Viết bài văn tả cảnh cơn mưa mùa xuân lớp 6

1. Dàn ý chi tiết 1. Mở bài - Giới thiệu về cơn mưa mùa xuân - một nét đẹp rất riêng cho mùa xuân phương Bắc.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu về cơn mưa mùa xuân - một nét đẹp rất riêng cho mùa xuân phương Bắc.

2. Thân bài: Tả chi tiết cơn mưa mùa xuân

- Cơn mưa diễn ra ở đâu? (Ở quê em; ở trường em; ở thành phố; ở nông thôn,…).

- Diễn ra vào thời gian nào? (buổi sáng; buổi trưa hay xế chiều ?).

- Cơn mưa đến như thế nào? (Rất nhanh; bất chợt....).

* Lúc sắp mưa:

- Bầu trời bắt đầu tối dần, mây đen kéo đến xám xịt

- Gió thổi ào ào, mỗi lúc một mạnh, bụi tung mù mịt cả con đường

- Trên cao cành cây nghiêng ngả, lá bay rơi rụng lả tả khắp mặt đường

- Đường phố nhộn nhịp hẳn lên, không khí khẩn trương, vội vã.

- Mọi người và xe cộ vội vàng, chen lấn để tránh cơn mưa sắp đến. Tiếng còi xe “pin, pin”, tiếng gọi nhau í ới,….

* Lúc đang mưa

- Những cơn mưa xuân bay lất phất chứ không ồn ào như cơn mưa mùa hạ hay kèm theo cái lạnh thấu xương như cơn mưa mùa đông

- Mưa nhỏ, hạt mưa nhỏ xíu, bay phảng phất trong nền trời

- Mưa xuân đậu trên mái tóc, vạt áo, vương trên ngọn cỏ và những cánh hoa, những lộc non xanh biếc

- Mưa xuân giúp không khí ngày Tết thêm trọn vẹn

- Những người đi dạo phố dưới cơn mưa xuân

- Mưa xuân nhẹ nhàng nhưng cũng đủ làm cho lòng người và vạn vật trở nên tươi mát, cảm nhận rõ hơn về một mùa xuân nữa đang về.

- Cảnh vật, con người vào mùa mưa xuân: Cảnh vật có thêm sức sống, đâm chồi, con người nhộn nhịp chào đón Tết, du xuân đầu năm.

* Lúc mưa tạnh

- Vòm trời xanh biếc, những tia nắng vàng hắt xuống.

- Cây cối hai bên đường ướt đẫm, bừng tỉnh sau trận mưa.

- Cây cối xanh tươi như vừa được tắm gội xong.

- Mọi người túa ra đường hòa vào dòng xe cộ đông đúc. Đường phố trở lại tấp nập.

3. Kết bài: Nêu cảm nhận của bản thân về cơn mưa mùa xuân

- Mưa xuân khởi đầu cho một năm mới

- Cơn mưa xuân tô thắm thêm cho vẻ đẹp của mùa xuân đất trời

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Miền Bắc có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lai mang một đặc điểm riêng khác biệt. Những cơn mưa theo mùa cũng vì đó mà chẳng giống nhau. Nhưng nhắc đến mưa, chắc hẳn ai cũng yêu những cơn mưa xuân hơn cả.

Những hạt mưa mùa xuân mỏng tang, nhỏ xíu may mắn rơi xuống không gian. Mưa rơi lất phất, nghiêng nghiêng như muốn làm chênh vênh cả không gian ướt nhoè. Mưa xuân khác mưa hè ở điểm đó, mưa mùa hạ là mưa rào, hạt mưa lăn, ào ào thô bạo rọi thẳng xuống mặt đất. Mưa xuân cũng khác hẳn mưa phùn gió bấc mùa đông, nó mang theo hơi ẩm cùng tiết trời ấm áp quyện trong gió chứ không phải những mũi kim châm tê tái da người. Những đợt mưa xuân rơi vội vàng nhưng không làm ướt áo của những người đang lang thang trên phố. Cũng bởi thế, mưa xuân không làm con ngõ đọng nước như mưa rào mùa hạ mà chỉ ẩm ướt, nhớp nháp bám dính vào gót dép. Tôi khẽ ngửa mặt lên trời để mặc cho hạt mưa lấm tấm rơi trên mặt, buồn buồn như có hàng chục cậu bé con đang nhảy nhót trên da vậy.

