Soạn bài Cây sồi mùa đông SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo - siêu ngắnXác định đề tài và nêu nội dung bao quát của văn bản. Video hướng dẫn giải Nội dung chính
Câu 1 Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Xác định đề tài và nêu nội dung bao quát của văn bản. Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Lời giải chi tiết: - Đề tài: Bức tranh thiên nhiên sinh động và tình yêu đối với thiên nhiên - Nội dung: Tác phẩm cây sồi mùa đông kể về câu chuyện của cô giáo An-na Va-xi-li-ép-na và học trò của cô, cậu bé Xa-vu-skin. Cậu bé luôn đi học muộn và trả lời câu hỏi sai, khiến cô giáo nghi ngờ về năng lực của em học sinh này. Cô giáo quyết định yêu cầu cậu đưa mình về gặp mẹ của cậu để tìm hiểu về tình trạng này. Trên con đường về nhà Xa-vu-skin, cô giáo đã phát hiện ra rằng cậu bé phải đi qua một khu rừng mùa đông để có thể đến trường, trong khu rừng đó có một cây sồi rất hùng vĩ và một hệ sinh thái nhỏ nằm dưới tán cây. Sau khi cùng cậu học trò khám phá khu rừng, cô giáo An-na Va-xi-li-ép-na đã hiểu được lý do tại sao cậu bé lại thường xuyên đi học muộn như vậy và có cái nhìn thiện cảm hơn về học sinh của mình. Câu 2 Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Nêu một số chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà cậu bé Xa-vu-skin đã dành cho cây sồi và loài vật trong khu rừng. Điều này góp phần thể hiện nét tính cách gì của nhân vật? Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Lời giải chi tiết: Một số chi tiết tiêu biểu: - Nó gắng sức vần một tảng tuyết bên dưới bết những đất cùng với đám cỏ mục nát vẫn còn sót lại. - Cư xử một cách tự nhiên với người quen cũ của mình. - Bới tuyết bằng một cành cây => Tính cách yêu thương động vật, thực vật của nhân vật Xa-vu-skin. Câu 3 Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Vì sao ở phần cuối truyện, cô An-na Va-xi-li-ép-na “bỗng hiểu rằng cái kì diệu nhất trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi Xa-vu-skin là “chú bé công dân tuyệt diệu và bí ẩn của tương lai”? Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Lời giải chi tiết: Vì những điều kì diệu trong khu vườn đều được tạo ra bởi cậu bé chứ không phải cây sồi giữa mùa đông. Câu 4 Câu 4 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này là gì? Phương pháp giải: Vận dụng kĩ năng đọc hiểu Lời giải chi tiết: Thông điệp: những kiến thức mà chúng ta có không bao giờ là đủ cả, chúng ta cần phải học hỏi thêm từ nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống và cũng như từ nhiều người khác.
|