Viết bài văn trình bày trình bày ý kiến về một vấn đề mà em quan tâm: Nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường hiện nay lớp 6

1. Dàn ý chi tiết a. Mở bài: Dẫn dắt, giưới thiệu vấn đề nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường hiện nay. b. Thân bài: * Giải thích

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a. Mở bài: Dẫn dắt, giưới thiệu vấn đề nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường hiện nay.

b. Thân bài:

* Giải thích

- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo đưc, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về mặt tinh thần và thể xác  diễn ra trong phạm vi trường học.

- Bạo lực học đường đang là một vấn nạn nghiêm trọng của xã hội

* Biểu hiện

- Xúc phạm, lăng mạ, sỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần của con người thông qua lời nói.

- Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.

* Chứng minh

- Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo hành khoog chỉ của các nam sinh mà còn có rất nhiều clip của các nữ sinh: ở Phú Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An,…

- Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…

- Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.

* Nguyên nhân:

- Xảy ra vì những lí do trwuck tiếp không đáng: nhìn đểu, nói móc, nói xấu,…

- Sự phát trển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm siats hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.

- Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng,…) => nguyên nhân sâu xa: bạo lực học đường xuất phát từ xã hội

- Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một nhân tố ảnh hưởng không tốt.

- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”.

- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

* Hậu quả:

- Với nạn nhân:

+ Tổn thương về thể xác và tinh thần

+ Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè bị hại

+ Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng, bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường đến xã hội

- Với người gây ra bạo lưc:

+ Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược lại phía “con”, đi ngược lại tính “người”, mất dần nhân tính.

+ Mầm mống của tội ác, mất hết tính người sau này

+ Làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội

+ Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét

c. Kết bài:

- Đây là tình trạng đáng báo động, la,f tổn hại uy tín nhà trường và ngành giáo dục

- Đòi hỏi có sự quan tâm của các ngành, các cấp và sự tự giác của chính học sinh chúng ta

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn nạn trong nhà trường. Mặc dù vấn đề này thường xuyên được các thầy cô giáo, phụ huynh tuyên truyền và lên án nhưng có vẻ như chúng vẫn tồn tại trong xã hội và gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của các em học sinh.

Vậy bạo lực học đường là gì? Đó chính là những hành vi tiêu cực gay ảnh hưởng đến thể xác và tinh thần của một học sinh. Đó có thể là đánh đập, chửi bới, lăng mạ, quấy rối… Đây là một hành động đáng được lên án và cần được bài trừ khỏi xã hội.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.

Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với bạn bè cũng như những người xung quanh để cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn bạo lực học đường.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Giáo dục luôn là vấn đề được con người và toàn dư luận quan tâm hàng đầu. Những năm gần đây, vấn đề bạo lực học đường vẫn diễn ra vô cùng phức tạp và phổ biến gây nhức nhối và là mối quan tâm của mỗi gia đình có con em trong giai đoạn cắp sách đến trường.

 Bạo lực học đường là việc mỗi bạn học sinh dùng những lời nói miệt thị, thô bỉ để xúc phạm người khác; bên cạnh đó còn là việc các em dùng vũ lực để thể hiện thái độ ghét bỏ, không vừa ý của mình đối với bạn bè. Gần đây, trên các phương tiện thông tin truyền thông đã đưa tin có rất nhiều vụ các em học sinh có hành vi dùng vũ lực đánh nhau, có nhiều trường hợp dùng vũ khí cũng như đánh nhau tập thể ở trong và ngoài nhà trường đến mức công an phải vào cuộc. Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở các học sinh nam mà hiện nay xu hướng các bạn học sinh nữ đánh nhau đang ngày càng gia tăng ở mức độ khó lường.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên phải nhắc đến đó là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh còn kém, chưa có đủ nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó việc kiểm soát hành vi của các bạn học sinh cũng chưa thực sự tốt, chỉ vài lời nói kích động cũng có thể nổ ra cuộc bạo lực. Ngoài ra, tình trạng bạo lực học đường còn là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc. Bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