Mưa xuân không ào ạt, sôi nổi, nó chỉ lất phất nhưng dai dẳng từ ngày này qua ngày khác, có khi đến hàng tuần liền vẫn không thôi. Nếu mưa phùn mùa đông khiến ta có cảm giác mọi vật xung quanh đang gắng co nhỏ lại để trốn cái lạnh khắc nghiệt thì mưa xuân lại kêu gọi vạn vật lột bỏ cái vỏ thô cứng. Trên cây, từng chồi non bắt đầu nhú ra, nõn nà mơn mởn. Ngoài đồng, dẫu vẫn đang ngày Tết nhưng các cô bác nông dân đã ra đồng để “tranh thủ” điều kì diệu mà mưa xuân mang lại. Những bãi mạ xanh rờn, những hàng lúa đều tăm tắp cứ dần lấp kín thửa ruộng. Nhìn những hạt mưa xinh xắn kết tự trên nhành lá, lòng người ai cũng mơ màng nghĩ đến ngày mai ruộng đồng sẽ xanh mướt màu xanh của lúa dậy thì con gái. Chỉ riêng một điều ít ai để ý: trên mái tóc của mẹ, trên mái tóc của cha, hạt mưa xuân lấm tấm như những hạt muối tiêu gọi những sợi bạc lên màu.

Mưa mùa xuân mong manh, dịu dàng mà mang trong mình sức mạnh thật kì diệu. Ta yêu mưa xuân có lẽ cũng bởi những điều đó.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu và đông - mỗi mùa lại mang một đặc điểm riêng biệt. Và cơn mưa của mỗi mùa cũng sẽ mang những đặc điểm khác nhau. Nhưng có lẽ tôi lại yêu thích nhất là cơn mưa mùa xuân.

Mưa mùa xuân không quá dữ dội như cơn mưa đầu hạ. Cũng không mang cái lạnh như cơn mưa mùa đông. Nó nhẹ nhàng như chính cảm nhận về mùa xuân vậy. Mưa xuân thường kéo dài rất lâu, có khi đến mấy ngày đôi khi khiến con người cảm thấy khó chịu. Những hạt mưa chỉ rơi lất phất nhưng nhưng vẫn đủ làm ướt áo người đi đường. Nếu như mưa phùn khiến con người cảm thấy lạnh lẽo thêm trong mùa đông giá buốt. Thì mưa xuân lại như gọi mọi vật tìm về với sức sống.

Sau những cơn mưa xuân, không khí ấm áp và dễ chịu hơn rất nhiều. Đó là lúc cây cối bừng dậy sức sống sau những ngày đông lạnh giá. Cũng là lúc con người háo hức chuẩn bị chào đón năm mới. Đặc biệt là cơn mưa xuân vào khoảnh khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới. Bầu trời đêm cuối đông se lạnh. Không có sao và không một gợn mây. Trong giây phút thiêng liêng của đất trời và của lòng người. Những hạt mưa xuất lất phất bay khắp không gian khiến cho con người cảm thấy thật hân hoan. Mưa không quá lớn để làm ướt áo đi đường. Những hạt mưa chỉ nhỏ bé rơi xuống liên tiếp rồi tan vào lòng đất. Mưa còn đem theo hơi ấm của mùa xuân. Những hạt mưa thấm vào lòng đất lạnh để nuôi dưỡng những mầm cây.

Sau cơn mưa xuân giao mùa, vạn vật đã hoàn toàn thay đổi. Tôi yêu cơn mưa mùa xuân có lẽ cũng chính vì vậy.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Người ta nói mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm. Vì sao? Có lẽ là vì sức sống tươi trẻ mà mùa xuân đem lại cho vạn vật. Vậy sức sống ấy từ đâu? Từ ánh nắng dịu nhẹ của xuân? Từ cơn gió xuân mang theo hơi ẩm? Không, sức sống ấy đến từ những giọt nước thần kì của nàng tiên mùa xuân, từ những cơn mưa xuân!

