Giải Viết trang 61 sách bài tập Ngữ văn 9 - Chân trời sáng tạoDòng nào dưới đây nêu được yêu cầu quan trọng về cách thức khi thực hiện kiểu bài viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời câu hỏi 1 trang 61 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Dòng nào dưới đây nêu được yêu cầu quan trọng về cách thức khi thực hiện kiểu bài viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc: a. Phát huy trí tưởng tượng của người viết. b. Dùng kĩ năng kể chuyện của người viết. c. Phỏng theo một truyện đã đọc một cách sáng tạo. d. Kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm. Phương pháp giải: Xem lại kiến thức về kiểu bài viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc. Lời giải chi tiết: C Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 trang 61 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Đọc lại bài thơ Sơn Tinh, Thủy Tinh của Nguyễn Nhược Pháp và nêu rõ: a. Một số chi tiết phỏng theo truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh; b. Một số chi tiết sáng tạo thêm của tác giả. c. Em học được gì qua cách kể chuyện của Nguyễn Nhược Pháp. Phương pháp giải: Đọc lại bài thơ Sơn Tinh, Thủy Tinh và trả lời các yêu cầu. Có thể dùng bảng để liệt kê chi tiết theo hai cột. Lời giải chi tiết:
Những điều em đã học được qua cách kể của Nguyễn Nhược Pháp: cách mô phỏng cốt truyện, nhân vật, cách kết hợp miêu tả, biểu cảm, ... Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 trang 62 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Nêu tóm tắt yêu cầu về nội dung của các phần Mở đầu truyện, Diễn biến truyện, Kết thúc truyện đối với kiểu bài Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc. Phương pháp giải: Dựa vào các phần trong bố cục truyện kể để giải quyết yêu cầu của bài tập. Lời giải chi tiết: Mở đầu truyện: Giới thiệu nhân vật/ bối cảnh/ nội dung chính của truyện kể. Diễn biến truyện: Thuật lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện theo một trình tự hợp lí; thể hiện được khả năng tưởng tượng và cách kể chuyện sáng tạo; có kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện. Kết thúc truyện: Phù hợp, gây ấn tượng hoặc gợi suy nghĩ đối với người đọc (tùy trường hợp có thể giải thích hoặc khái quát ý nghĩa bài học từ truyện kể) Câu 4 Trả lời câu hỏi 4 trang 62 SBT Văn 9 Chân trời sáng tạo Thực hành viết theo quy trình với đề bài sau: Đề bài: Viết một truyện kể sáng tạo (khoảng 1 000 chữ) phỏng theo một trong những truyện truyền kì hay truyện có yếu tố kì ảo em đã đọc. Truyện kể có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm. Phương pháp giải: Đọc kĩ yêu cầu đề bài và thực hành viết theo quy trình. Lời giải chi tiết: Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết Em tìm đọc một truyện truyền kì hay truyện có yếu tố kì ảo, sau đó đọc lại yêu cầu về kiểu bài kể chuyện sáng tạo phỏng theo một truyện đã đọc trong SGK, sau đó thực hiện theo bốn bước của tiến trình viết. Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Tìm ý: Chọn đề tài, câu chuyện đã đọc phù hợp để phỏng theo; tóm tắt cốt truyện, liệt kê nhân vật, chọn nhân vật chính... dự kiến vị trí cài đặt yếu tố miêu tả, biểu cảm. Lập dàn ý: Dựa theo bố cục ba phần đã tóm lược ở Bài tập 3. Bước 3: Viết bài Dựa trên dàn ý, em viết bài văn ở nhà. Trên lớp, theo hướng dẫn của thầy/ cô, em thực hành viết một đoạn văn kể chuyện và sử dụng bảng kiểm dưới đây để tự đánh giá về đoạn văn. Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn kể chuyện sáng tạo có kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm.
Bước 4: Xem lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm. Em sử dụng bảng kiểm dưới đây để kiểm soát kĩ năng viết bài văn kể chuyện và kĩ năng viết đoạn văn kể chuyện: Bảng kiểm kĩ năng viết một truyện kể sáng tạo mô phỏng truyện đã đọc
|