiên ốc trang 118 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Sắp xếp các từ sau thành câu tục ngữ: hiền, lành, ở, gặp. Cho biết câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì. Nàng tiên Ốc. Bà cụ đã làm gì khi bắt được con ốc? Vì sao. Từ khi bắt được ốc, những chuyện lạ gì xảy ra trong ngôi nhà của bà. Hành động “đập vỡ vỏ ốc xanh” và “ôm lấy nàng tiên” của bà cụ thể hiện điều gì. Theo em, cách kể chuyện của tác giả có gì thú vị. Đọc mở rộng

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close