Trình bày ý kiến về vấn đề không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh lớp 6

1. Dàn ý chi tiết + Mở bài: Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành động bắt buộc đối với người đi đường được quy định trong các điều luật của bộ luật giao thông Việt Nam.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

+ Mở bài:

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành động bắt buộc đối với người đi đường được quy định trong các điều luật của bộ luật giao thông Việt Nam. Kể từ khi điều luật này có hiệu lực trên toàn quốc đã làm giảm đáng kể các vụ thương vong và thương tật do tai nạn giao thông gây ra đối với con người, xây dựng một văn hóa giao thông tiến bộ ở nước ta. Thế nhưng, vẫn còn có nhiều người không thực hiện quy định này, tỏ rõ thái độ khinh thường pháp luật, gây bức xúc trong xã hội.

+ Thân bài:

* Giải thích:

– Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nghĩa là khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường hay cùng ngồi trên phương tiện giao thông (thường bắt buộc đối với người điều khiển xa máy, xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm để bảo vệ mình.

* Hiện trạng ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay:

– Hầu hết người Việt Nam khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đều chấp hành đội mũ bảo hiểm đúng quy định. Họ thường lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn của các nhà sản xuất uy tín, chắc chắn, có chức năng bảo vệ an toàn cho vùng đầu. Việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã hạn chế được tổn thương và thương vong, góp phần ổn định trật tự an toàn giao đường bộ của đất nước.

– Thế nhưng, vẫn còn nhiều người cố tình không chấp hành quy định này. Họ ngang nhiên điều khiển phương tiện giao thông trên đường mà không đội mũ bảo hiểm. Đó là một hành động vi phạm pháp luật, xem thường luật pháp, có thể gây nguy hiểm đối với xã hội. Hầu hết những người vi phạm đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

– Việc vi phạm qui định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã gây không ít khó khăn đối với cơ quan quản lí, gây bức xúc trong xã hội hiện nay.

* Nguyên nhân:

– Không có ý thức tôn trọng quy định của pháp luật và xã hội.

– Xem thường tính mạng của mình và người khác.

– Lối sống buông thả, xem thường pháp luật.

– Thích làm nổi mình một cách hợm hĩnh, khác thường.

– Ngại đội mũ, sợ làm hỏng tóc.

– Chiếc mũ cồng kềnh, nặng nề, thường gây nóng và ngứa đầu.

– Lực lượng quản lí giao thông mỏng, thiếu, khó kiểm soát hết các tuyến đường.

– Xã hội chưa thật sự nghiêm khắc đối với những người có hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

– Vấn đề giáo dục, tuyên truyền chưa sâu rộng, các quy định chưa thật sự chặt chẽ và có sức mạnh cưỡng chế.

* Hậu quả:

– Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nếu xảy ra tai nạn thường gây tử vong hoặc thương tật nặng, để lại những di chứng vô cùng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đối với tinh thần và đời sống của gia đình và xã hội.

– Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nêu gương xấu đối với xã hội. Hành vi bất chấp pháp luật này sẽ khiến nhiều người bắt chước, gây bất mãn trong xã hội nếu không bị nghiêm trị.

– Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông làm mất đi vẻ đẹp văn hóa giao thông, làm tăng tỉ lệ tai nạn, gây mất ổn định trật tự an toàn giao thông.

* Giải pháp khắc phục:

– Tăng cường giáo dục, tuyên truyền sâu trọng ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng, khuyến khích đội mũ bảo hiểm an toàn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

– Tăng cường giám sát và xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không tuân thủ quy định, làm gương cho xã hội.

– Nghiên cứu, sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và xu hướng thời trang người dùng. Đồng thời giảm giá bán để ai cũng có thể mua được một chiếc mũ bảo hiểm đúng chất lượng.

– Có chương trình giáo dục về ý thức an toàn khi tham gia giao thông cho mọi người, nhất là đối với lứa tuổi học sinh.

* Bài học:

– Có ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là tự bảo vệ chính mình.

– Tuân thủ pháp luật thể hiện lối sống lành mạnh, tiến bộ, dễ thành công hơn trong cuộc sống.

Kết bài:

Hãy đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Hãy nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành động ý nghĩa này để cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông an toàn, tiến bộ và văn minh.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Trong những năm gần đây, giao thông luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có nhiều giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và đội mũ bảo hiểm là một trong số đó. Tuy nhiên, ý thức đội mũ bảo hiểm của người dân khi tham gia giao thông vẫn luôn là một vấn đề nóng hổi.

