Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ lục bát: Chuyện cổ nước mình lớp 6

1. Dàn ý chi tiết Mở bài: - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nội dung chính của tác phẩm Chuyện cổ nước mình.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

Mở bài:

- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nội dung chính của tác phẩm Chuyện cổ nước mình.

Thân bài:

- Cảm nhận về bài thơ về nội dung và nghệ thuật, từ đó làm nổi bật những điểm có ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải.

- Nội dung chính của bài thơ Chuyện cổ nước mình

- Đánh giá cao kho báu của những câu chuyện cổ xưa của đất nước chúng ta. Đó là những câu chuyện vừa tử tế vừa thông minh, chứa đựng những trải nghiệm cuộc sống vô cùng quý giá của cha họ.

Kết bài:

- Cảm nhận của em về bài thơ

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Truyện cổ Việt Nam là một di sản tinh thần quý giá mà cha ông để lại cho con cháu. Những tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho thể loại truyện này của người dân ta đã được nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ nói hộ trong bài thơ Chuyện cổ nước mình. Trong bài thơ, những nhân vật cổ tích quen thuộc đã lớn lên cùng chúng ta lần lượt được xuất hiện. Mỗi người đều đại diện cho những phẩm chất tốt đẹp, đều mang đến những bài học ý nghĩa, những ước mơ cao cả. Các tư tưởng, đạo lý quan trọng mà cha ông muốn dạy cho con cháu đã dược truyền tải nhẹ nhàng và tự nhiên qua các câu chuyện, nhân vật ấy. Nhờ vậy mà các bài học ấy chẳng hề nặng tính giáo điều hay lý thuyết. Từ Chuyện cổ nước mình, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ gửi gắm những yêu thương và tự hào về truyện cổ Việt Nam. Tình cảm chân thành của nhà thơ cũng là tình cảm mà trái tim em luôn ấp ủ. Vì vậy, em rất yêu thích và đồng điệu với bài thơ Chuyện cổ nước mình.

Bài tham khảo Mẫu 2

“Chuyện cổ nước mình” của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã đưa tôi vào thế giới diệu kì của những câu chuyện cổ. Ở những câu thơ đầu tiên, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”. Bởi những câu chuyện đó đem đến những giá trị nhân văn cao đẹp. Đó là tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành. Tất cả chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời. Tiếp theo, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Người đọc thấy hiện ra trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường… Những câu chuyện đó đều gửi gắm một bài học của ông cha ta dành cho con cháu. Cuối cùng, nhà thơ khẳng định rằng “chuyện cổ” đã trở thành hành trang quan trọng trong cuộc sống. Với lời thơ giản dị, giọng điệu sâu lắng – bài thơ quả là một tác phẩm ý nghĩa. Khi đọc bài thơ, tôi đã nhận ra được nhiều điều ý nghĩa.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ viết bằng thể thơ lục bát, âm điệu nhẹ nhàng, mang màu sắc ca dao, dân ca. Qua bài thơ tác giả ca ngợi truyện cổ của nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu xa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau. Tình thương người bao la mênh mông và triết lí về niềm tin “ở hiền gặp lành” là ý nghĩa sâu xa, là sự tuyệt vời của truyện cổ nước mình khiến cho nhà thơ phải “yêu” và quý trọng. “Truyện cổ nước mình” đã trở thành hành trang tinh thần, đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh để vượt qua mọi thử thách “nắng mưa” trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ. Đọc truyện cổ nước mình như được “nhận mật”, như được gặp ông cha, khám phá được bao phẩm chất tốt đẹp của tổ tiên mình. Truyện cổ nước mình hàm chứa bao bài học quý báu, đó là bài học về đạo lí làm người: sống phải chân thật chân thành, phải chăm làm siêng năng, phải có trí tuệ đừng a dua. Tác giả gợi lên thật khéo truyện “Tấm Cám”, truyện “Đẽo cày giữa đường”, …để nói về những bài học do ông cha gửi lại “đời sau” qua truyện cổ. “Truyện cổ nước mình” là một bài thơ hay, giản dị mà đậm đà. Bài thơ đã giúp mỗi tuổi thơ chúng ta yêu thêm truyện cổ của đất nước mình, dân tộc mình. Đọc bài thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ, chúng ta mới hiểu rõ vì sao nhân dân ta từ người trẻ đến người già, ai cũng yêu thích truyện cổ nước mình.