Từ những hậu quả khôn lường này, mỗi người học sinh chúng ta cần ý thức được tác hại của vấn nạn này, đồng thời chung tay tuyên truyền, kêu gọi mọi người tẩy chay bạo lực ra khỏi phạm vi học đường; tích cực học tập, rèn luyện bản thân trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Tuổi trẻ là mầm non, là tương lai của đất nước, chúng ta hãy biết phấn đấu, trau dồi bản thân ngay từ hôm nay để có thể cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội.

Bài tham khảo Mẫu 1

Học sinh là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, sự trau dồi bản thân của chúng ta ngày hôm nay sẽ quyết định đến thành công, giá trị tốt đẹp mà chúng ta có sau này. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn mà ta dễ dàng nhận thấy đó là vấn đề bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lí, đạo lí, xúc phạm trấn áp danh dự, nhân phẩm của người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.

Hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hình thức như: xúc phạm, lăng mạ, sỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói thậm chí là đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực. Báo chí và các kênh truyền thông những năm gần đây đưa rất nhiều vụ tin tức về những người vi phạm đạo đức, có hành vi bạo lực học đường ở nhiều cấp độ khác nhau khiến ta cần suy nghĩ và nhìn nhận.

Nguyên nhân của vấn nạn này đầu tiên phải kể đến là do sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân mỗi người học sinh, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.

Bên cạnh đó còn là do các bạn bị ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng…) Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình cũng là nguyên nhân khiến bạo lực học đường gia tăng.

Bạo lực học đường để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách đối với các em học sinh, nó làm cho nạn nhân bị tổn thương về thể xác và tinh thần, gây ám ảnh một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, nó còn tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội; con người phát triển không toàn diện, mất dần nhân tính là mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này. Để khắc phục vấn nạn này, trước hết mỗi người cần nhận thức được sự nguy hiểm, tác hại mà bạo lực học đường gây ra cho bản thân và cho người khác.

Bên cạnh đó, thầy cô và nhà trường cần quản lí học sinh của mình một cách nghiêm khắc, kỉ luật hơn, có biện pháp mạnh để răn đe cũng như phòng trừ những trường hợp bạo lực học đường. Gia đình cũng cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, dạy con em mình cách sống yêu thương, tình nghĩa, đoàn kết với mọi người để hạn chế tối thiểu xảy ra các vụ bạo lực học đường.

Vì một thế hệ công dân vừa có tài, vừa có đức, chúng ta hãy cùng nhau chung tay nâng đỡ những thế hệ học sinh sống với nhân cách cao đẹp ngay từ hôm nay.

Bài tham khảo Mẫu 2

Tình bạn là tình cảm luôn được trân trọng và tôn vinh trong tình cảm con người. Thế nhưng thực tế có rất nhiều người đi ngược lại với tình cảm ấy. Nhiều học sinh khi còn ngồi trong ghế nhà trường đã xảy ra những xích mích, những sự xung đột với bạn bè của mình, làm mất đi tình bạn. Nhiều trường hợp những xung đột ấy không được chính những học sinh kiểm soát tốt và gây ra một vấn nạn gây nhức nhối trong xã hội: bạo lực học đường.

Đã có cuộc điều tra khảo sát về mức độ bạo lực học đường trong các trường học trên phạm vi cả nước. Kết quả là, hiện tượng nam nữ sinh đánh nhau chiếm tới 96,7% trong đó có 44,7% xảy ra thường xuyên. Đặc biệt là số lượng nữ sinh có hành vi bạo lực học đường hơn nhiều số lượng nam sinh. Điều đó làm dấy lên quan ngại về tình trạng rối loạn môi trường giáo dục khi mà bạo lực học đường ngày càng trở nên phổ biến và lan rộng.

Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta quá lỏng lẻo, chúng ta quá tôn trọng học sinh, thậm chí nhiều trường, nhiều nơi không cho đuổi học học sinh, dù học sinh đó có vi phạm kỉ luật đến mức độ nào đi nữa. Điều đó khiến cho học sinh chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên tha hồ đánh nhau, trấn lột lẫn nhau mà cũng không sợ bị đuổi học.

Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bạn bè tốt xấu ra sao, quan hệ với thầy cô ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ lệch lạc như thế nào về cuộc sống, về xã hội. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động lệch lạc sai trái của con cái để hướng chúng đi trên con đường tốt đẹp được.

Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn đến lối sống của tuổi trẻ hiện nay đó là sự ăn chơi đua đòi theo lối sống phương Tây không phù hợp. Bên cạnh đó còn có nạn ma túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi trẻ, làm băng hoại tâm hồn tuổi trẻ, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn đến nạn bạo lực học đường.

Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh áo dài trắng, quần trắng lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo của nhau; những cảnh học sinh lớp này và học sinh lớp kia trong một trường đâm chém nhau như những cảnh trong phim xã hội đen… được tung lên mạng đã làm đau nhói trái tim của những con người đang trăn trở về tương lai của xã hội, của đất nước.

Bạo lực học đường gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Những nam nữ sinh có hành vi bạo lực học đường sẽ có nguy cơ cao dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để những hành vi bạo lực học đường thì hậu quả sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật ở ngoài phạm vi trường học mà ra toàn xã hội, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Những hậu quả ấy có thể là những căn bệnh nguy hiểm về tâm lí, sức khỏe và thậm chí là tính mạng của người gây ra bạo lực, nạn nhân và những người có liên quan. Sự nghiệp học tập, cuộc sống của họ cũng bị đảo lộn, đi theo chiều hướng tiêu cực. Có thể nói bạo lực học đường phá hủy cuộc đời của bao thanh thiếu niên khi mà đáng nhẽ tương lai tươi sáng đang chờ đón ở phía trước. Đối với xã hội, bạo lực học đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra những tệ nạn xã hội nghiêm trọng, gây hỗn loạn xã hội và mất đoàn kết trong tập thể.

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay đầu tiên là công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh nhằm tác động đến ý thức của học sinh về lối sống lành mạnh, truyền thống dân tộc, nhân cách và đạo đức tốt đẹp, ý thức chấp hành luật pháp. Sau đó, ta cần phải áp dụng các chính sách pháp luật đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đặc biệt là những người có liên quan trực tiếp đến vấn nạn bạo lực học đường.

Ví dụ như xử lý học sinh vi phạm pháp luật, có hành vi bạo lực học đường nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh nhận ra và sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối với những học sinh vi phạm pháp luật cần được xử lý công khai nhưng ở mức độ vừa phải để phát huy vai trò trách nhiệm của gia đình và nhà trường.

Ngoài ra ta còn có thể đưa các học sinh ấy đi trải nghiệm những khóa tu ở chùa để học được cách sống tốt, hoặc các khóa học tâm lý và kĩ năng. Mỗi bạn học sinh cần nhận thức đúng đắn về hậu quả cũng như tác hại của bạo lực học đường bởi bạo lực học đường xảy ra hay không là ở chính bản thân các em.

Nói không với bạo lực học đường là mục tiêu hàng đầu của cả nước ta. Giới trẻ là tương lai của đất nước, vì vậy tránh sự sa sút và tệ nạn trong giới trẻ là điều rất quan trọng. Tránh bạo lực học đường trong môi trường giáo dục là một biện pháp hiệu quả cần ưu tiên hàng đầu. Mỗi bạn học sinh cần ý thức được trách nhiệm và thái độ của mình trong học tập, cần rèn luyện về cả mặt thể chất lẫn đạo đức để tránh những sự cố đáng tiếc và để tương lai của các em tươi sáng hơn.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close