Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Công nghệ AI của hiện tại và tương lai SGK Ngữ văn 11 tập 1 Chân trời sáng tạo - chi tiết

Bạn hãy tóm tắt nội dung của văn bản bằng một đoạn văn ngắn (7-10 dòng) hoặc sơ đồ. Theo văn bản, do đâu mà AI có được khả năng vượt trội và có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 45, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Bạn hãy tóm tắt nội dung của văn bản bằng một đoạn văn ngắn (7-10 dòng) hoặc sơ đồ.


Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản và tóm tắt nội dung theo ý hiểu của mình bằng một đoạn văn ngắn hoặc sơ đồ.

Lời giải chi tiết:

Cách 1

Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiện nay đối với nhân loại, nó đóng vai trò quan trọng, có thể xem là một phát minh thiên tài của con người.Ứng dụng của công nghệ AI đang dần trở nên phổ biến với con người trên mọi lĩnh vực cuộc sống, từ công nghệ nhận diện khuôn mặt, xử lí giọng nói, kĩ thuật ước tính đám đông, trong các phương tiện vận tải,.....đến các hệ thống an ninh, bảo mật hay hệ thống pháp luật, chính phủ. Các doanh nghiệp, chính phủ nhờ có AI mà họ có thể đưa ra những nghiên cứu chính xác mà không cần sự hỗ trợ của con người. Thêm nữa, AI có thể giúp nhận diện khuôn mặt qua các bức ảnh hoặc các video. Chúng được dùng trong các máy giám sát, những nơi công cộng hoặc cần đảm bảo an ninh. Hơn nữa AI còn giúp ích trong các phương tiện vận tải. Không cần con người điều khiển, xe ô tô có gắn công nghệ AI có thể tự lái, xử lý các tình huống chúng gặp trên đường một các nhanh chóng. Điều đó giúp cắt giảm chi phí, giảm thiểu tai nạn giao thông và giúp giảm áp lực cho người lái. Ngày nay công nghệ AI càng được phát triển nhiều hơn, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của nền kinh tế.


Quảng cáo

Lộ trình SUN 2025
Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất trên thế giới hiện nay. Công nghệ AI có vai trò lớn trong việc hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ, nó là chìa khóa để tiến đến cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề quản lí và điều hành. Ngoài ra công nghệ AI giúp hỗ trợ nhận diện khuôn mặt – một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt, máy tính tự động xác định… Ngoài ra công nghệ AI còn hỗ trợ ngành Vận tải, tạo ra các ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô; giúp tự lái xe an toàn và xử lí thông minh.

Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiên nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngày cảng phổ biến và ứng dụng rộng rãi. AI là công nghệ sử dụng kĩ thuật số, nổi bật là năng lực tự học có thể tự phân tích, phán đoán trước các dữ liệu mới mà không cần sự hỗ trợ của con người và có khả năng tự thích nghi.... Từ những dự đoán về ứng dụng công nghệ AI mà các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, khởi nghiệp và chính phủ có thể định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai như hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ, hỗ trợ nhận diện khuôn mặt và hỗ trợ ngành vận tải.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Câu 2

Câu 2 (trang 45, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Theo văn bản, do đâu mà AI có được khả năng vượt trội và có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống?


Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản, dựa vào nội dung của văn bản, trả lời lí do AI có được khả năng vượt trội và có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống.


Lời giải chi tiết:

Cách 1

AI có được khả năng vượt trội và có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống vì: 

- AI là năng lực “tự học” của máy tính, có thể tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mới mà không cần sự hỗ trợ của con người, đồng thời có khả năng xử lí dữ liệu với số lượng rất lớn ở tốc độ cao.

- Trí tuệ nhân tạo nhân tạo có khả năng tự thích nghi, tự học và tự phát triển, tự đưa ra các lập luận để giải quyết vấn đề, có thể giao tiếp như con người…

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Theo văn bản, AI có được khả năng vượt trội và có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống là trí tuệ nhân tạo có khả năng tự thích nghi, tự học và tự phát triển, tự đưa ra các lập luận để giải quyết vấn đề, có thể giao tiếp như con người.

