Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 SGK Ngữ văn 11 tập 2 Chân trời sáng tạo - chi tiết

Xác định lỗi thành phần câu trong các trường hợp sau và nêu cách sửa Cho biết các câu sau mắc lỗi gì và nêu cách sửa (chú ý đối chiếu với các thông tin trong văn bản 1 và 2)

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Đề bài: Xác định lỗi thành phần câu trong các trường hợp sau và nêu cách sửa:

a. Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” cho thấy ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.

b. Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh như Tuấn , Quỳnh sẽ tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ.

c. Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu cho mục tiêu dân tộc tự cường của cụ Phan Bội Châu đã trở thành tấm gương cao đẹp cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời noi theo.

Phương pháp giải:

Dựa vào phần Tri thức Ngữ Văn để hiểu về khái niệm, dấu hiệu nhận biết các lỗi sai thành phần câu cũng như cách sửa các lỗi sai để thực hiện bài tập này.

Lời giải chi tiết:

a. Lỗi thành phần câu: Thiếu thành phần chủ ngữ.

Cách sửa: Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” tác giả cho thấy ngay

b. Lỗi thành phần câu: Thiếu thành phần vị ngữ.

Cách sửa: Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh như Tuấn , Quỳnh sẽ tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ, luôn kiên cường, bất khuất và cháy bỏng khát vọng.

c. Lỗi thành phần câu: Thiếu thành phần chủ ngữ

Cách sửa: Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu cho mục tiêu dân tộc tự cường của cụ Phan Bội Châu, cụ đã trở thành tấm gương cao đẹp cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời noi theo.

Câu 2

Câu 2 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Đề bài: Cho biết các câu sau mắc lỗi gì và nêu cách sửa (chú ý đối chiếu với các thông tin trong văn bản 1 và 2)

a. Vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước, ở Bến Ngự, Nguyễn Vỹ đã viết tác phẩm “Tuấn - chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh đến thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu.

b. Trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX, “Tuấn - chàng trai nước Việt”, một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại những “chứng tích thời đại”

c. Theo gợi ý của V.Lê-nin, một số tài liệu cho rằng M.Go-rơ-ki đã viết các tác phẩm tự truyện về cuộc đời ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có “Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,...

Phương pháp giải:

Dựa vào các thông tin trong văn bản 1 và 2, đối chiều để tìm ra những lỗi sai và nêu cách sửa.

Lời giải chi tiết:

a. Câu mắc lỗi sai trật tự từ.

Sửa lại: Vào đầu thập niên 70 thế kỉ trước, Nguyễn Vỹ đã viết tác phẩm “Tuấn - chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh đến thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự.

b. Câu mắc lỗi sai thiếu thông tin

Sửa lại: Trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX, “Tuấn - chàng trai nước Việt”, một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại theo trình tự thời gian những “chứng tích thời đại”

b. Câu mắc lỗi sai thông tin:

Sửa lại: Một số tài liệu cho rằng M.Go-rơ-ki đã viết các tác phẩm tự truyện về cuộc đời ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có “Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,...

Từ đọc đến viết

Câu hỏi (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Từ việc đọc các văn bản truyện, truyện kí trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người. Sau đó, trao đổi với bạn học cùng nhóm và sửa lỗi thành phần câu trong đoạn văn (nếu có)

Phương pháp giải:

Thông qua việc đọc các văn bản truyện, truyện kí trên, nêu cảm nhận của mình về tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người và trao đổi với các bạn cùng nhóm

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo mẫu số 1:

Kí ức là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Nó là những trải nghiệm, những hình ảnh, những cảm xúc mà chúng ta đã trải qua trong quá khứ và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển cá nhân. Những kí ức tốt đẹp, ngọt ngào và đầy cảm xúc sẽ giúp chúng ta nuôi dưỡng trái tim và tinh thần, mang lại cảm giác hạnh phúc và yên bình. Ký ức còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người tìm lại chính mình trong những thời điểm khó khăn hay trải qua những biến cố trong cuộc đời. Những kí ức đẹp và ý nghĩa cũng giúp ta nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực và trân trọng hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào kí ức cũng tốt đẹp và đầy cảm xúc. Những kí ức đau buồn, tiếc nuối hay những kí ức xấu xa cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc đời con người. Chúng ta cần học cách đối mặt và vượt qua những kí ức này để tiến tới tương lai. Như vậy, kí ức là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người. Những kí ức đẹp và ý nghĩa sẽ giúp ta nuôi dưỡng trái tim và tinh thần, còn những ký ức xấu xa và đau buồn cũng là một phần của cuộc đời và chúng ta cần học cách đối mặt và vượt qua để tiến tới tương lai.

Bài tham khảo mẫu số 2:

Kí ức là những hình ảnh, âm thanh, cảm giác được lưu giữ trong tâm trí mỗi người từ những trải nghiệm, sự kiện và cuộc sống của họ. Tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người là rất lớn. Chúng ta có thể dựa vào kí ức để nhớ lại những khoảnh khắc đẹp, động lòng và những bài học quý báu trong quá khứ. Những kí ức này còn giúp ta tìm ra sự động lực, sự khích lệ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Kí ức cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển cá nhân của chúng ta. Chúng giúp ta hiểu rõ hơn về chính mình, về quá khứ và giúp ta tạo nên định hướng cho tương lai. Khi ta tìm lại những ký ức từ tuổi thơ, ta cảm thấy đắm chìm trong những giây phút vô tư, tình cảm chân thành của gia đình, bạn bè. Những kí ức đó giúp ta hiểu được giá trị của tình thân, sự chia sẻ và tình yêu. Chúng ta càng tìm lại được nhiều kí ức đẹp thì càng có thêm niềm tin vào cuộc sống và hy vọng trong tương lai. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thử thách và cả những niềm vui đầy hạnh phúc. Kí ức giúp ta vượt qua những khó khăn, tìm kiếm sự cân bằng giữa các cảm xúc để tiếp tục đi đến những thử thách tiếp theo và phát triển bản thân một cách tốt nhất. Với tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người, ta nên giữ gìn, tôn trọng và chia sẻ chúng để cùng nhau trưởng thành và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close