Từ lâu, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là một trong số những quy định nghiêm ngặt nhất ở nước ta. Nhìn chung, hầu hết, mọi người dân, từ những em nhỏ cho đến người già khi tham gia giao thông dù là điều khiển phương tiện hay ngồi ở ghế sau đều có ý thức đội mũ bảo hiểm, chấp hành các quy định đã đề ra. Họ luôn lựa chọn cho mình những chiếc mũ đạt tiêu chuẩn và phù hợp với đặc điểm của bản thân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số người dân thiếu ý thức, coi thường an toàn của bản thân và những người xung quanh. Họ xem việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là một việc làm vô bổ, mang tính ép buộc. Hầu hết những người vi phạm pháp luật, không đội mũ là những người ở độ tuổi thanh thiếu niên, những học sinh ở các trường phổ thông.

Có thể thấy, việc thiếu ý thức, chưa chủ động đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết là do sự quản lí của xã hội, những chế tài xử lí còn mang tính chất cảnh cáo, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Cùng với đó, còn do các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân chưa thực sự đem lại hiệu quả, chưa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông ở các địa phương còn mỏng, chưa có sự phân bố rộng khắp để có thể kịp thời kiểm soát, xử lí các trường hợp vi phạm. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan còn có những nguyên nhân chủ quan khác từ phía người tham gia giao thông. Một số trường hợp chưa ý thức hết được tầm quan trọng, giá trị to lớn của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thêm vào đó, hiện tượng tiêu cực này còn bắt nguồn từ lối sống buông thả, xem thường pháp luật, thích thể hiện, muốn hơn người, khác người của một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Và nếu như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông mang lại an toàn cho bản thân và những người xung quanh, thể hiện lối sống văn minh, thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật thì việc thiếu ý thức, không đội mũ bảo hiểm lại để lại nhiều hậu quả và hệ lụy đáng tiếc.Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, con người sẽ phải nhận lại nhiều di chứng đáng tiếc, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cùng với đó, hành động vô ý thức kia còn làm mất đi vẻ đẹp của văn hóa giao thông Việt Nam trong cách nhìn, cách nghĩ của du khách và bạn bè thế giới. Không chỉ vậy, nó còn trở thành tấm gương xấu cho trẻ nhỏ, mang đến những ảnh hưởng sai lệch về nhận thức và cách sống của thế hệ tương lai.

Việc thiếu ý thức, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để lại nhiều hệ lụy, hậu quả đáng tiếc. Chính vì vậy chúng ta cần có những giải pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức cho người dân. Trước hết, cần tăng cường và nâng cao các chế tài xử lí đối với những hành vi vi phạm. Cùng với đó, cần có các hoạt động tuyên truyền, giáo dục rộng rãi và sâu sắc đến tất thảy mọi người dân trên toàn đất nước để người dân thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngoài ra, có thể sản xuất đa dạng hóa các mẫu mã, kiểu dáng mũ bảo hiểm và giảm giá thành sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người sử dụng.

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người. Song, không phải bất cứ ai cũng ý thức rõ ràng về điều đó. Vì vậy, cần có giải pháp kịp thời, hữu hiệu để nâng cao ý thức cho người dân nhằm tạo ra văn hóa giao thông tốt đẹp, ý nghĩa ở Việt Nam.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

“Tính mạng con người là trên hết” là một khẩu hiệu quen thuộc ta có thể gặp bất cứ đâu khi tham gia giao thông trên các tuyến đường. Nó nhằm nhắc nhở, kêu gọi lái xe tự giác chấp hành luật lệ, văn hóa giao thông. Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng nhận thức đầy đủ vấn đề này, tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra, một trong những nguyên nhân chủ yếu là nằm ở ý thức đội mũ bảo hiểm của người dân.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là một quy định bắt buộc khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường hay cùng ngồi trên phương tiện giao thông đối với người điều khiển xe máy, xe đạp điện. Đây là hành động để bảo vệ chính bản thân mình và xã hội.

Xã hội ngày càng phát triển và trở nên hiện đại, xe máy và xe điện là một phương tiện đi lại phổ biến của phần lớn người dân và theo nhiều nghiên cứu cũng cho thấy đây tiếp tục là phương tiện phổ biến trong tương lai năm đến mười năm tới. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng đem lại sự mất mát đáng sợ khi xe máy, xe điện liên quan tới 70% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam. Thật đáng buồn thay khi trên biết bao tuyến đường ở địa bàn thành phố, tình trạng người dân vi phạm Luật giao thông diễn ra khá phổ biến. Hầu như là không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, các em học sinh, sinh viên còn tụ tập đi hàng hai, hàng ba, lạng lách đánh võng trên đường mà không có một chút phụ kiện gì bảo vệ cơ thể. Có một số người làm cha mẹ lại đội nón bảo hiểm cho mình nhưng lại không đội cho con mỗi khi ra đường. Trong khi trẻ nhỏ vốn là đối tượng dễ thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông. Thực trạng này rất đáng lo ngại, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong nước ngày càng tăng cao.