Kết thúc những ngày tháng lạnh lẽo và khô hanh làm da dẻ nứt nẻ, con người ta không khỏi háo hức và đợi chờ đến một mùa xuân với khí hậu đặc trưng của vùng nhiệt đới: ẩm. Hơi thở ẩm ướt của mùa xuân đến trong những cơn mưa phùn lất phất. Từng hạt mưa nhỏ như hạt bụi, có vẻ như chúng không “rơi” mà là “bay” vởi hạt mưa nhẹ và mỏng manh đến nối khi chúng tiếp xúc với mặt đất còn chẳng thể phát ra âm thanh lộp độp, cũng chẳng có bọt nước xối xả như mùa hè. Thật thú vị là hạt mưa mỏng, nhưng mật độ lại day đặc, cả không gian khi mưa xuống là một màu trắng mờ mờ đục đục, làm ta chẳng thể nhìn ra phía xa, đứng trong làn mưa em cảm thấy như mình đang hoa vào một nơi huyền ảo với hơi sương mờ mịt chứ không phải là con đường quen thuộc về nhà nữa.

Mưa rơi trong im lặng, những người đóng kín cửa ngủ nướng không chịu ra ngoài thưởng thức mỹ cảnh mùa xuân sẽ chẳng thể nào biết là đang có mưa, mưa không làm ướt sũng áo quần như cơn mưa rào, do đó mà những bước chân ngoài phố khi bắt gặp mưa cũng chẳng hề thêm vội vã, thậm chí còn đi chầm chậm lại để tận hưởng những hạt nước dìu dịu man mát. Bên vệ đường, ngay cả những bông hoa dại cũng cố vươn mình ra để đón nhận giọt mưa xuân, tất cả cây cỏ lá hoa đều mong chờ cơn mưa mùa xuân. Chúng là thứ nước diệu kì đem lại nhựa sống tươi trẻ, làm cho cây đâm chồi nảy lộc, làm cho hoa rực rỡ sắc màu, làm cho vạn vật được hồi sinh. Sau cơn mưa, ánh nắng nhàn nhạt của mùa xuân rải đều muôn nơi, nắng tỏa xuống những cánh hoa, kẽ lá còn đọng lại hát mưa xuân khiến chúng bỗng trở nên long lanh lạ thường, nếu tinh tế một chút thậm chí có thể nhìn được một vầng sáng ngũ sắc tí hon trong giọt nước, đẹp đến vô thực.

Cơn mưa mùa xuân mang lại trong lòng người những niềm bồi hổi xao xuyến khó tả, em rất yêu mùa xuân.

Bài tham khảo Mẫu 1

Đất nước Việt Nam ta nằm trong vùng nhiệt đới ẩm gió mùa, tuy nhiên, không đồng nhất trên toàn lãnh thổ, tùy vào từng vùng miền mà có những khí hậu đặc trưng riêng. Như ở miền Nam có mùa mưa và mùa khô rõ rệt, trong khi đó, ngoài Bắc lại có đầy đủ bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trong đó, mùa xuân - mùa khởi đầu của một năm mới đã mang lại sự tươi mới cho cảnh vật là nhờ những giọt mưa xuân. Cơn mưa mùa xuân luôn tô đẹp cho đất trời, mang không khí mới đến quê hương.

Trải qua một mùa đông rét buốt, chắc hẳn ai cũng mong muốn một chút hơi ấm của mùa xuân. Cơn mưa mùa xuân đến, xóa tan cái rét buốt chỉ còn hơi se lạnh. Những hạt mưa xuân bắt đầu rơi xuống báo hiệu sự khởi đầu của một năm mới. Hạt mưa mùa xuân đặc biệt lắm, nó khác hẳn với những cơn mưa nặng hạt vào mùa hè, hay cái lạnh cắt da cắt thịt vào mùa đông. Mưa xuân nhỏ nhẹ, bay lất phất giữa bầu trời, nó không khiến cho ta bị ướt sũng mà chỉ vương trên mái tóc, quần áo những giọt nhỏ li ti không đáng kể. Trời đất như được khoác trên mình tấm màn mờ mờ ảo ảo, lại có chút huyền bí, lãng mạn. Mưa mùa xuân mang đến bao cảm xúc cho con người cũng như vạn vật. Một mùa đông khô hanh đã được gột rửa bằng những cơn mưa ẩm ướt mịn màng của mùa xuân.

