Viết bài văn trình bày trình bày ý kiến về một vấn đề mà em quan tâm: Những biện pháp xóa bỏ bạo lực học đường lớp 6

1. Dàn ý chi tiết a. Mở bài: Dẫn dắt, giưới thiệu vấn đề nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường hiện nay. b. Thân bài: * Giải thích

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a. Mở bài: Dẫn dắt, giưới thiệu vấn đề nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường hiện nay.

b. Thân bài:

* Giải thích

- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo đưc, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về mặt tinh thần và thể xác  diễn ra trong phạm vi trường học.

- Bạo lực học đường đang là một vấn nạn nghiêm trọng của xã hội

* Biểu hiện

- Xúc phạm, lăng mạ, sỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần của con người thông qua lời nói.

- Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.

* Chứng minh

- Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo hành khoog chỉ của các nam sinh mà còn có rất nhiều clip của các nữ sinh: ở Phú Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An,…

- Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…

- Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.

* Nguyên nhân:

- Xảy ra vì những lí do trwuck tiếp không đáng: nhìn đểu, nói móc, nói xấu,…

- Sự phát trển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm siats hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.

- Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng,…) => nguyên nhân sâu xa: bạo lực học đường xuất phát từ xã hội

- Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một nhân tố ảnh hưởng không tốt.

- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”.

- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

* Hậu quả:

- Với nạn nhân:

+ Tổn thương về thể xác và tinh thần

+ Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè bị hại

+ Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng, bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường đến xã hội

- Với người gây ra bạo lưc:

+ Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược lại phía “con”, đi ngược lại tính “người”, mất dần nhân tính.

+ Mầm mống của tội ác, mất hết tính người sau này

+ Làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội

+ Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét

* Biện pháp cấp thiết xóa bỏ bạo lực học đường

- Toàn xã hội phải nâng cao nhận thức về nạn bạo lực học đường, xây dựng môi trường xã hội văn minh, tiến bộ. Cần có biện pháp quản lí, ngăn chặn và chế tài nghiêm khắc để xử lí những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực.

- Quan tâm, nâng cao văn hóa gia đình. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.

- Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự.

- Nhà trường cần phát huy trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh. Tình thương, trách nhiệm là phương thuộc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.

c. Kết bài:

- Đây là tình trạng đáng báo động, làm tổn hại uy tín nhà trường và ngành giáo dục

- Đòi hỏi có sự quan tâm của các ngành, các cấp và sự tự giác của chính học sinh chúng ta

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến vấn đề bạo lực học đường của học sinh hiện nay.

Một thực trạng dễ dàng nhận thấy hiện nay đó là ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Một điều đáng quan ngại hơn nữa là tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên không thể không nhắc đến đó là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh còn kém, chưa có đủ nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó là việc muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Hậu quả của vấn nạn bạo lực để lại vô cùng kinh khủng: nó hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

Để khắc phục hiện trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thêm nữa, gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Trong những năm gần đây nạn Bạo hành học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh.

Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này. Chỉ cần lên Google đánh cụm từ “Học sinh đánh nhau” thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo hành để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo hành do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng. Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo hành thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo hành; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như “thích thì đánh cho nó chừa”, “nhìn đểu”. Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị tiêm nhiễm từ lối cư xử của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình. Nhiều học sinh có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành xử không hay trong nhà trường với bạn bè.

Bạo hành học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường:Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác: học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sốc về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải xây xát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy.

Giải pháp nào cho Bạo hành học đường? Có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo hành học đường:Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo hành.Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo hành ra khỏi đời sống gia đình.Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo hành học đường. Theo bản thân tôi: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế được, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình – nhà trường – xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách.

Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh “hãy nói không với bạo hành học đường”. Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.

Bài tham khảo Mẫu 1

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống của con trẻ cũng được nhiều phụ huynh quan tâm hơn trước. Tất cả trẻ em đến độ tuổi đi học đều được đến trường. Vì vậy mà trường học được coi là môi trường giáo dục tốt nhất, là nơi các em có thể tiếp thu tri thức và có những mối quan hệ bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, hiện nay trong môi trường đó lại tồn tại một vấn nạn vô cùng nhức nhối – đó là tình trạng “bạo lực học đường” chủ yếu diễn ra ở lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi. Vậy thực trạng và nguyên nhân của bạo lực học đường là do đâu?