Vậy điều gì đã gây ra thực trạng nguy hiểm này? Trước hết phải kể đến ý thức chấp hành luật lệ giao thông ở mỗi người, đây là yếu tố cốt lõi. Không chỉ vậy, có một số cá nhân còn có tư duy và nhận thức xem thường tính mạng của mình và người khác, cho rằng điều đó không quan trọng. Họ có thể dành ra cả tiếng đồng hồ để lựa chọn quần áo, váy vóc và làm đẹp cho bản thân nhưng lại tiếc mấy giây để đưa chiếc mũ bảo hiểm lên đầu mình. Có một số người còn cho rằng, mũ bảo hiểm làm hỏng đi mái tóc của mình đã cất công chăm sóc và uốn nhuộm trước đó. Hiện nay, khi tham gia giao thông, chúng ta dễ dàng nhìn thấy nhiều người dân sử dụng loại mũ bảo hiểm có lưỡi trai mỏng, rẻ tiền. Loại mũ này được bày bán tràn lan và được nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên ưa chuộng. Đa phần mọi người vẫn chỉ suy nghĩ rằng đội mũ bảo hiểm cho hợp lệ, tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt. Nhiều người dân chưa thực sự nhận thức đúng đắn về an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm để bảo vệ an toàn tính mạng của chính chúng ta. Hình ảnh những chiếc xe máy kẹp ba, kẹp bốn người không đội mũ và lạng lách khắp các con phố cũng không còn xa lạ dù ở nông thôn hay thành phố. Không chỉ nằm ở phía người dân, lực lượng quản lý giao thông chưa chặt chẽ, chưa thật sự nghiêm khắc cũng làm tăng mạnh hành vi thiếu ý thức này.

Hậu quả của việc thiếu ý thức về tuân thủ luật lệ giao thông đội nón bảo hiểm thật nghiêm trọng và đáng sợ. Trước hết, việc không đội nón bảo hiểm làm tăng thêm nguy cơ bị chấn thương và tai nạn khi tham gia giao thông, đó không chỉ để lại những tổn thương về kinh tế mà còn gây nhiều hệ lụy về thể chất. Theo nghiên cứu, người đội nón bảo hiểm có thể giảm đến 85% những chấn thương do tai nạn gây nên so với những người không đội nón bảo hiểm.

Qua đó, nhà trường, gia đình cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền sâu trọng ý thức tuân thủ pháp luật cho con em mình, khuyến khích đội mũ bảo hiểm an toàn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường. Nhà nước cũng cần tăng cường giám sát và xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không tuân thủ quy định, làm gương cho xã hội. Các doanh nghiệp và những xưởng sản xuất cũng cần phải nghiên cứu, sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và xu hướng thời trang người dùng. Toàn dân đều cần có trách nhiệm với tính mạng của chính mình và mọi người xung quanh.

Bài tham khảo Mẫu 1

Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện như xe máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm đúng quy định của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay, việc học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.

Trong thế giới hiện đại với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, nhiều phương tiện giao thông hiện đại được ra đời, trong đó có xe đạp điện. Với giá cả hợp lý và mẫu mã đa dạng, xe đạp điện đã trở thành một phương tiện được nhiều người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, đặc biệt là học sinh THCS và THPT. Tuy nhiên, loại phương tiện này có thể đạt tốc độ lên tới 40-50 km/giờ, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, theo quy định của Luật an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều học sinh không tuân thủ quy định này. Nếu đa số các bạn học sinh đều có ý thức đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện thì vẫn còn một số học sinh không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, nhiều học sinh chỉ đội mũ bảo hiểm để đối phó với sự giám sát của nhà trường, sau đó ra khỏi phạm vi trường học thì tháo ra. Một số bạn học sinh đội mũ nhưng không đóng quai một cách cẩn thận, dễ gây ảnh hưởng đến người khác vì mũ có thể rơi ra đường gây cản trở giao thông. Nhiều bạn còn đem theo mũ bảo hiểm nhưng không đội, chỉ khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông từ xa mới dừng lại đội mũ.