Bài tham khảo Mẫu 1

Một trong những bài thơ em đã đọc mà cảm thấy vô cùng yêu thích đó là bài thơ “Chuyện cổ nước mình” của tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ. Câu thơ mở đầu của bài thơ là lời bộc lộ một cách trực tiếp và khẳng định tình yêu dành cho chuyện cổ: “Tôi yêu chuyện cổ nước tôi”. Tác giả giải thích vì “chuyện cổ” vừa “nhân hậu, lại tuyệt vời sâu xa”. Đó là nơi để ông cha ta gửi gắm những bài học quý giá cho con cháu đời sau. Qua đó, em cũng đã thấy được lối sống tình nghĩa thủy chung hay hiền lành thật đáng quý của những con người nước ta. Bên cạnh đó, những câu chuyện cổ còn là sợi dây gắn kết giữa thế hệ trước và thế hệ sau qua những bài học và giá trị văn học để lại. Nhà thơ Mỹ Dạ còn khắc họa lên thế giới từ chyện cổ tích qua hình ảnh về chàng Thạch Sanh can đảm, cô Tấm hiền lành hay là anh chàng đẽo cày giữa đường… đây đều là những nhân vật biểu tượng cho cái tốt, cái đẹp, những điều tích cực để từ đó truyền tải bức thông điệp: “Ở hiền gặp lành”. Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” đã đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh tinh thần để vượt qua mọi thử thách “nắng mưa” trong cuộc đời, để bước tới mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ. Bài thơ sử dụng những hình ảnh quen thuộc với người Việt Nam, ngôn ngữ giản dị, mộc mạc giúp người đọc hiểu hơn về “chuyện cổ”. Đọc thơ của tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ, chúng ta mới hiểu rõ vì sao nhân dân ta từ người trẻ đến người già, trai gái mọi lứa tuổi ai cũng yêu thích chuyện cổ nước mình.

Bài tham khảo Mẫu 3

Truyện cổ tích là kho tàng văn học dân gian quý báu và giàu có của nhân dân ta. Tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã thể hiện và đúc kết thật hay, thật sâu lắng những bài học quý giá từ những câu chuyện cổ trong bài thơ “Chuyện cổ nước mình”. Bài thơ viết bằng thể thơ lục bát, âm điệu nhẹ nhàng, mang màu sắc ca dao, dân ca. Qua bài thơ, tác giả ca ngợi truyện cổ của nước mình mang nhiều ý nghĩa sâu xa, chứa đựng bao bài học quý báu của ông cha truyền lại cho con cháu đời sau. Đó là bài học đạo đức về tư tưởng “ở hiền gặp hiền” được thể hiện qua các nhân vật cổ tích như Thạch Sanh, Sọ Dừa,… Điều đó khiến chúng ta thêm tin vào lẽ công bằng và sống một cuộc sống hướng thiện hơn. Từ những dòng thơ sâu lắng, đậm đà, truyện cổ còn mang giá trị tinh thần to lớn, giúp tác giả đi qua những chông gai của cuộc đời, tin vào lẽ sống và hoàn thiện mình hơn. Có thể thấy, “Chuyện cổ nước mình" là một bài thơ hay, giản dị mà đậm đà. Bài thơ đã giúp mỗi tuổi thơ chúng ta yêu thêm truyện cổ của đất nước mình, dân tộc mình và có tư tưởng tích cực hơn trong cuộc đời.

Bài tham khảo Mẫu 3

Thông qua những câu lục bát tâm tình, nhà thơ gửi đến thông điệp về giá trị to lớn và sức sống bền bỉ của chuyện cổ trong việc lưu giữ lịch sử, văn hóa, văn học,… Điều khiến tác giả đặc biệt yêu thích chuyện cổ bởi “Tôi yêu chuyện cổ nước tôi/ Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa/ Thương người rồi mới thương ta/ Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm.” Qua lời khẳng định này, em có thể cảm nhận được ý nghĩa ẩn sau mỗi câu chuyện cổ. Tất cả đều hướng con người đến lối sống hướng thiện, có tình, có nghĩa. Chuyện cổ nuôi dưỡng, bồi đắp lòng nhân ở mỗi người, là hành trang không thể thiếu suốt thuở ấu thơ “Mang theo chuyện cổ tôi đi/ Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa/ Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa/ Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”. Không những vậy, chuyện cổ trở thành sợi dây vô hình gắn kết giữa các thế hệ với nhau. Dẫu trải qua hàng ngàn năm, thế hệ “người xưa” đã đi xa nhưng những câu chuyện cổ sẽ mãi là phương tiện để con cháu ngày nay tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của cha ông mình. Bài thơ không chỉ là lời nhắc nhở mọi người phải giữ gìn, trân quý những câu chuyện cổ mà cần lưu truyền chúng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close