Bài 7: Luyện tập về động từ trang 34 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tìm động từ trong đoạn về và đoạn thơ dưới đây. Chọn động từ phù hợp trong khung thay cho mỗi chỗ trống. Đặt 2 – 3 câu về một hoạt động vui chơi mà em thích.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Tìm động từ trong đoạn vè và đoạn thơ dưới đây

a. 

 Hôm qua em tới trường

 Mẹ dắt tay từng bước

 Hôm nay mẹ lên nương

 Một mình em tới lớp. 

Đường xa em đi về

Có chim reo trong lá

Có nước chảy dưới khe

Thì thào như tiếng mẹ.

Minh Chính

b. Hay chạy lon xon

Là gà mới nở

Vừa đi vừa nhảy

Là em sáo xinh

Hay nói linh tinh

Là con liếu điếu

Hay nghịch hay tếu

Là cậu chìa vôi

Hay chao đớp mồi

Là chim chèo bẻo.

Vè dân gian

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ các đoạn thơ và hoàn thành bài tập.  

Lời giải chi tiết:

Các động từ có trong đoạn vè và đoạn thơ trên:

a. tới, dắt, lên, đi, reo, chảy, thì thào.

b. chạy, nở, đi, nhảy, nói, nghịch, tếu, chao, đớp mồi

Câu 2

Chọn động từ phù hợp trong khung thay cho mỗi *

Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha * cho tôi chiếc chổi cọ để * nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để * mùa sau. Chị tôi * nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi * nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, * vừa béo vừa bùi. 

Theo Nguyễn Thái Vận

Phương pháp giải:

Em đọc và suy nghĩ để điền từ phù hợp.  

Lời giải chi tiết:

Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà. quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, ai biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều, chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. 

Câu 3

Đặt 2 – 3 câu về một hoạt động vui chơi mà em thích. 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và đặt câu.  

Lời giải chi tiết:

Chiều sau khi tan học, bọn em thường ở lại trường chơi nhảy dây với các bạn. Chúng em chia thành hai đội, mỗi đội có 3 bạn. Hai đội thay phiên nhau chơi qua các bàn. Sau một hồi chơi thấm mệt, chúng em tạm biệt nhau để về nhà. 

  • Bài 7: Viết bài văn kể chuyện trang 35 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người. Viết bài văn dựa vào gợi ý. Đọc lại và chỉnh sửa bài viết của em. Thi tìm thành ngữ nói về màu sắc. Đặt 1 – 2 câu với một thành ngữ tìm được.

  • Bài 8: Mùa thu trang 37 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Nghe một đoạn lời bài hát “Mùa thu ngày khai trường”. Mùa thu. Trong đoạn văn thứ nhất, tác giả tả khu vườn mùa thu bằng những hình ảnh và âm thanh nào. Tìm từ ngữ tả vẻ đẹp của vầng trăng. Vì sao con đường làng vào mùa thu bỗng “như quen, như lạ”. Cách tả hoa, lá mùa thu có gì đặc biệt. Em thích điều gì về mùa thu được tả trong bài

  • Bài 8: Mở rộng vốn từ Đoàn kết trang 38 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Dòng nào sau đây nêu đúng nghĩa của từ đoàn kết. Tìm 2 – 3 từ có ý nghĩa trái ngược với từ đoàn kết. Xếp các từ sau vào hai nhóm. Đặt 1 - 2 câu với từ ngữ chứa tiếng kết có nghĩa là gắn bó. Mỗi câu dưới đây khuyên chúng ta điều gì.

  • Bài 8: Viết đơn trang 39 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Đọc “Đơn xin cấp Thẻ bạn đọc” và hoàn thành sơ đồ sau. Nhận xét về cách trình bày các nội dung trong “Đơn xin cấp Thẻ bạn đọc”. Viết đơn gửi thầy cô giáo lớp em để xin nghỉ học dựa vào gợi ý. Trao đổi trong nhóm, nghe bạn nhận xét và chỉnh sửa bài viết. Ghi vào sổ tay 3 – 5 từ ngữ hoặc thành ngữ mà em biết thêm sau khi học chủ điểm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Trang trí trang sổ tay em vừa viết.

  • Bài 7: Sắc màu trang 33 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Quan sát, trao đổi về màu sắc trong bức tranh của bài đọc. Sắc màu. Cách bạn nhỏ chọn màu sắc để đưa vào tranh có gì thú vị. Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả ấy có gì hay. Vì sao bạn nhỏ nói: “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp sao lên trời…”. Em hiểu khổ thơ cuối bài muốn nói gì. Tìm đọc một bản tin viết về. Ghi chép những thông tin đáng chú ý vào Nhật kí đọc sách.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close