Vấn đề này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của chính người điều khiển mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, những người không đội mũ bảo hiểm sẽ dễ bị chấn thương nặng hoặc tử vong, trong khi đó việc đội mũ bảo hiểm có thể giảm thiểu tối đa những tổn thất về sức khỏe.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi trong tư duy của mỗi người, đặc biệt là các bạn học sinh. Trước tiên, cần tăng cường việc tuyên truyền và giáo dục về an toàn giao thông, đặc biệt là trong trường học. Nhà trường cần có các hoạt động như tuyên truyền, giáo dục, thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật để người điều khiển xe đạp điện có thể hiểu rõ và chấp hành đúng quy định.

Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ từ phía gia đình và cộng đồng. Gia đình cần thông qua với con em mình về việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện và tạo ra một môi trường an toàn để thúc đẩy việc đội mũ bảo hiểm. Cộng đồng cần cùng nhau hưởng ứng các chiến dịch về an toàn giao thông và giúp đỡ những người điều khiển xe đạp điện trong việc đội mũ bảo hiểm.

Cuối cùng, cần tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cơ quan chức năng cần thực hiện việc kiểm tra và xử phạt người không đội mũ bảo hiểm để tăng cường ý thức cho mọi người về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Chỉ khi có sự hợp tác của tất cả các bên thì vấn đề về an toàn giao thông liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện mới được giải quyết.

Bài tham khảo Mẫu 2

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc học sinh khi điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng gây ra lo ngại.

Theo Luật giao thông đường bộ, người điều khiển xe đạp điện cần phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, một số học sinh không chấp hành quy định này. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh nhóm học sinh điều khiển xe đạp điện, tốc độ cao trên đường mà không đội mũ bảo hiểm. Nhiều bạn chỉ đội mũ bảo hiểm khi vào trường học và được giám sát bởi nhân viên bảo vệ, giáo viên, sau đó sẽ ngay lập tức tháo ra. Có những học sinh đội mũ nhưng không đóng quai một cách cẩn thận, chỉ đội một cách đối phó. Thậm chí, có những học sinh mang theo mũ bảo hiểm trong giỏ xe, chỉ đội khi thấy cảnh sát giao thông từ xa để tránh bị phạt.

Điều này rất nguy hiểm và cần được cải thiện. Chúng ta cần tăng cường giáo dục cho học sinh về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm và tuyên truyền cho các phụ huynh để cùng chung tay giải quyết vấn đề này. Chúng ta cần đảm bảo an toàn cho các em học sinh khi tham gia giao thông để tránh tai nạn đáng tiếc.

Hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ ngày càng tăng là do những nguyên nhân chính xuất phát từ phía học sinh. Hầu hết các học sinh thiếu hiểu biết về Luật giao thông đường bộ, không nắm rõ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện. Hoặc có những học sinh biết quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm do chủ quan, xem nhẹ mức độ nghiêm trọng. Một số học sinh còn cho rằng đội mũ bảo hiểm rất cồng kềnh, gây nóng bức chật chội. Ngoài ra, nguyên nhân cũng xuất phát từ chính nhà trường khi chưa có những biện pháp tuyên truyền một cách hiệu quả để học sinh nghiêm túc chấp hành. Lực lượng cảnh sát cũng chưa xử phạt một cách nghiêm khắc mà chỉ số chỉ nhắc nhở, thậm chí bỏ qua cho những hành vi vi phạm này.

Hậu quả của việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông rất nghiêm trọng. Nếu xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện sẽ gặp phải những chấn thương đến não bộ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Ngoài ra, hành vi này còn gây mất an toàn trật tự giao thông cho những người khác đang tham gia giao thông trên đường.

Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn phá vỡ nét đẹp văn minh đô thị. Đặc biệt, học sinh THCS và THPT, nhóm đối tượng nhận thức còn non nớt, có thể bắt chước bạn bè và tạo thành hiệu ứng dây chuyền. Vì vậy, cần có những biện pháp giải quyết vấn đề này bằng cách: cha mẹ thường xuyên tâm sự và khuyên bảo con cái, trường học tổ chức đào tạo an toàn giao thông, xã hội tuyên truyền thông qua các cuộc thi về an toàn giao thông, và lực lượng cảnh sát phải nghiêm túc xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm. Như một học sinh, chúng ta cần ý thức và chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông, cùng nhắc nhở bạn bè thực hiện theo. Điều này là một hành động nhỏ nhưng mang tính xây dựng và hỗ trợ xây dựng lối sống văn minh đô thị.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close