Soạn bài Thảo luận về vai trò của công nghệ với đời sống con người SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Kết nối tri thức - chi tiết

Trong những thập niên gần đây, công nghệ đã có nhiều bước tiến vượt bậc

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Đề bài

(trang 48, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Trong những thập niên gần đây, công nghệ đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Thành tựu của công nghệ đã giúp con người có niềm tin và động lực quyết biến ước mơ thành hiện thực. Nhưng, phải chăng công nghệ càng phát triển thì con người càng lệ thuộc vào nó? Tương lai của con người sẽ ra sao khi công nghệ tiếp tục phát triển? Em hãy cùng các bạn thảo luận nhằm đưa ra cái nhìn toàn diện về vai trò của công nghệ trong đời sống của con người.

Lời giải chi tiết

         Trong những thập niên gần đây, công nghệ đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Thành tựu của công nghệ đã giúp cho con người có niềm tin và động lực biến ước mơ thành hiện thực. Công nghệ chính là nguyên nhân trực tiếp tạo nên sự khác biệt trong đời sống của nhân dân hiện nay. Vai trò của công nghệ đối với đời sống là không thể thay đổi và phủ nhận.

        Công nghệ là gì? Công nghệ là những phát minh, những thành tựu mang tính khách quan của vật chất và xã hội tư duy. Đó là những sản phẩm, giúp cho con người có thể áp dụng thực tiễn đời sống, gia tăng giá trị, chất lượng của cuộc sống. Công nghệ vốn là một thuật ngữ có nguồn gốc từ Hy Lạp có nghĩa là công cụ kĩ năng. Thế nhưng trong cuộc sống hiện đại công nghệ có thể được hiểu là một hệ thống những phương pháp kĩ thuật tiên tiến hay quy trình tạo ra sản phẩm.

       Với một xã hội phát triển như này thì chúng ta luôn luôn hiểu được tầm quan trọng lớn của các phát minh công nghệ. Những ứng dụng các thiết bị công nghệ vào việc sử dụng các ngành nghề khác nhau, các lĩnh vực trong đời sống xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến. Vai trò của công nghệ là rất lớn đối với đời sống tinh thần của mỗi con người. Những thiết bị công nghệ, những sản phẩm điện tử đã làm cho cuộc sống của người dân trở nên hiện đại hơn. Sức lao động của con người đã không còn được sử dụng nhiều như trước mà thay thế vào đó là những máy móc thông minh, tiện lợi hơn. Chúng ta có thể kể đến như những thiết bị được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày đó là: điện thoại, máy tính, thiết bị tự động,..  Mỗi thời điểm giai đoạn khác nhau thì công nghệ lại có một thành tựu khác nhau, cứ thế nó không ngừng phát triển và biến đổi không ngừng. Càng ngày càng trở nên tiên tiến và hiện đại hơn để phục vụ con người một cách toàn diện hơn. Chỉ bằng một cú click chuột bạn sẽ mang cả thế giới thu vào trong tầm mắt mình điều mà những tưởng không thể nào có được trong quá khứ.

    Tuy nhiên con người đang ngày càng phát triển công nghệ nhưng cũng đồng thời lệ thuộc và nó, bị nó chi phối. Công nghệ hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống và đem đến cho chúng ta những lợi ích không thể phủ nhận. Cuộc sống chúng ta ngày một tốt hơn, tiết kiệm sức lao động, Tuy nhiên, cũng có những ảnh hưởng tiêu cực khi sự lệ thuộc vào công nghệ ngày càng cao. Điều đó dẫn đến việc lười suy nghĩ, lười vận động, những mối quan hệ cũng trở nên lạnh lùng, khô cứng khi đa số lựa chọn việc duy trì việc gặp gỡ, trò chuyện, quan tâm chỉ qua những lời nhắn bằng mạng xã hội. Thế giới công nghệ còn khiến con người dễ rơi vào trạng thái ảo tưởng.

        Có thể nói công nghệ là một phần của của cuộc sống có vai trò vô cùng khác biệt, tạo nên một cuộc sống muôn màu cũng như là tạo cơ hội cho chúng ta có thể tiếp cận đến các nền kinh tế phát triển trong và ngoài khu vực. Chúng ta hãy là những người sử dụng thông minh để có thể ứng dụng công nghệ vào phát triển đời sống.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close