Bài 2: Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người trang 15 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Kết nối tri thứcNêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời câu hỏi 1 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Nêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:
Phương pháp giải: Em đọc kĩ các cách mở bài và kết bài để tìm ra điểm khác nhau. Lời giải chi tiết: – Điểm khác nhau giữa các cách mở bài: Mở bài gián tiếp dẫn dắt giới thiệu về nhân vật có logic và thú vị hơn mở bài trực tiếp. + Mở bài trực tiếp: Giới thiệu trực tiếp nhân vật Thắng. + Mở bài gián tiếp: Giới thiệu về nơi sinh ra: cảnh vật, đặc thù khả năng bơi lội của người vùng biển – nhưng chỉ có Thắng là người bơi giỏi nhất. – Điểm khác nhau giữa các cách kết bài: Kết bài mở rộng có nhiều chi tiết miêu tả cảm xúc sâu sắc hơn kết bài không mở rộng. + Kết bài không mở rộng: Nói về thái độ của đám trẻ với Thắng. + Kết bài mở rộng: Nói về cảm nghĩ của đám trẻ khi nhìn Thắng bơi lặn và suy đoán về cảm nghĩ của mọi người khác. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển theo cách của em. Phương pháp giải: Em suy nghĩ và viết mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng phù hợp. Lời giải chi tiết: – Mở bài gián tiếp cho bài Chú bé vùng biển: Thôn Bần là thôn nổi tiếng nhất vùng với nghề đánh cá, dệt lưới cá. Nhà nhà người người cứ truyền nhau nghề này không biết bao nhiêu đời, bao nhiêu thế hệ. Đặc biệt trong thôn không ai không biết cậu bé Thắng – người được mệnh danh là địch thủ bơi lội so với đám trẻ trong làng. – Kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển: Nhìn nó lặn ngụp, bọn trẻ ngạc nhiên, đắm đuối theo dõi những bọt khí, những đợt sóng lăn tăn cuồn cuộn. Chúng ước ao giá bản thân có thể bơi giỏi được như Thắng. Ở cái tuổi “nửa nạc nửa mỡ”, đứa thán phục tài nghệ, đứa ghen tị ra mặt với tài năng xuất thần của Thắng. Có lẽ so với bọn trẻ, Thắng gan dạ và vất vả, đảm đương và lo toan hơn chúng rất nhiều. Âu cũng là xứng đáng, hợp tình với bọn trẻ. Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Trao đổi về cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả người. G: – Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách nào? + Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,… có liên quan đến người được tả. + Nhắc lại kỉ niệm chung nào đó với người được tả. + * – Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng nào? + Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. + Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. + * Phương pháp giải: Em suy nghĩ và trao đổi về cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả người dựa vào gợi ý. Lời giải chi tiết: – Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách: + Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,… có liên quan đến người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. + Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. + Bộc lộ những cảm xúc mãnh liệt, tha thiết với người được tả. + Trích dẫn câu thơ, câu hát, danh ngôn về đức tính, công lao,… của người được tả. + Kể câu chuyện, ấn tượng sâu sắc, kỉ niệm riêng giữa em và người được tả. – Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng: + Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. + Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. + Bày tỏ về công lao, ý nghĩa của người được tả đối với em + Bày tỏ hi vọng, mong ước, lời hứa với người được tả. + Kết bài tả người bằng nhận xét, bài hát, câu thơ về người được tả.
|