Giải Bài tập mở đầu trang 5 sách bài tập Ngữ văn 9 - Cánh diều

Nội dung nào sau đây không phải là yêu cầu cần đạt của Bài Mở đầu?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 5 SBT Văn 9 Cánh diều

Nội dung nào sau đây không phải là yêu cầu cần đạt của Bài Mở đầu?

A. Có được một số thông tin về nội dung chính của sách Ngữ văn 9

B. Hiểu được cấu trúc sách và cấu trúc các bài học

C. Biết cách vận dụng các yêu cầu đọc, viết, nói và nghe

D. Hiểu và biết cách sử dụng sách Ngữ văn 9

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần Tri thức ngữ văn

Lời giải chi tiết:

C. Biết cách vận dụng các yêu cầu đọc, viết, nói và nghe

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 5 SBT Văn 9 Cánh diều

Phương án nào nêu đúng những loại văn bản lớn trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn 9?

A. Văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản truyện

B. Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin

C. Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản truyện

D. Văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản truyện truyền kì

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần Tri thức ngữ văn

Lời giải chi tiết:

B. Văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin

Câu 3

Trả lời Câu hỏi 3 trang 5 SBT Văn 9 Cánh diều

Phương án nào nêu đúng toàn bộ tên các thể loại truyện trong SGK Ngữ văn 9?

A. Truyện ngắn, truyện thơ Nôm, truyện trinh thám, truyện lịch sử

B. Truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện thơ Nôm, truyện trinh thám

C. Truyện cười, truyện thơ Nôm, truyện ngụ ngôn, truyện lịch sử

D. Truyện thơ Nôm, truyện ngắn, truyện truyền kì, truyện trinh thám

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần Tri thức ngữ văn

Lời giải chi tiết:

A. Truyện ngắn, truyện thơ Nôm, truyện trinh thám, truyện lịch sử

Câu 4

Trả lời Câu hỏi 4 trang 5 SBT Văn 9 Cánh diều

SGK Ngữ văn 9 hướng dẫn em đọc hiểu những thể loại thơ nào?

A. Thơ tám chữ, thơ tự do, thơ Đường luật, thơ song thất lục bát

B. Thơ sáu và bảy chữ, thơ tám chữ, thơ song thất lục bát

C. Thơ bốn và năm chữ, thơ Đường luật, thơ tự do

D. Thơ bốn và năm chữ, thơ lục bát, thơ tám chữ

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần Tri thức ngữ văn

Lời giải chi tiết:

A. Thơ tám chữ, thơ tự do, thơ Đường luật, thơ song thất lục bát

Câu 5

Trả lời Câu hỏi 5 trang 6 SBT Văn 9 Cánh diều

Dòng nào nêu đúng tên các văn bản bi kịch trong SGK Ngữ văn 9?

A. Đổi tên cho xã, Chị tôi

B. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, Người thứ bảy

C. Sống, hay không sống?, Đình công và nổi dậy

D. Đình công và nổi dậy, Đổi tên cho xã

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần Tri thức ngữ văn

Lời giải chi tiết:

C. Sống, hay không sống?, Đình công và nổi dậy

Câu 6

Trả lời Câu hỏi 6 trang 6 SBT Văn 9 Cánh diều

Sách Ngữ văn 9 hưỡng dẫn các em đọc hiểu những thể loại văn học nào? So với sách Ngữ văn các lớp 6, 7 và 8, sách Ngữ văn 9 có thêm thể loại nào mới? Nội dung hướng dẫn cách đọc các thể loại có điểm gì chung?

Phương pháp giải:

Liệt kê các thể loại văn học được đọc hiểu trong sách Ngữ văn 9

Lời giải chi tiết:

- Sách Ngữ văn 9 hưỡng dẫn đọc hiểu những thể loại văn học: thơ song thất lục bát, truyện thơ Nôm, văn bản nghị luân, truyện ngắn, văn bản thông tin, truyện truyền kì, truyện trinh thám, thơ tám chữ, thơ tự do, kịch

- So với sách Ngữ văn các lớp 6, 7, 8, sách Ngữ văn 9 hưỡng dẫn đọc hiểu các thể loại văn học mới như: truyện thơ Nôm, truyện truyền kì, truyện trinh thám, thơ song thất lục bát, thơ tám chữ, bi kịch

- Nội dung hướng dẫn cách đọc các thể loại văn học có điểm chung là: nêu lưu ý cần tuân thủ khi đọc các thể loại lớn nói chung (yêu cầu chung về đọc truyện, thơ, kịch,…), sau đó yêu cầu chú ý các đặc điểm về thể loại cụ thể của văn bản.

