Bài 5: Biện pháp nhân hóa trang 97 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi. Hoạt động của gió vườn được tả bằng những từ ngữ nào. Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì. Bài ca dao nhắc đến con vật nào. Cách trò chuyện ấy giúp em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả với con vật. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các câu thơ, câu văn dưới đây. Đặt 1 – 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:

Gió vườn không mải chơi xa

Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,

Gió đi lắc lắc cành cây

Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.

Tìm hoa làn gió nhẹ đưa

Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua,

a. Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi bằng gì?

b. Hoạt động của gió vườn được tả bằng những từ ngữ nào?

c. Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì?

Chọn đáp án đúng:

- Làm cho bài thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi

- Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong

- Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.

- Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

a. Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi là chị và bác.

b. Hoạt động của gió vườn được miêu tả bằng những từ ngữ: nhắc, đi, lắc lắc, giục, tìm

c. Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.

Câu 2

Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi:

Trâu ơi ta bảo trâu này:

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.

Cấy cày vốn nghiệp nông gia,

Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.

Bao giờ cây lúa còn bông,

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.

a. Bài ca dao nhắc đến con vật nào?

b. Từ ngữ nào cho thấy tác giả trò chuyện rất thân mật với con vật đó?

c. Cách trò chuyện ấy giúp em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả với con vật?

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

a. Bài ca dao nhắc đến nhân vật con trâu.

b. Từ ngữ cho thấy tác giả trò chuyện rất thân mật với con vật đó: bảo 

c. Người nông dân đã gọi con trâu bằng từ ngữ như gọi một người bạn. Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa có tác dụng là thể hiện sự thân thiết giữa người nông dân và con trâu. Người nông dân đã coi trâu như một người bạn đồng hành trong lao động và cuộc sống.

Câu 3

Thực hiện các yêu cầu sau:

 

a. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các câu thơ, câu văn dưới đây:

 

Bình minh treo trên mây

Thả nắng vàng xuống đất

Gió mang theo hương mát

Cho ong giỏ mật đầy

Bảo Ngọc

Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.

Phong Thu 

b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong các câu thơ, câu văn ở bài tập a. 

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

a. 

Sự vật được nhân hóa

Từ ngữ dùng để nhân hóa

Bình minh

Treo, thả

Gió

Mang theo

Tàu

Mẹ, con

Xe

Anh, em

 

b. Tác dụng của biện pháp nhân hóa sử dụng trong các câu thơ, câu văn ở bài tập a: giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi.

Câu 4

Đặt 1 – 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau: 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Ông mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên chào buổi sáng.

Những nàng hoa cúc đang vươn mình trong gió

  • Bài 5: Trả bài văn thuật lại một sự việc trang 98 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 của trường để lại cho em nhiều ấn tượng. Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn. Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động, lời nói, ý nghĩa của những người chứng kiến hoặc tham gia để đoạn văn sinh động hơn. Em có đồng ý với nhận định “Con người là tài giỏi nhất!” không? Vì sao?

  • Bài 6: Kì quan đê biển trang 100 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Giới thiệu một công trình ở quê hương em hoặc nơi em ở. Kì quan đê biển. Những hình ảnh nào được xem là biểu tượng cho tài năng và lòng yêu nước của người Hà Lan. Tìm từ ngữ, chi tiết miêu tả vẻ kì vĩ của hệ thống đê biển ở Hà Lan. Công trình đê biển và đập nước di động đem lại những lợi ích gì cho đất nước Hà Lan. Vì sao các nhà kiến trúc trên thế giới bầu chọn đê biển của Hà Lan là một trong mười công trình vĩ đại nhất hành tinh

  • Bài 6: Thuyết trình về trí tuệ và tài năng của con người trang 101 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Đọc lại bài “Ai tài giỏi nhất?” và cho biết. Cừu đã dùng những lí lẽ, dẫn chứng nào để khẳng định tài giỏi nhất trên đời chính là con người. Tìm thêm lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh con người là tài giỏi nhất dựa vào gợi ý. Dựa vào bài tập 2, thuyết trình về trí tuệ và tài năng của con người.

  • Bài 6: Bài văn viết thư trang 101 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Đọc bức thư. Trao đổi với bạn những nội dung em muốn viết trong bức thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em. Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu về một công trình ở địa phương mà em biết

  • Bài 5: Ai tài giỏi nhất trang 96 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo

    Trao đổi về điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật hoặc cây cối trong truyện em đã đọc, đã nghe. Ai tài giỏi nhất. Mỗi nhân vật trong truyện cho rằng ai tài giỏi. Vì sao cừu nói: “Tài giỏi nhất trên đời chính là con người!". Theo em, các nhân vật trong truyện giống nhau ở điểm nào. Đặt tên khác cho câu chuyện và nêu lí do em chọn tên đó.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close