Do đặc trưng của công nghệ AI là năng lực " tự học" của máy tính, có thể tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mới mà không cần sự hỗ trợ của con người, đồng thời óc khả năng xử lí dữ liệu với số lượng rất lớn ở tốc độ cao, có khả năng tự học và phát triển, đưa ra các lập luận để giải quyết vấn đề...

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Câu 3

Câu 3 (trang 45, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Theo bạn, AI có thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc không? 


Phương pháp giải:

Từ nội dung văn bản đã đọc, đưa ra ý kiến về câu hỏi AI có thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc không.


Lời giải chi tiết:

Cách 1

Theo em, AI không thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc được. Vì nhờ con người vận hành thì AI mới có thể được khởi động; AI và con người cùng nhau cộng tác trong công việc mới đem lại hiệu quả cao. AI tuy là trí tuệ thông minh nhân tạo nhưng chỉ là công cụ giúp cho công việc của con người trở nên linh hoạt, thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao chứ không thể thay thế hoàn toàn con người được.


Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Theo em, AI có thể thay đổi hoàn toàn con người trong công việc.

Theo em AI không thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc. Vì:

- Đúng là đã có những robot được phát triển trí thông minh nhân tạo để đọc các tín hiệu cảm xúc, nhưng chúng không thể thay thế con người, nhất là trong các tình huống phức tạp. Chúng có thể ghi nhận cảm xúc, nhưng xây dựng mối quan hệ và thể hiện sự đồng cảm với khách hàng, với đồng nghiệp lại là câu chuyện khác. Vì robot không thể tận dụng và hiểu tâm lý như con người, chúng sẽ không thể đặt ra vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề như những chuyên gia thiết kế sản phẩm, quảng cáo, và tiếp thị đang làm.

- Về mặt kỹ thuật, tự động hóa đã bắt đầu tiếp quản nhiều nơi làm việc, nhưng doanh nghiệp vẫn cần con người để giám sát nó. Ví dụ như vị trí kế toán hoặc bộ phận hành chính, ở vị trí này nhân sự có thể sử dụng một chương trình để theo dõi doanh thu và chi phí. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chương trình đó bị treo, có lỗi hệ thống? Chủ doanh nghiệp sẽ chuyển sang sử dụng một phần mềm hoặc quy trình tự động khác ngay không?

- Câu trả lời là không, họ cần một người có chuyên môn để phát hiện sai sót, sử dụng những kỹ năng, kinh nghiệm có sẵn để sửa chữa, kiểm tra thiệt hại. Để quản lý nhân viên thì máy tính hay tự động hóa đơn giản không thể thay thế con người.

- Có thể nhiều người đã thấy những tin tức về việc robot giao tiếp với nhau, thậm chí là giao tiếp với con người. Nhưng chúng vẫn không thể hoàn toàn thay thế con người, bao gồm cả đối nội trong công ty lẫn đối ngoại với đối tác, khách hàng.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

Câu 4

Câu 4 (trang 45, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách thức gì cho con người? Người trẻ cần chuẩn bị gì để thích nghi với hoàn cảnh ấy?

Phương pháp giải:

Dựa vào nội dung văn bản và hiểu biết của mình về AI, tìm và chỉ ra những thuận lợi và thách thức mà AI mang lại cho con người. Từ đó rút ra người trẻ cần chuẩn bị những gì để thích nghi với hoàn cảnh ấy.


Lời giải chi tiết:

Cách 1

Sự phát triển của AI đã mang đến nhiều thuận lợi nhưng cũng đem đến nhiều thách thức cho con người. 

*Về mặt thuận lợi: 

- Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý khối lượng lớn công việc. Với dữ liệu lớn hơn, nhiều vấn đề hơn cũng như công nghệ AI có thể đưa ra những dự đoán chính xác hơn con người. Đây là một lợi thế lớn của công nghệ AI hiện nay. 

- Công nghệ AI giúp các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, khởi nghiệp và chính phủ có thể định hướng mục tiêu phát triển cho tương lai.

