Câu hỏi Khám phá trang 24 SGK Đạo đức lớp 2 - Kết nối tri thức

Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi:

Bức tranh dang dở

 

- Vì sao Lan kịp hoàn thành bức tranh còn Hà bỏ lỡ cơ hội tham gia cuộc thi?

- Theo em, vì sao cần quý trọng thời gian?

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Lời giải chi tiết:

Kể chuyện theo tranh

Hình 1:

Buổi học ngày hôm nay, cô giáo đã phổ biến cho cả lớp về cuộc thi vẽ tranh do nhà trường tổ chức và hỏi các bạn có ai muốn đăng kí tham gia không. Trong lớp, Lan và Hà đều rất hào hứng xung phong tham gia cuộc thi.              

Hình 2:

Ngay sau khi đăng kí tham gia cuộc thi, Lan đã bắt tay ngay vào việc, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để vẽ tranh. Hằng ngày, Lan cố gắng hoàn thành bức tranh của mình một cách tốt nhất và chỉ sau mấy ngày, Lan đã hoàn thành bức vẽ của mình trông rất đẹp.

Hình 3:

Đối lập với Lan thì Hà, tuy xung phong đăng kí tham gia cuộc thi nhưng vẫn còn rất mải chơi và nghĩ rằng còn nhiều thời gian mới đến hạn nộp bài thi. Vì vậy, Hà vẫn rất thờ ơ với bài thi của mình, không bắt đầu vào việc vẽ tranh mà vẫn xem tivi.

Hình 4:

Chính vì quá mải chơi, không chú trọng vào thời gian nên đã không hoàn thành được bức tranh dự thi. Đến hạn nộp tranh, Lan vui vẻ mang bức tranh của mình sang nhà Hà để rủ bạn đi nộp bức họa. Tuy nhiên, Hà đã rất buồn và nói với Lan rằng: “Tớ không kịp hoàn thành bức tranh để tham gia cuộc thi rồi”.

Trả lời câu hỏi

- Lan kịp hoàn thành bức tranh vì ngay sau khi đăng kí tham gia cuộc thi của nhà trường, Lan đã bắt đầu vẽ tranh và cố gắng hàng ngày để hoàn thành bức vẽ của mình tốt nhất. Hà bỏ lỡ cơ hội tham gia cuộc thi mặc dù cũng là người xung phong tham gia nhưng vì quá mải chơi, nghĩ rằng còn nhiều thời gian mới đến hạn nộp nên vẫn mải xem tivi, không quá chú tâm vào việc phải hoàn thành bức vẽ.

- Theo em, chúng ta cần phải biết chú trọng thời gian vì thời gian là một thứ vô giá, nếu như trôi qua rồi sẽ không bao giờ quay trở lại. Nếu không biết tận dụng, trân quý thời gian để làm mọi việc thì chúng ta sẽ không hoàn thành được việc gì cả.

Bài 2

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi (SGK Trang 25)

Hải luôn thực hiện các việc      Liên luôn chuẩn bị sách vở

trong ngày theo thời gian biểu    từ tối hôm trước

   Huy thường đặt ra kế hoạch        Trường luôn hoàn thành xong

học tập và phấn đấu hoàn thành        mọi việc rồi mới đi chơi

 

Nêu nhận xét của em về việc sử dụng thời gian của các bạn trong tranh.

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Lời giải chi tiết:

Hình 1: Hải luôn thực hiện các việc trong ngày theo thời gian biểu.

Bạn Hải đã sử dụng thời gian rất hợp lí khi đã biết lập ra thời gian biểu và thực hiện các hoạt động trong ngày theo đúng thời gian biểu đó. Như vậy bạn sẽ không bị lãng phí thời gian và hoàn thành được tất cả các công việc.

Hình 2: Liên luôn chuẩn bị sách vở từ tối hôm trước.

Bạn Liên đã sắp xếp công việc rất hợp lí khi đã chuẩn bị đầy đủ sách vở ngày mai học từ buổi tối hôm trước. Như vậy, sáng ngày hôm sau bạn sẽ không cần vội vàng và có nhiều thời gian hơn để ăn sáng đầy đủ, chuẩn bị cho việc tới trường.

Hình 3: Huy thường đặt ra kế hoạch học tập và phấn đấu hoàn thành.

Bạn Huy đã sử dụng thời gian rất đúng. Bạn ấy đã đặt ra mục tiêu học tập và phấn đấu để hoàn thành đầy đủ theo kế hoạch đã đề ra. Như vậy, bạn Huy sẽ không bị lãng phí thời gian và các công việc được hoàn thành đúng thời hạn.

Hình 4: Trường luôn hoàn thành xong mọi việc rồi mới đi chơi.

Bạn Trường đã biết tiết kiệm và tận dụng thời gian một cách hợp lí, hoàn thành xong công việc này mới làm đến công việc khác, không bỏ dở.

HocTot.Nam.Name.Vn

close