Hướng dẫn cách viết bài luận về bản thân lớp 10

- Kiểu bài: + “Viết bài luận về bản thân” là nêu lên các ý kiến, lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người khác hiểu khả năng, điều kiện và nguyện vọng của mình, từ đó, đồng thuận và cho phép tham gia, thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động, … nào đó.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hướng dẫn phân tích để bài

- Kiểu bài

+ “Viết bài luận về bản thân” là nêu lên các ý kiến, lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người khác hiểu khả năng, điều kiện và nguyện vọng của mình, từ đó, đồng thuận và cho phép tham gia, thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động, … nào đó.

- Yêu cầu đối với kiểu bài

+ Xác định rõ luận đề của bài viết 

+ Thể hiện được cá tính, thiên hướng, lựa chọn, niềm tin, quan điểm riêng của bản thân 

+ Sử dụng bằng chứng là những sự kiện,kinh nghiệm mà người viết đã trải qua 

+ Có giọng điệu riêng nhưng phù hợp với đối tượng tiếp nhận, thể hiện cảm xúc chân thành của người viết, thuyết phục, truyền cảm hứng và gợi suy ngẫm cho người đọc.

Dàn bài chung

1.Mở  bài

- Trình bày trực tiếp mục đích của bài luận hoặc nêu thông điệp chính của bản thân. 

2.Thân bài

- Tùy thuộc  vào mục đích về bài luận của bản thân, bạn có thể triển khai phần thân bài theo nhiều cách khác nhau: 

+ Thể hiện suy nghĩ, đúc rút về cuộc sống từ những sự kiện có thực mà mình đã trải qua: Bạn có thể sắp xếp theo trật tự thời gian hoặc theo mạch suy ngẫm của bản thân. 

+ Làm rõ điểm mạnh, điểm yếu cần nói đến nhất của bản thân dựa trên những bằng chứng xác thực, đáng tin cậy. Bạn có thể sắp xếp các ý theo trình tự logic và trình bày dàn ý dưới dạng một sơ đồ

3.Kết bài

- Nhắc lại những điểm chính trong bài viết, nêu lên suy ngẫm, bài học từ những trải nghiệm của bản thân, kêu gọi hành động, gợi mở suy nghĩ cho người đọc. 

Ví dụ minh họa Mẫu 1

Mong muốn tham gia vào câu lạc bộ

a.Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Dẫn dắt và đặt vấn đề của bài viết: Mong muốn tham gia vào Câu lạc bộ và khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu của một tình nguyện viên trong việc tổ chức các hoạt động của lễ hội hoặc giới thiệu di tích lịch sử, văn hóa của địa phương.

2. Thân bài

- Liệt kê các luận điểm một cách tuần tự và sử dụng lý lẽ cùng dẫn chứng để minh chứng cho từng luận điểm.

- Người viết có thể sắp xếp các ý theo nhiều cách khác nhau để thuyết phục Ban Chủ nhiệm của Câu lạc bộ chấp nhận nguyện vọng của mình. Ví dụ, có thể sắp xếp như sau:

+ Giới thiệu tổng quan về bản thân (tên, lớp, hiểu biết, mục đích tham gia Câu lạc bộ, ...).

+ Niềm đam mê, sẵn sàng dành thời gian, lòng nhiệt thành,... để tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.

+ Khả năng tham gia hỗ trợ (hoặc tổ chức) các hoạt động lễ hội hoặc giới thiệu di tích lịch sử, văn hóa của địa phương. Ví dụ: Soạn thảo bài giới thiệu, nội quy, hướng dẫn khách tham gia lễ hội/ di tích; biên tập, cập nhật thông tin về lễ hội/ di tích trên trang web của địa phương: tham gia tổ chức các hoạt động thực tế cho các đoàn khách, đặc biệt là học sinh, sinh viên và du khách nước ngoài (nếu bạn giỏi ngoại ngữ) ...

+ Cam đoan thực hiện tốt các yêu cầu của Câu lạc bộ và địa phương.

3. Kết bài

- Khẳng định nguyện vọng, cam kết về năng lực và trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia Câu lạc bộ và thực hiện các hoạt động được giao.

- Xin gửi lời cảm ơn đến Ban Chủ nhiệm về sự quan tâm và xét duyệt.

b.Bài làm tham khảo 

Bài văn mẫu số 1

Kính thưa Ban quản lý di tích Thành phố Hà Nội

Em là Lê Kim Ngân, học sinh lớp 10A7 tại trường THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình.