- AI hỗ trợ hệ thống thông tin chính phủ, hỗ trợ nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ ngành vận tải tự lái.

*Về mặt thách thức: 

- Sử dụng AI rất tốn kém khi phải xử lý lượng lớn dữ liệu cần thiết cho lập trình AI. Khả năng giải thích sẽ là rào cản đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu tuân thủ quy định nghiêm ngặt. Bởi vì công nghệ này mới và rất phát triển, không phải ở tất cả các quốc gia đều sử dụng AI.

→  Để thích nghi với hoàn cảnh ấy thì người trẻ cần chú ý, tập trung vào học tập, phát triển bản thân để có thể thích nghi cũng như làm chủ được công nghệ đó.


Xem thêm
Cách 2
Cách 3

* Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách thức cho con người là:

- Thuận lợi:

+ Hỗ trợ con người trong việc xử lí các thông tin và dữ liệu lớn với tốc độ cao.

+ Giảm thiểu tối đa rủi ro trong công việc.

- Thách thức:

+ Công nghệ thông minh ngày càng phát triển, nếu con người không nỗ lực để có thể sáng tạo và phát triển thì sẽ bị đào thải bởi chính thứ con người tạo ra.

* Để thích nghi với hoàn cảnh ấy, người trẻ cần:

- Chuẩn bị tốt hành trang tri thức và kĩ năng cuộc sống.

- Không ngừng học hỏi và thách thức chính mình.

Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách thức:

- Thuân lợi:

+ Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý khối lượng lớn công việc. Với dữ liệu lớn hơn, nhiều vấn đề hơn cũng như công nghệ AI có thể đưa ra những dự đoán chính xác hơn con người. Đây là một lợi thế lớn của công nghệ AI hiện nay. 

+ Nhận dạng giọng nói: Hầu hết mọi người đều biết cách gọi Siri khi họ cần chỉ đường hoặc hỏi Alexa trong ngôi nhà thông minh của họ để đặt hẹn giờ. 

+ Ô tô tự lái: Máy học và nhận dạng hình ảnh được sử dụng trong các phương tiện tự điều khiển để giúp phương tiện hiểu được môi trường xung quanh và có thể phản ứng tương ứng.

+ Chatbots: Nhiều công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện đội ngũ dịch vụ khách hàng của họ. 

+ Mua sắm trực tuyến: Một hệ thống mua sắm trực tuyến sử dụng các thuật toán để tìm hiểu về sở thích của bạn và dự đoán những gì bạn muốn mua.

+ Dịch vụ phát trực tuyến: Khi người dùng ngồi xem chương trình truyền hình yêu thích hoặc nghe bản nhạc yêu thích, họ có thể nhận được những gợi ý thú vị khác dựa trên sở thích.

+ Chăm sóc sức khỏe: Trí tuệ nhân tạo đang đóng một vai trò to lớn trong công nghệ chăm sóc sức khỏe dựa trên các công cụ mới có thể chẩn đoán, phát triển thuốc, theo dõi bệnh nhân,…

+ Hệ thống nhà xưởng, kho bãi: Ngành vận chuyển và bán lẻ sẽ không giống nhau nhờ các phần mềm được liên kết với trí tuệ nhân tạo

+ Giáo dục: Những thứ như trình kiểm tra đạo văn và công cụ tìm kiếm trích dẫn có thể giúp giáo viên và học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện bài báo và nghiên cứu. 

- Thách thức: Sử dụng AI rất tốn kém khi phải xử lý lượng lớn dữ liệu cần thiết cho lập trình AI. Khả năng giải thích sẽ là rào cản đối với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu tuân thủ quy định nghiêm ngặt. Đây là câu trả lời cho câu hỏi về những hạn chế của công nghệ AI là gì? Bởi vì công nghệ này mới và rất phát triển, không phải ở tất cả các quốc gia đều sử dụng AI.

→ Để thích nghi với hoàn cảnh ấy thì người trẻ cần chú ý, tập trung vào học tập, phát triển bản thân để có thể thích nghi cũng như làm chủ được công nghệ đó.

Xem thêm
Cách 2
Cách 3

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close