Trước hết, ta cần hiểu “Bạo lực học đường” là những hành vi thô bạo, xúc phạm đến danh dự của người khác gây tổn hại cả về tình thần và xác. Những hành vi đó thường diễn ra ở lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi.

Theo thống kê thì mỗi năm nước ta có đến hàng trăm vụ bạo lực học đường và mức độ nghiêm trọng thì ngày càng đáng báo động. Các em học sinh không chỉ dừng lại ở hành vi đánh đập, xúc phạm nhân phẩm của người bị hại mà các em còn quay lại clip up lên các trang mạng xã hội gây nên nhiều nhức nhối. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến sự việc đau lòng khi một nữ sinh ở Hưng Yên bị nhóm bạn cùng lớp bạo hành dã man ngay tại lớp học. Rồi còn biết bao vụ bạo hành học đường khác mà chúng ta không biết đến khiến các em học sinh ngày càng sợ hãi mỗi khi đến trường. Hành vi bạo lực học đường có những dấu hiệu nghiêm trọng, nhưng đáng lo ngại nhất là thái độ thờ ơ, vô cảm từ phía nhà trường, ngành giáo dục trong cách xử lý vấn đề về bạo lực học đường.

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Như chúng ta đã biết, lứa tuổi từ 10 đến 19 tuổi – lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý và hình thành tính cách. Đây là một trong những giai đoạn nhạy cảm nhất trong cuộc đời mỗi đứa trẻ, bởi chúng sẽ trở nên rất nhạy cảm và bắt đầu xuất hiện cảm giác “trở thành người lớn”. Cũng chính vì điều đó mà việc thích thể hiện cái tôi đã dần hình thành trong lứa tuổi này. Khi xã hội ngày càng phát triển, bố mẹ càng trở nên bận rộn hơn với công việc, Một nguyên nhân có tác động lớn nhất đến hành vi bạo lực học đường ở các em đến từ phía gia đình. Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống mưu sinh khiến các bậc phụ huynh không còn thời gian dành cho con trẻ của mình nữa. Họ đi làm từ sáng sớm đến tận tối khuya và mặc cho con cái với những chiếc Smartphone, iPad… Điều này khiến những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm và sự giáo dục từ chính bố mẹ chúng. Và một điều hết sức quan trọng là sự ảnh hưởng của các trang mạng xã hội, vì các em trong độ tuổi mới lớn sẽ rất tò mò với những điều thú vị mà mạng xã hội lại đáp ứng được điều đó. Tuy nhiên có những em hiếu động và do không được giáo dục, uốn nắn từ nhỏ nên các em có những hành vi ngang bướng và sẵn sàng xúc phạm người khác khi các em thích. Một góc khuất nữa đến từ sự quản lý của nhà trường, có những thầy cô thờ ơ, thậm chí vô cảm trước những hành vi ngang ngược của học sinh. Rồi đến khi sự việc đi quá xa và để lại những tổn hại nghiêm trọng đến những học sinh bị bạo lực học đường thì lúc đó họ mới nhận trách nhiệm về mình. Nhưng khi đó là quá muộn cho những vết thương không thể lành trên những cơ thể yếu ớt của các nạn nhân…

Hậu quả của bạo lực học đường đã quá rõ ràng. Các nạn nhân là các em học sinh sẽ phải mang trên mình những vết thương về thể xác nhưng vết thương ấy sẽ lành. Còn những khủng hoảng trầm trọng về tinh thần và nỗi ám ảnh sẽ theo các em cả cuộc đời và ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các em. Như chúng ta cũng đã thấy hậu quả để lại sau vụ bạo hành của nhóm học sinh lớp 9 ở Hưng Yên. Các em chỉ mới là học sinh trung học, rồi tương lai của những em bị bạo hành và cả những em có hành vi đó sẽ đi về đâu.

