Bài 2: Bác sĩ của nhân dân trang 13 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nói điều em biết về công việc của những người trong ảnh dưới đây. Bác sĩ của nhân dân. Đoạn đầu tiên của bài đọc cho biết bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là người như thế nào. Những hình ảnh nào của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp. Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh những y, bác sĩ trẻ nói lên điều gì. Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hết lòng với công việc.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Nói điều em biết về công việc của những người trong ảnh dưới đây: 

Phương pháp giải:

Em quan sát hình ảnh và trả lời 

Lời giải chi tiết:

Công việc của những người trong ảnh là bác sĩ. Họ làm những việc như chẩn đoán, chữa trị bệnh cho bệnh nhân.  

Bài đọc

Bác sĩ của nhân dân

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là một tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc Việt Nam

Sinh thời, ông có công rất lớn trong việc tìm ra cách phòng và chữa bệnh lao phổi. Dù ở đâu, bất cứ lúc nào người bệnh cần, ông đều có mặt để thăm khám và chữa trị kịp thời. Không ít lần, ông đã tự tiếp máu của mình cho người bệnh. Hình ảnh quen thuộc, thân thương của ông trong chiếc áo choàng trắng với ống nghe, ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng…còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp.

Mọi người gọi ông là “Bác sĩ của nhân dân”. Nhiều bệnh viện, trường học và các công trình trên mọi miền đất nước được vinh dự mang tên ông. Từ năm 2009, tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch được đặt cho giải thường nhằm vinh danh những y, bác sĩ trẻ tích cực học tập, không ngừng rèn luyện và cống hiến cho ngành Y tế nước nhà.

Minh Đức

Câu 1

Đoạn đầu tiên của bài đọc cho biết bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là người như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch là một tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc Việt Nam. 

Câu 2

Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hết lòng với công việc.  

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hết lòng với công việc

- Dù ở đâu, bất cứ lúc nào bệnh nhân cần, ông đều có mặt để thăm khám và chữa trị kịp thời.

- Không ít lần, ông đã tự tiếp máu của mình cho người bệnh.

- Ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng.

Câu 3

Những hình ảnh nào của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Hình ảnh quen thuộc, thân thương của ông trong chiếc áo choàng trắng với ống nghe, ân cần thăm hỏi từng bệnh nhân, túc trực bên giường những người bệnh nặng... còn mãi trong tâm trí đồng nghiệp.

Câu 4

Theo em, vì sao mọi người gọi Phạm Ngọc Thạch là “Bác sĩ của nhân dân”? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Mọi người gọi Phạm Ngọc Thạch là “Bác sĩ của nhân dân” vì ông có nhiều cống hiến cho y học, hết lòng vì người bệnh, tận tâm với nghề, là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ thầy thuốc ở Việt Nam. 

Câu 5

Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh những y, bác sĩ trẻ nói lên điều gì? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Việc lấy tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch đặt cho giải thưởng nhằm vinh danh cho những y, bác sĩ trẻ cho thấy công ơn lớn lao của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch với nền y học Việt Nam, ông xứng đáng là tấm gương sáng về sự tích cực, không ngừng rèn luyện và cống hiến cho tất cả các bác sĩ thế hệ sau noi theo.

  • Bài 2: Nghe - kể câu chuyện về lòng nhân ái trang 14 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Nghe kể chuyện: Sự tích hồ Ba Bể. Ghi chép lại sự việc chính của câu chuyện. Kể lại câu chuyện dựa vào nội dung đã ghi chép. Trao đổi với bạn. Hai mẹ con đã làm những việc gì khi gặp bà lão? Những việc làm đó nói lên điều gì. Những việc làm của hai mẹ con với dân làng khi trận lụt xảy ra có ý nghĩa như thế nào.

  • Bài 2: Quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối trang 15 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi. Sầu riêng. Tác giả sử dụng những giác quan nào để quan sát cây sầu riêng. Với mỗi giác quan, tác giả cảm nhận được điều gì. Quan sát một cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở và ghi chép lại những điều em quan sát được. Thi tìm từ ngữ tả màu sắc, hình dáng của lá cây. Nói 1 – 2 câu tả một loại lá cây em biết.

  • Bài 1: Bài văn miêu tả câu cối trang 11 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu. Hoa xanh. Tác giả miêu tả những bộ phận nào của cây na. Theo em, tác giả có thể viết thêm vào bài văn điều gì. Trao đổi với bạn. Bài văn miêu tả cây cối thường gồm những phần nào. Sau khi tả các bộ phận của cây, người ta có thể viết thêm điều gì. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Lá bàng. Tác giả tả lá cây bàng theo trình tự nào. Theo em, trình tự miêu tả ấy có phù hợp để tả lá cây bàng không. Đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để ch

  • Bài 1: Câu trang 10 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Sắp xếp các từ ngữ trong mỗi dòng dưới đây thành câu. Đoạn văn dưới đây có mấy câu? Nhờ đâu mà em biết? Tìm từ ngữ phù hợp thay cho mỗi để tạo thành câu. Giới thiệu một loài hoa mà em thích. Nêu việc làm hoặc tình cảm, cảm xúc của em với loài hoa đó.

  • Bài 1: Cuộc phiêu lưu của bồ công anh trang 8 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Chia sẻ cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát sau. Cuộc phiêu lưu của bồ công anh. Những cánh hoa bồ công anh làm gì khi một cơn gió thổi ào tới. Kể tóm tắt cuộc phiêu lưu của bồ công anh út. Những hình ảnh nào cho thấy nơi bồ công anh út dừng lại rất thú vị. Đoạn cuối của bài đọc cho ta biết điều gì.

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close