Mưa xuân rơi xuống như mang sức sống đến cho vạn vật. Cây cỏ, hoa cành tắm mình trong những hạt mưa, như được tiếp thêm bao sức sống; chúng bắt đầu đâm chồi nảy lộc, hoa đua nhau khoe sắc, khoe hương. Cơn mưa cũng khiến tâm hồn con người nhẹ nhàng, sảng khoái và dường như nhịp sống của ta cũng trở nên chậm rãi hơn để tận hưởng cho hết vẻ đẹp của mùa xuân. Trong những ngày Tết đầu xuân, người người đi chơi xuân, trên con đường ngập tràn niềm vui đón năm mới, giọt mưa xuân cũng hòa mình vào trong niềm vui ấy cùng bao người. Họ chìa tay ra đón những giọt mưa như đón một điều mới cho một năm bắt đầu. Cơn mưa xuân ấy như cuốn bao nỗi u sầu muộn phiền của năm cũ trôi đi.

Mùa xuân đến, mỗi người lại thêm một tuổi mới. Từng hạt mưa xuân sống với những năm tháng trưởng thành của ta. Mưa xuân khiến con người ta nhớ về quá khứ, nghĩ đến tương lai, cho ta sự cảm nhận về hiện tại, tận hưởng từng giây phút hạnh phúc bên người thân, gia đình. Mưa mùa xuân thật đẹp, thật xốn xang!

Bài tham khảo Mẫu 2

Mưa là những hoạt động thường lệ đến từ thiên nhiên. Có cơn mưa hè vội vàng, xối xả, có cơn mưa bóng mây của những ngày thu dịu êm, có cơn mưa mang theo cái buốt lạnh của những ngày đông băng giá. Những cơn mưa mà mang lại mầm sống cho đời thì chỉ có cơn mưa phùn mùa xuân, ấy là cơn mưa phảng phất thứ hương xuân nồng ấm, về đây ấp ủ cho đất rời những mầm xanh chồi biếc.

Mưa là sự ngưng tụ của hơi nước, là sự tan chảy mây. Đó là quy luật tuần hoàn của tự nhiên vũ trụ nhưng không hề nhàm chán đơn điệu. Mưa cũng có những sắc thái riêng của nó, giống như một cậu bé khi tủi hờn thút thít, khi òa khóc, khi lại dữ dội gào thét.

Những cơn mưa xuân rất nhỏ, như những hạt bụi tiên mà chúa trời reo rắc. Chúng đậu lại trên những cành cây, kẽ lá, nhẹ nhàng hạ cánh thấm xuống đất như một phép diệu kỳ khơi lên sức sống tiềm tàng trên những cái thân già cỗi. Nó vờn trên ngọn cỏ, cánh hoa long lanh như những viên ngọc quý.

Mưa xuân rất nhẹ, bay lượn theo chiều gió, tru du khắp muôn nơi đem không khí tết tới gần. Người ta quan niệm mưa ấy sẽ dội rửa mọi muộn phiền khó khăn của năm cũ, mang theo đầy may mắn và khát khao mới. Ngày tết đầu năm thiếu đi mưa xuân mất đi không khó tết. Cơn mưa dịu dàng, nhẹ nhàng như nàng thiếu nữ dạo chơi chốn nhân gian, chẳng làm ướt áo người trẩy hội. Ngày xuân nhiệt độ ẩm ướt cũng vì lẽ ấy, mưa xuân còn mang theo hương vị đặc trưng nồng nồng thân thuộc.