Cuối cùng, ai mới phải là người chịu trách nhiệm và phải ngăn chặn chuyện này? Có quá nhiều câu hỏi, quá nhiều sự quan tâm mỗi khi vấn đề này được nhắc tới, được đem ra bàn luận, và có lẽ nó sẽ không bao giờ hết“nóng hổi” trong cuộc sống ngày nay. Vậy liệu rằng có biện pháp nào có thể ngăn chặn được việc này? Trước hết là từ phía gia đình, các bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian cho can cái hơn để tâm sự cùng con và chia sẻ cho các con những tình cảm yêu thương nhất. Hạn chế cho các con tiếp xúc với các trang mạng xã hội quá sớm và có thái độ thật nghiêm khắc để các con không được có hành vi xúc phạm người khác. Tiếp đó là trách nhiệm từ phía nhà trường, có thể nói thời gian các con ở trường nhiều hơn là ở nhà với bố mẹ, vì vậy các thầy cô ngoài việc giảng dạy thì cần thiết phải chú ý đến các hành vi của các em học sinh hơn nữa. Nếu không phát hiện sớm hoặc thờ ơ thì hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn. Thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa tuyên truyền cho các bạn học sinh về bạo lực học đường và những nguy hại của nó đến cuộc sống của những nạn nhân bị bạo lực học đường.

Chúng ta đều biết rõ những nguy hại của bạo lực học đường. Vậy thì ngay từ giây phút này hãy chung tay để bảo vệ chính cuộc sống của con em mình. Có như vậy mới có thể giảm lùi những tác hại do bạo lực học đường gây ra.

Bài tham khảo Mẫu 2

Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong trường học hiện nay, nó gây ảnh hưởng đến tâm lý chung và sự phát triển chung của học sinh.

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lí đạo đức xúc phạm, trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.

Bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hình thức và thật đáng buồn, đáng hổ thẹn thay khi những con người còn đang ngồi trên ghế nhà trường, những con người đã và đang hàng ngày hàng giờ tiếp xúc với những kiến thức sách vở, toàn là những kiến thức văn minh, văn hóa, đạo đức mà lại chỉ thích xúc phạm, lăng nhục, chà đạp lên nhân phẩm, danh dự người khác, làm tổn thương về mặt tinh thần thông qua lời nói, đánh đập, tra tấn, hành hạ dã man làm tổn thương về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.

Trong những năm gần đây tình trạng bạo lực học đường đang trở thành một vấn nạn lớn ngày càng gia tăng làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Cũng theo thống kê của Bộ GDĐT, cứ khoảng trên 5.200 học sinh (thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau, cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau… Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội bởi hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra.

Nạn bạo lực học đường xảy ra là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, về khách quan là thấy ngày nay học sinh bị tác động nhiều của các phương tiện truyền thông, phim ảnh, internet. Những phim ảnh, những trang web đầy bạo lực và khiêu dâm lan tràn trên các trang mạng xã hội đã làm vẩn đục tâm hồn của học sinh và sinh viên, làm cho giới trẻ dần dần đánh mất đi tính lương thiện, đánh mất những ước mơ, hoài bão cao đẹp của đời mình biến họ trở thành những kẻ thực dụng, ăn chơi sa đọa, đua đòi, tiêm nhiễm theo lối sống không lành mạnh.

Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta còn quá lỏng lẻo, chưa thực sự thiết chế nội quy chặt chẽ. Điều đó khiến cho học sinh chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên tha hồ đánh nhau, trấn lột lẫn nhau mà cũng không sợ bị phát hiện.

Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào. Quan hệ với bạn bè tốt xấu ra sao… Tâm tư, tình cảm của tuổi mới lớn, cha mẹ cũng không nắm bắt kịp hoặc là không có thời giờ để quan tâm.

Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn đến lối sống của tuổi trẻ hiện nay đó là sự ăn chơi đua đòi theo lối sống phương Tây không phù hợp. Bên cạnh đó còn có nạn ma túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi trẻ, làm băng hoại tâm hồn tuổi trẻ, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn đến nạn bạo lực học đường.

Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh mặc áo dài trắng thướt tha mà lại ngoắt một cái có thể lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo của nhau, những cảnh học sinh lớp này và học sinh lớp kia trong một trường đánh nhau tập thể như những tên xã hội đen thực thụ, rồi chính người trong cuộc còn tung lên mạng trong sự hả hê mà không hề biết rằng đã làm đau nhói trái tim của những bậc sinh thành và những con người đang trăn trở về tương lai của xã hội, của đất nước.

Trước hết, để hạn chế được vấn đề này, chúng ta phải lập lại kỷ cương trong nhà trường, phải đặt nặng vấn đề giáo dục nhưng cũng phải mạnh tay hơn đối với những học sinh quá kém về đạo đức, cần phải mời những em học sinh đó ra khỏi nhà trường, nếu không chúng ta sẽ rơi vào sự bế tắc khó gỡ bỏ. Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường.

Đồng thời, nhà nước cần hạn chế những phim ảnh bạo lực, những quán bar… và mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên như xây dựng, mở ra nhiều sân vận động, câu lạc bộ thể thao, các câu lạc bộ về những môn nghệ thuật để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường.

Hơn nữa, các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo dục tuổi trẻ lối sống đẹp, thổi vào tâm hồn tuổi trẻ luồng gió tươi mát hơn, trong lành hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn bạo lực học đường sẽ không còn nữa. Không biết xã hội sẽ đi về đâu khi bộ phận không nhỏ của tuổi trẻ hôm nay sống không có lý tưởng, đi ngược lại truyền thống đạo lý có tự nghìn xưa của dân tộc, sống theo lối sống cá nhân, ăn chơi hưởng lạc, sống không có mục đích ở ngày mai.

Trường học là một môi trường tốt nhất không những cung cấp cho chúng ta những tri thức về khoa học mà còn là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, sinh viên, bồi dưỡng cho tâm hồn chúng ta thanh cao hơn, trong sáng hơn, trang bị cho chúng ta một quan niệm đúng đắn về cuộc sống, một lẽ sống cao đẹp… Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến nhiều người làm công tác giáo dục nói riêng, các cấp chính quyền và toàn xã hội nói chung đang lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.

Toàn xã hội phải cần quan tâm, cần có những biện pháp quản lí, ngăn chặn những hành động có hại đến môi trường văn hóa, xã hội. Quan tâm, nâng cao văn hóa gia đình, người lớn cần phải làm gương, ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án, loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Phối hợp ba môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường – Xã hội. Nhà trường cần quan tâm tổ chức thực hiện việc dạy kĩ năng sống cho học sinh một cách nghiêm túc, hiệu quả. Mỗi học sinh cần biết kiềm chế bản thân, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương, ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả mình gây ra.

Khi có tình trạng bạo lực xảy ra trong học đường thì tất cả mọi học sinh, dù không liên quan thì cũng không nên chỉ biết đứng nhìn mà nhanh chóng báo cáo với ban giám hiệu nhà trường, báo cáo cho các cơ quan công an địa phương… để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Tình trạng bạo lực học đường đã và đang gây nhức nhối cho xã hội, thế nhưng chúng ta không nên đánh mất niềm tin vào con người. Hiện tượng bạo lực học đường chỉ là một mảng tối trong bức tranh của toàn xã hội hiện nay. Nhưng không vì thế chúng ta mất niềm tin vào thế hệ trẻ, cần phải có biện pháp triệt để vấn đề này, lôi những nạn nhân đang bế tắc ra nơi ánh sáng.

Cần nhận thức đúng đắn về vấn nạn bạo lực học đường. Cần sống có lí tưởng, sống với trái tim đạo đức và đầy sự yêu thương, chung tay cùng với gia đình, nhà trường và toàn xã hội đẩy lùi bạo lực ra khỏi học đường, hãy diệt trừ tận gốc mầm mống đầu tiên bằng cách răn đe và xử phạt thật nghiêm minh.

Với mục tiêu giáo dục những mầm non tương lai của đất nước, vấn đề bạo lực học đường cần được thật sự chú trọng quan tâm.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close