Tôi biết đến CLB tình nguyện thông qua một thành viên trong CLB để tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội. Lý do tôi muốn tham gia CLB đó là để học hỏi, cống hiến một phần nhỏ sức lực vào việc tổ chức và giới thiệu, quảng bá các di tích lịch sử địa phương với khách tham quan.

Về bản thân, tôi là một người khá hòa đồng, thân thiện, giao tiếp thành thạo, tự tin trước đám đông. Sự nhiệt huyết và mong muốn cống hiến giúp tôi sẵn sàng dành thời gian của mình cho các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Hiện tại, tôi đang theo học ngành Văn học và đã quen với việc viết bài giới thiệu. Nếu được tham gia vào CLB, tôi có thể viết các bài giới thiệu, nội quy, lưu ý, hướng dẫn cho khách tham gia lễ hội. Tôi cũng đã tham gia nhiều CLB khác tại trường nên có thể tự tin rằng mình sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tôi cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của CLB và địa phương!

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm về sự quan tâm, đọc và xét duyệt!

Bài văn mẫu số 2

Kính gửi câu lạc bộ…

Em là Hoàng Nam, học sinh lớp 10 trường THPT Quang Trung. Em biết đến câu lạc bộ qua các bản tin của trường và muốn tham gia hoạt động của câu lạc bộ để học hỏi và đóng góp cho việc quảng bá di tích lịch sử của thành phố.

Qua những thông tin từ trường, em biết đến câu lạc bộ tình nguyện và muốn tham gia vào các hoạt động tổ chức để học hỏi và đóng góp cho việc quảng bá di tích lịch sử của thành phố. Em mong được tham gia vào câu lạc bộ.

Trong các hoạt động trường học và cộng đồng, tôi tự đánh giá mình là người hòa đồng, thân thiện, tự tin và nhiệt huyết. Tôi luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn và thách thức, và mong muốn phát huy những điểm mạnh của mình để cùng các bạn trong câu lạc bộ phát triển cộng đồng.

Hiện tại, tôi cũng tham gia vào các hoạt động tình nguyện ở phường nơi tôi sống, vì vậy tôi hiểu rõ nhiệm vụ của mình khi tham gia vào câu lạc bộ. Tôi tự tin rằng sẽ hoàn thành tốt các công việc được giao.

Tôi cam kết tuân thủ nội quy và yêu cầu của câu lạc bộ!

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban chủ nhiệm đã quan tâm và duyệt đơn của tôi!

Ví dụ minh họa Mẫu 2

Bài luận của bản thân về niềm đam mê 

a.Dàn ý chi tiết

1.Mở bài

- Giới thiệu niềm đam mê và mong muốn đưa niềm đam mê ấy đến gần hơn với cuộc sống.

2.Thân bài

- Lần lượt phân tích niềm đam mê của bản thân, gắn với các hoạt động, ý tưởng bản thân thực hiện để đưa niềm đam mê đó đến gần hơn với cuộc sống.

-Ý nghĩa của niềm đam mê đối với cuộc sống bản thân

3.Kết bài 

-Khẳng định đam mê của bản thân, đưa ra thông điệp về hành trình chinh phục đam mê.

b.Bài làm tham khảo.

"Đam mê" là một trong những thuộc tính đặc biệt của con người, đó là niềm khao khát, mong muốn mãnh liệt đạt được điều gì đó, thường là những ước mơ, lý tưởng có sức thu hút, hấp dẫn đặc biệt với mỗi cá nhân. "Đam mê học hỏi" là những hứng thú mãnh liệt, khao khát được tìm tòi, trau dồi tri thức ở một hoặc nhiều lĩnh vực. Đây là sự học tập một cách tự nguyện, tích cực, khi có đam mê học hỏi con người ta không cảm thấy việc học là áp lực là gánh nặng mà trái lại nó là một niềm hạnh phúc vô vàn, hạnh phúc vì cảm thấy bản thân ngày càng trở nên phát triển, tri thức và trí tuệ ngày một nâng cao. Đam mê học tập là một niềm đam mê rất tuyệt vời, đó là một trong những điều để khẳng định bản thân, để lại dấu ấn cá nhân hay nhất.