Câu 7

Trả lời Câu hỏi 7 trang 6 SBT Văn 9 Cánh diều

Dựa vào nội dung mục 2. Đọc hiểu văn bản thơ của Bài Mở đầu, từ thông tin ở cột giữa, xác định thể thơ ở cột bên trái và tên tác giả ở cột bên phải sao cho phù hợp trong bảng sau:

Thể thơ

Nhan đề văn bản

Tác giả

 

Khóc Dương Khuê

 

 

Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

 

 

Cảnh vui của nhà nghèo

 

 

Sông núi nước Nam

 

 

Phò giá về kinh

 

 

Quê hương

 

 

Chiều xuân

 

 

Bếp lửa

 

 

Nhật kí đô thị hóa

 

 

Nói với con

 

Phương pháp giải:

Tìm hiểu các văn bản trong SGK, kết hợp tìm hiểu ở phần Tri thức ngữ văn

Lời giải chi tiết:

Thể thơ

Nhan đề văn bản

Tác giả

Song thất lục bát

Khóc Dương Khuê

Nguyễn Khuyến

Song thất lục bát

Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

Đặng Trần Côn

Song thất lục bát

Cảnh vui của nhà nghèo

Tản Đà

Thất ngôn tứ tuyệt

Sông núi nước Nam

Khuyết danh

Ngũ ngôn tứ tuyệt

Phò giá về kinh

Trần Quang Khải

Thơ tám chữ

Quê hương

Tế Hanh

Thơ tám chữ

Chiều xuân

Anh Thơ

Thơ tự do

Bếp lửa

Bằng Việt

Thơ tự do

Nhật kí đô thị hóa

Mai Văn Phấn

Thơ tự do

Nói với con

Y Phương

Câu 8

Trả lời Câu hỏi 8 trang 6 SBT Văn 9 Cánh diều

Văn bản nghị luận được học ở sách Ngữ văn 9 gồm những văn bản nào? Cần lưu ý gì về cách đọc?

Phương pháp giải:

Đọc SGK và liệt kê

Lời giải chi tiết:

- Văn bản nghị luận được học ở sách Ngữ văn 9 gồm những văn bản: Bàn về đọc sách, Khoa học muôn năm, Mục đích của việc học, Nghĩ thêm về “Chuyện người con gái Nam Xương”, Về truyện “Làng” của Kim Lân, Phân tích bài “Khóc Dương Khuê”

- Lưu ý về cách đọc: phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày chủ quan; biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng – sai của vấn đề hoặc quan điểm được nêu trong văn bản;…

Câu 9

Trả lời Câu hỏi 9 trang 6 SBT Văn 9 Cánh diều

Nêu nhan đề của các văn bản thông tin ở sách Ngữ văn 9 và những lưu ý về cách đọc

Phương pháp giải:

Đọc SGK và liệt kê

Lời giải chi tiết:

- Nhan đề của các văn bản thông tin ở sách Ngữ văn 9: Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo và tuyệt mĩ; Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-zu; Vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông; Quần thể di tích Cố đô Huế; Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội; Đền tháp vẫn ngủ yên

- Lưu ý về cách đọc:

+ Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh; đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản; mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.

+ Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.

+ Biết viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, ...

+ Biết thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.

+ Tự hào về những danh lam thắng cảnh của đất nước, có ý thức tìm hiểu và góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên - văn hoá.

Câu 10

Trả lời Câu hỏi 10 trang 6 SBT Văn 9 Cánh diều

Những nội dung lớn của phần tiếng Việt được học trong sách Ngữ văn 9 là gì?

Phương pháp giải:

Đọc SGK và liệt kê

Lời giải chi tiết:

Những nội dung lớn của phần tiếng Việt được học trong sách Ngữ văn 9 là:

- Từ ngữ

- Ngữ pháp

- Hoạt động giao tiếp

- Sự phát triển của ngôn ngữ

Câu 11

Trả lời Câu hỏi 11 trang 7 SBT Văn 9 Cánh diều

Đọc phần II. Học viết trong Bài Mở đầu và trả lời các câu hỏi sau:

a. Sách Ngữ văn 9 rèn luyện cho các em viết những kiểu văn bản nào? Yêu cầu cần đạt cụ thể của mỗi kiểu văn bản là gì? Hoàn thành bảng sau:

Kiểu văn bản

Yêu cầu cần đạt

Nghị luận

Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục

 

 

 

 

b. Những yêu cầu về quy trình và kĩ năng viết các kiểu văn bản có gì giống và khác so với sách Ngữ văn 8?

