Giải Bài tập đọc hiểu: Mục đích của việc học trang 43 sách bài tập Ngữ văn 9 - Cánh diều(Câu hỏi 1, SGK) Nêu những đặc điểm bối cảnh được nói tới ở phần 1. Vấn đề nghị luận có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh đó?
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời Câu hỏi 1 trang 43 SBT Văn 9 Cánh diều (Câu hỏi 1, SGK) Nêu những đặc điểm bối cảnh được nói tới ở phần 1. Vấn đề nghị luận có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh đó? Phương pháp giải: Vận dụng kiến thức về bối cảnh lịch sử văn hóa xã hội trong phần Kiến thức ngữ văn Lời giải chi tiết: - Đặc điểm bối cảnh: Thế kỉ XXI là sự phát triển của nền kinh tế tri thức, nhân loại bước sang một nên văn minh mới – văn minh trí tuệ; việc học suốt đời là chìa khoá để con người có thể mở cửa bước vào thể ki XXI một cách tự tin và thành công. Trong bối cảnh đó, con người cần phải trân trọng việc học, xác định đúng mục đích của việc học để biết cách học hiệu quả. - Vấn đề nghị luận trong văn bản không chỉ có ý nghĩa thời sự (đang được quan tâm) mà còn mang ý nghĩa xã hội (có tính chất dẫn dắt, định hướng về tư tưởng) ý nghĩa nhân văn sâu sắc (giúp con người tích luỹ và làm giàu giá trị của bản thân với cộng đồng). Câu 2 Trả lời Câu hỏi 2 trang 43 SBT Văn 9 Cánh diều Có thể nhận biết nhanh hệ thống luận điểm của văn bản bằng cách nào? A. Suy luận từ nhan đề của văn bản B. Tìm tên từng phần trong văn bản đã đánh số C. Đọc lướt những câu thể hiện ý chủ đề của các đoạn D. Tập trung vào phần kết thúc của văn bản Phương pháp giải: Dựa vào đặc điểm hình thức của văn bản nghị luận Lời giải chi tiết: Đáp án B Câu 3 Trả lời Câu hỏi 3 trang 43 SBT Văn 9 Cánh diều (Câu hỏi 3, SGK) Tác giả đã sắp xếp các luận điểm theo thứ tự nào? Theo em, có nên thay đổi thứ tự sắp xếp các luận điểm không? Vì sao? Phương pháp giải: Lưu ý thông tin được cung cấp ở mục 1. Chuẩn bị trang 123 - 124 Lời giải chi tiết: Trong văn bản Mục đích của việc học, tác giả đã sắp xếp các luận điểm theo thứ tự tăng dần mức độ và tầm quan trọng, đúng với trình tự khi nói tới bốn trụ cột giáo dục của UNESCO. Trật tự các luận điểm vì vậy không nên thay đổi thứ tự vì tính lô gích, khoa học của nó. Câu 4 Trả lời Câu hỏi 4 trang 43 SBT Văn 9 Cánh diều Việc nói tới bốn trụ cột giáo dục của UNESCO trong văn bản có tác dụng chủ yếu nào? A. Thể hiện sự cập nhật với những nguồn thông tin mới trên thế giới B. Bộc lộ sự hiểu biết sâu rộng của người viết về vấn đề nghị luận C. Tạo căn cứ vững chắc và tính thuyết phục cao cho nội dung nghị luận D. Cho thấy những tìm tòi, sáng tạo của tác giả khi xác định các luận điểm Phương pháp giải: Hiểu được một số đặc điểm căn bản của tổ chức UNESCO Lời giải chi tiết: Đáp án C Câu 5 Trả lời Câu hỏi 5 trang 43 SBT Văn 9 Cánh diều Những nhận xét về giá trị nghệ thuật của văn bản Mục đích của việc học dưới đây là đúng hay sai?
Phương pháp giải: Đọc kĩ nội dung, rút ra giá trị nghệ thuật Lời giải chi tiết:
Câu 6 Trả lời Câu hỏi 6 trang 44 SBT Văn 9 Cánh diều (Câu hỏi 4, SGK) Qua văn bản Mục đích của việc học, tác giả muốn khẳng định điều gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay? Phương pháp giải: Nhận ra được giá trị tư tưởng của văn bản thể hiện qua thái độ mà tác giả muốn khẳng định Lời giải chi tiết: - Thái độ mà tác giả muốn khẳng định: bốn trụ cột, cũng là bốn mục đích quan trọng của việc học giúp cho mọi người có được nhận thức đúng đắn, tránh hiểu sai lệch sẽ dẫn đến hệ luy đáng tiếc (học nhồi nhét vì thành tích; học lí thuyết suông mà không biết vận dụng vào thực tế; tạo áp lực cho người học khiến việc học trở thành nặng nề, không hữu ích, ... ). - Trong bối cảnh hiện nay, thông điệp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì muốn hướng tới nền văn minh trí tuệ thì con người phải coi trọng việc học; tích cực, tự giác “thực học” để trở thành người lao động tự chủ, năng động và sáng tạo đáp ứng yêu cầu của bối cảnh hội nhập quốc tế. Câu 7 Trả lời Câu hỏi 7 trang 44 SBT Văn 9 Cánh diều (Câu hỏi 6, SGK) Từ những vấn đề gợi ra trong văn bản, hãy liên hệ với thực tiễn để chỉ ra một số bất cập (hạn chế) về việc học của học sinh hiện nay. Để giải quyết những bất cập (hạn chế) đó, cần phải làm gì? Phương pháp giải: Liên hệ với thực tiễn Lời giải chi tiết: - Một số bất cập có thể kể đến như: chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ mục đích của việc học (học chủ yếu để ghi nhớ, để làm bài kiểm tra, bài thi; chưa chú trọng vận dụng kiến thức vào làm những việc cụ thể; chưa tích cực học hợp tác; chưa ý thức sâu sắc và có những hành động cụ thể cho mục đích cao nhất của việc học: học làm người (bồi dưỡng cả phẩm chất, đạo đức và phát triển năng lực của bản thân), ... - Một số việc cần làm để góp phần khắc phục hạn chế đó: nhận thức sâu sắc, đúng đắn mục đích của việc học, trong đó, đích đến cuối cùng là học làm người (người tốt, người có ích cho xã hội); biết cách học đúng để đạt các mục đích; chấp nhận khó khăn, thử thách trong việc học để đạt được kết quả, ...
|