Giải Viết trang 71 sách bài tập Ngữ văn 9 - Chân trời sáng tạoĐiền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong câu sau (làm vào vở): Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thuộc kiểu bài ..., trong đó, người viết nêu lí lẽ, bằng chứng để phân tích một ... cần giải quyết, từ đó, đưa ra những ... khả thi, thuyết phục cho vấn đề. Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 9 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo Toán - Văn - Anh - KHTN - Lịch sử và Địa lí
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời Câu hỏi 1 trang 71 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Điền từ ngữ thích hợp vào các chỗ trống trong câu sau (làm vào vở): Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thuộc kiểu bài ..., trong đó, người viết nêu lí lẽ, bằng chứng để phân tích một ... cần giải quyết, từ đó, đưa ra những ... khả thi, thuyết phục cho vấn đề. Phương pháp giải: Dựa vào Tri thức Ngữ văn SGK/18 Lời giải chi tiết: Bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thuộc kiểu bài nghị luận xã hội, trong đó, người viết nêu lí lẽ, bằng chứng để phân tích một vấn đề cần giải quyết, từ đó, đưa ra những giải pháp khả thi, thuyết phục cho vấn đề. Câu 2 Trả lời Câu hỏi 2 trang 71 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Tóm tắt yêu cầu về nội dung, hình thức đối với kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (có thể tham khảo bảng sau, làm vào vở):
Phương pháp giải: Dựa vào Tri thức Ngữ văn SGK/18 Lời giải chi tiết:
Câu 3 Trả lời Câu hỏi 3 trang 72 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Tóm tắt yêu cầu về bố cục đối với kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; xác định bố cục ba phần của bài viết tham khảo Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng trong sách giáo khoa (có thể tham khảo bảng sau):
Phương pháp giải: Dựa vào Tri thức Ngữ văn SGK/18, đọc kĩ lại văn bản và điền vào bảng Lời giải chi tiết:
Câu 4 Trả lời Câu hỏi 4 trang 72 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Luyện tập các bước thực hiện bài viết theo đề bài sau: Đề bài: Viết một bài văn nghị luận trình bày một vấn đề cần giải quyết trong đời sống (ví dụ: trong học tập, sinh hoạt, giải trí,...). Phương pháp giải: Dựa vào Hướng dẫn quy trình viết trong SGK/18 Lời giải chi tiết: Đề bài: Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò. Bước 1: Chuẩn bị: Xác định vấn đề, mục đích, người đọc - Xác định vấn đề: cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò. - Mục đích: thuyết phục người đọc đồng tình với các quan điểm của người viết về vấn đề giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò. - Người đọc: những người quan tâm đến các vấn đề xã hội. Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý * Tìm ý bằng cách trả lời những câu hỏi - Vấn đề nghị luận là gì? - Nguyên nhân của vấn đề do đâu? - Hậu quả của vấn đề để lại - Đề xuất giải pháp xử lí vấn đề * Dàn ý - Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò -Thân bài + Giải thích: Mâu thuẫn, xung đột là những bất đồng, tranh chấp xảy ra giữa các cá nhân, đặc biệt là ở lứa tuổi học trò. + Nguyên nhân > Nguyên nhân chủ quan:
> Nguyên nhân khách quan:
+ Hậu quả > Đối với cá nhân: Ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, làm giảm hiệu quả học tập. > Đối với tập thể: Gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến môi trường học tập. > Đối với xã hội: Góp phần làm gia tăng tình trạng bạo lực trong xã hội. - Giải pháp để giải quyết mâu thuẫn > Đối với bản thân:
> Đối với gia đình:
> Đối với nhà trường:
> Đối với xã hội:
- Kết bài: + Khẳng định lại ý kiến của việc khắc phục, giải quyết vấn đề + Rút ra bài học Bước 3: Viết bài Từ dàn ý đã lập viết bài văn hoàn chỉnh Bước 4: Xem lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm Dựa vào bảng kiểm Kĩ năng viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết SGK/ 22 để đánh giá, chỉnh sửa Câu 5 Trả lời Câu hỏi 5 trang 72 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Sau khi lập dàn ý cho đề bài trên (câu 4), hãy viết một đoạn văn mở bài hoặc đoạn văn triển khai một ý thuộc phần thân bài. Sử dụng bảng kiểm Kĩ năng viết đoạn văn nghị luận để tự đánh giá đoạn văn đã viết. Phương pháp giải: Dựa vào dàn bài ở câu 4, viết đoạn văn, sử dụng bảng kiểm để đánh giá. Lời giải chi tiết: Viết đoạn văn mở bài Lứa tuổi học trò không thể tránh khỏi những bất đồng, xung đột. Thậm chí ở một vài nơi vẫn tồn tại bạo lực học đường trên lớp học, trong nhà trường, ngoài xã hội và đặc biệt còn bạo lực trên mạng xã hội. Điều này đã được hình thành và tồn tại từ lâu trong môi trường học đường. Đây cũng là vấn đề nhức nhối cần có sự phối hợp của cả học sinh, nhà trường, gia đình, xã hội để cải thiện tình hình và để cuộc sống tốt đẹp hơn.
|