Soạn bài Ôn tập bài 10 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo - chi tiếtĐọc lại các bài thơ Bạn đến chơi nhà, Đề đền Sầm Nghi Đống, Tự trào I và hoàn thành bảng sau:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Câu 1 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Đọc lại các bài thơ Bạn đến chơi nhà, Đề đền Sầm Nghi Đống, Tự trào I và hoàn thành bảng sau:
Phương pháp giải: Nhớ lại nội dung các văn bản Lời giải chi tiết:
Câu 2 Câu 2 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Khi tìm hiểu một bài thơ trào phúng, cần chú ý điều gì? Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Lời giải chi tiết: Khi tìm hiểu một bài thơ trào phúng, cần chú ý: Thủ pháp trào phúng, tình cảm, cảm xúc của tác giả, chủ đề và thông điệp Câu 3 Câu 3 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Vì sao khi lựa chọn từ ngữ, ngoài việc quan tâm đến phần ý nghĩa cơ bản, chúng ta cần quan tâm đến sắc thái nghĩa của từ? Phương pháp giải: Vận dụng kiến thức sắc thái nghĩa của từ Lời giải chi tiết: Khi lựa chọn từ ngữ, ngoài việc quan tâm đến phần ý nghĩa cơ bản, chúng ta cần quan tâm đến sắc thái nghĩa của từ vì: Một từ khi đặt vào các hoàn cảnh, đối tượng khắc nhau lại thể hiện thái độ, tình cảm, cảm xúc khác nhau. Câu 4 Câu 4 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Việc dùng các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây có phù hợp không? Vì sao? a. Ông ấy là một doanh nhân lọc lõi được nhiều người ngưỡng mộ. b. Bà ấy tuy tuổi đã cao nhưng gương mặt vẫn rất xinh. Phương pháp giải: Vận dụng kiến thức sắc thái nghĩa của từ Lời giải chi tiết: Việc dùng các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây là không phù hợp bời không phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng và nội dung muốn thể hiện. Câu 5 Câu 5 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Khi viết bài văn phân tích một bài thơ, chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu nào? Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng tạo lập văn bản Lời giải chi tiết: Khi viết bài văn phân tích một bài thơ, chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu: - Cuộc đời tác giả. - Hoàn cảnh ra đời của bài thơ. - Thể thơ: lục bát, tự do, thơ 5 chữ,… - Hình ảnh thơ: Ví dụ như hình ảnh người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp – Mĩ trong “Đồng chí”, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính, hình ảnh người bà trong “Bếp lửa”. - Chi tiết thơ - Giọng điệu: gồm có giọng hào hùng, nhẹ nhàng, xót thương, bi lụy, triết lí… - Vần (nhịp) thơ. - Ngôn ngữ thơ: gồm có ngôn ngữ bình dân, ngôn ngữ bác học, ngôn ngữ được sử dụng trong bài thơ (từ láy, câu đặc biệt, thành ngữ, tục ngữ, dấu ?, dấu !... => tất cả đều có dụng ý của tác giả). - Bố cục: Đây là phần quan trọng nhất để các em tìm ý cho bài cảm nhận của mình. Có thể chia theo khổ, chia theo đoạn, câu… Tất cả các đặc điểm trên ở tác phẩm nào cũng có nhưng mức độ đậm nhạt của các đặc điểm này trong mỗi tác phẩm là khác nhau. Thêm vào đó, các em cần chú ý dựa vào đề bài yêu cầu gì để lựa chọn các đặc điểm trên cho phù hợp theo sở trường và khả năng của mình. Câu 6 Câu 6 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống diễn ra hiệu quả, chúng ta cần lưu ý những gì (trước, trong và sau khi thảo luận)? Phương pháp giải: Vận dụng kinh nghiệm bản thân Lời giải chi tiết: Để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống diễn ra hiệu quả, chúng ta cần lưu ý những điều sau: - Trước: Chuẩn bị một cách kỹ lưỡng các thông tin liên quan đến vấn đề cần phân tích, thu thập thông tin, bằng chứng từ các nguồn chính thống, tin cậy. - Trong: Cần trình bày vấn đề thành các luận điểm, trình bày lần lượt các luận điểm, trong quá trình trình bày cầm lắng nghe ý kiến đóng góp để bài viết đầy đủ và khách quan. - Sau: Xin ý kiến đánh giá, nhận xét từ những người tham gia buổi thảo luận và từ những người có chuyên mô. Tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa. Câu 7 Câu 7 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Việc dùng tiếng cười để tự phê bình bản thân và phê bình người khác có tác dụng gì? Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Lời giải chi tiết: Việc dùng tiếng cười để tự phê bình bản thân và phê bình người khác có tác dụng: tạo ra tác động mạnh đến mỗi cá nhân, bản thân mỗi người điểm yếu của bản thân để diều chỉnh, thay đổi.
|