Mưa xuân như một liều thuốc thần giúp xua đi cái giá rét buốt lạnh của ngày đông, mang theo những mầm sống và hy vọng. Mưa xuân về thấm ướt cành cây ngọn cỏ, giúp cây cối vươn mình trỗi dậy sau kì nghỉ đông dài, bừng bừng sức sống đơm hoa kết trái dưới làn mưa bụi mong manh của ngày xuân.

Em yêu mưa xuân, yêu sự ấm áp, yêu cái khơi nguồn thức tỉnh trái tim. Cơn mưa mùa xuân không chỉ đẹp về dáng vẻ mà còn toát ra sức xanh của sức, tản mát trong không gian hương vị của mầm non lá biếc, mưa xuân về ấp ủ sức sống cho thiên nhiên và vạn vật.

Bài tham khảo Mẫu 3

Tuổi thơ em gắn liền với làng quê thanh bình, yên ả. Quê hương là những sáng bình minh, những đêm trăng sáng, những chiều hoàng hôn… Và đẹp nhất là cảnh làng quê khi đón cơn mưa mùa xuân đầu tiên.

Xuân về mang theo lộc non trồi biếc, mang theo nắng ấm và gió hây hẩy, mang theo cả cái rộn ràng trong lòng người… Khởi nguồn cho sắc xanh của cây, cái ấm của nắng phải chăng lại chính là từ cơn mưa xuân đầu tiên. Cơn mưa báo hiệu nàng tiên Mùa Xuân đã đến bên thềm nhà. Sáng hôm đó trời sáng và ấm hơn mọi ngày, mây không còn âm u như những ngày đông nữa. Cơn mưa đến nhẹ nhàng, bắt đầu với một vài hạt mưa bụi bay bay trong không trung. Những hạt mưa nhỏ lắm, chúng nhỏ li ti, vừa chạm lên lá cây, mặt đường đã biến mất không một dấu vết. Rồi các hạt mưa lớn dần, nhưng không đủ để làm ướt áo. Mưa rơi dày hơn, từng đợt từng đợt kéo nhau đáp xuống nhân gian. Hạt mưa đọng trên lá cây cỏ, làm sạch đi bao bụi bặm đã bám trên đó cả mùa đông khô hanh. Hạt mưa theo làn gió bay sang phải, khi lại sang trái giống như những đứa trẻ đang đùa nghịch.

Những búp non được tắm trong cơn mưa xuân ấm áp như tươi tắn hơn, tràn trề sức sống hơn. Chúng rung rinh, nhảy múa trên các cành cây, vờn làn gió xuân, hứng ánh nắng ban mai trông như hàng ngàn ngọn nến xanh lung linh. Con đường làng trong cơn mưa vẫn đông đúc, nhộn nhịp người qua lại. Mưa bụi êm êm như càng làm cho lòng người thêm thoải mái, khoan khoái. Gương mặt ai cũng toát lên vẻ vui sướng, thân thiện. Hạt mưa nhẹ đáp lên vai, lên tóc của những đôi trai gái đang rủ nhau đi chơi chợ Tết, đáp lên những bó rau non xanh mơn mởn của các bà các mẹ,…

Con đê trong cơn mưa như sạch hơn, cỏ hai bên chân đê đẹp đến lạ. Những giọt nước đọng lại trên ngọn kéo cong lá, ánh nắng vừa khéo chiếu rọi khiến chúng long lanh như những viên pha lê. Vài chú chim non đáp xuống bãi cỏ tìm hạt để ăn. Chúng nhảy nhót, cất lên vài tiếng hót, không để ý tới cơn mưa đang giăng khắp không gian. Bộ lông mềm dính mưa lại càng trở nên bóng mượt. Xa xa một vài chú trâu đang thung thăng gặm cỏ. Cánh đồng lúa ngập nước và con sông quê hiền hòa trong cơn mưa như rộng thêm, xanh thêm. Tất cả làng quê như được khoác lên mình bộ áo mới khi mưa đến. Toàn quê hương như thay da đổi thịt, tràn trề sự sống.

Em rất yêu cơn mưa xuân, nó đã mang lại cho quê em những điều tuyệt vời. Sau  này dù có đi đâu xa em vẫn sẽ mãi nhớ về quê hương nơi đã nuôi em khôn lớn.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close