Sự phản bội? Dường như ai cũng ít nhất một lần trong đời nghe đến mấy chữ này, có người đã nếm trải, chung quy lại sự phản bội luôn khiến con người ta đau khổ trong bất kỳ một mối quan hệ nào. "Phản bội" là hành động quay lưng lại với những mục tiêu, lý tưởng ban đầu, dù ít hay nhiều đều gây thiệt hại cho một bên nào đó, bởi vốn dĩ đang cùng chiến tuyến thì nay bỗng trở thành kẻ đối địch, sao có thể không nguy hại, không đau đớn, không tổn thương. Trong cuộc đời này có rất nhiều dạng phản bội, ngày xưa thì có kiểu thần tử phản lại quân vương, binh sĩ phản lại chủ tướng, ngày nay thì có nhân viên phản bội công ty, tổ chức, bạn bè sẵn sàng phản bội nhau để đạt được lợi ích cá nhân. Và có lẽ được nhắc nhiều hơn cả là sự phản bội trong tình yêu - hôn nhân, con người phản bội nhau, không chung thủy một lòng để tìm đến người thứ ba, thứ tư, để thỏa mãn cái dục vọng của bản thân khiến mối quan hệ chân chính phải rạn nứt. Có lẽ trong cuộc đời này không ai dám và cũng không một ai muốn phải trải qua cảm giác tồi tệ khi bị phản bội.

Câu nói "Đam mê học hỏi là niềm đam mê không bao giờ phản bội con người" là một câu nói rất hay, khuyến khích con người đi tìm niềm đam mê học hỏi, tránh khỏi nỗi đau bị phản bội, đồng thời khích lệ tinh thần học tập, tạo động lực nâng cao tri thức và phát triển bản thân của mỗi con người. Vì sao đam mê học tập không bao giờ phản bội con người? Bởi nỗi, lượng kiến thức chúng ta thu thập được sẽ luôn theo ta đến hết cuộc đời, luôn phụ trợ chúng ta trong công việc, trong cuộc sống, nó không có dục vọng, càng không có động cơ để phản bội chúng ta, chức năng duy nhất của nó chính là giúp chúng ta trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc đời này. Tôi phải nhấn mạnh lại một lần nữa rằng niềm đam mê học hỏi là một niềm đam mê rất xứng đáng để theo đuổi, bởi nó tác động khiến con người thay đổi nhận thức, đồng thời phát triển bản thân. Khai phá những khả năng đang tiềm ẩn trong mỗi con người, khiến con người càng trở nên tin tưởng vào bản thân, càng thêm phấn khích, càng có hứng thú theo đuổi niềm đam mê bất tận, như Lê Nin đã nói "Học, học nữa, học mãi". Có đam mê con người ta tìm được con đường sáng, trong đó đam mê học tập chính là ngọn đuốc sáng nhất trong vô vàn ngọn đuốc trên đời này, cứ men theo con đường ấy tôi tin rằng, chẳng có ai phải thất vọng, phải thấy lãng phí thanh xuân và tuổi trẻ cả. Đặc biệt người có đam mê tìm tòi, học hỏi thường được nhiều người yêu quý, bởi sự nhạy bén, tư duy và năng động trong công việc cũng như trong cuộc sống, dễ dàng được đề bạt và trọng dụng, dễ dàng thăng tiến và thành công hơn trong cuộc sống.

Ngược lại, những con người không hề có đam mê, cũng không có hứng thú học hỏi bất kỳ một thứ gì trên cuộc đời, sẽ rất dễ thấy cuộc sống nhàm chán, mệt mỏi, bởi thế giới của học chỉ thu lại bằng những kiến thức mà học tiếp thu một cách thụ động, mãi mãi nó chỉ dừng ở mức ấy, không có tiến triển thêm, thậm chí lâu dần nó còn bị mai một. Hơn thế nữa những người thiếu sự va vấp, do không có quá trình học hỏi, tìm tòi thì thường dễ thất bại, dễ nản chí mỗi khi gặp khó khăn, bản thân họ lại càng dễ mất niềm tin vào khả năng của bản thân, càng không có hứng thú tự học hỏi thêm nữa. Cuộc đời mãi tăm tối như vậy, sống uổng phí cả một thanh xuân.

Vậy nên các bạn trẻ ạ, chúng ta mới chỉ đi được một đoạn ngắn của cuộc đời, chặng đường phía trước còn nhiều gian lao vất vả lắm, hãy tìm cho mình một niềm đam mê hoặc chí ít là sự hứng thú với một vấn đề nào đó, rồi nỗ lực tìm hiểu, học hỏi, biến chúng thành hành trang tri thức, thành người bạn đồng hành không bao giờ phản bội bạn. Chỉ có như vậy bạn mới có thể yên tâm vững bước trên đường đời, dẫu ngoài kia có bao nhiêu khó khăn chúng ta đều có thể dùng sức lực của chính bản thân để vượt qua. Đó mới chính là cuộc đời thực sự.

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close