Phương pháp giải:

Đọc phần II. Học viết trong Bài Mở đầu

Lời giải chi tiết:

a.

Sách Ngữ văn 9 tiếp tục hướng dẫn các em rèn luyện kĩ năng viết văn bản theo bốn bước: chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý, viết, kiểm tra và chỉnh sửa. Ngoài ra, sách còn bổ sung vào mỗi bài một nội dung rèn luyện kĩ năng cụ thể như: biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp; miêu tả và tự sự trong văn thuyết minh; thao tác chứng minh và bác bỏ; kết hợp kể, miêu tả và biểu cảm trong bài tự sự ;... Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết từng kiểu văn bản như sau:

Kiểu văn bản

Yêu cầu cần đạt

Nghị luận

Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục

Tự sự

Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã

đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

Biểu cảm

Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ. Viết được đoạn văn ghi lại

cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

Thuyết minh

Viết được văn bản thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh họa

Nhật dụng

Viết được văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ

Câu 12

Trả lời Câu hỏi 12 trang 7 SBT Văn 9 Cánh diều

Đọc phần III. Học nói và nghe trong Bài Mở đầu, tóm tắt các yêu cầu cần đạt của kĩ năng nói và nghe theo bảng sau:

Kĩ năng

Yêu cầu cần đạt

Nói

 

Nghe

 

Nói – nghe tương tác

 

Phương pháp giải:

Đọc phần III. Học nói và nghe trong Bài Mở đầu

Lời giải chi tiết:

Kĩ năng

Yêu cầu cần đạt

Nói

- Thuyết minh được về một danh lam thắng cảnh hay một di tích

lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

- Biết trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

- Kể được một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt

truyện, ... ).

Nghe

Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến; chỉ ra

được những hạn chế (nếu có).

Nói – nghe tương tác

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù

hợp với lứa tuổi.

- Thực hiện được một cuộc phỏng vấn ngắn, xác định được mục

đích, nội dung và cách thức phỏng vấn.

Câu 13

Trả lời Câu hỏi 13 trang 7 SBT Văn 9 Cánh diều

Đọc phần Cấu trúc của sách “Ngữ văn 9” và nêu nhiệm vụ của học sinh vào cột phải theo bảng:

Các phần của bài học

Nhiệm vụ của học sinh

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 

KIẾN THỨC NGỮ VĂN

 

ĐỌC

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

- Tên văn bản

- Chuẩn bị

- Đọc hiểu

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU

 

 

VIẾT

- Định hướng

- Thực hành

 

NÓI VÀ NGHE

- Định hướng

- Thực hành

 

TỰ ĐÁNH GIÁ

 

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

 

Phương pháp giải:

Đọc phần Tri thức ngữ văn trong SGK

Lời giải chi tiết:

Các phần của bài học

Nhiệm vụ của học sinh

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Đọc trước khi học để có định hướng đúng.

- Đọc sau khi học để tự đánh giá.

KIẾN THỨC NGỮ VĂN

- Đọc trước khi học để có kiến thức làm căn cứ thực hành.

- Vận dụng trong quá trình thực hành.

ĐỌC

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

- Tên văn bản

- Chuẩn bị

- Đọc hiểu

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU

- Tìm hiểu thông tin về thể loại, bối cảnh, tác giả, tác phẩm, ...

- Đọc trực tiếp văn bản, các câu gợi ý ở bên phải và chú thích

ở chân trang.

- Trả lời câu hỏi đọc hiểu.

- Làm bài tập thực hành tiếng Việt.

- Đọc hiểu văn bản tương tự về thể loại và kiểu văn bản đã học.

VIẾT

- Định hướng

- Thực hành

- Đọc và suy nghĩ về định hướng viết.

- Làm các bài tập thực hành viết.

NÓI VÀ NGHE

- Định hướng

- Thực hành

- Đọc và suy nghĩ về định hướng nói và nghe.

- Làm bài tập thực hành nói và nghe.

TỰ ĐÁNH GIÁ

Tự đánh giá kết quả đọc hiểu và viết thông qua đọc, trả lời các

câu hỏi trắc nghiệm, tự luận về một văn bản tương tự các văn

bản đã học.

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

- Đọc mở rộng theo gợi ý.

- Thu thập tư liệu liên quan đến bài học.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close