Viết về nhân vật yêu thích trang 50 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Chọn 1 trong 2 đề: Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý (trang 48). Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

VIẾT VỀ NHÂN VẬT YÊU THÍCH

Chọn 1 trong 2 đề:

1. Viết đoạn văn tả hình dáng, điệu bộ của 1, 2 nhân vật trong tranh minh họa câu chuyện Rừng gỗ quý (trang 48).

Gợi ý:

a) Em chọn nhân vật (những nhân vật) nào?

b) Nhân vật (các nhân vật) đó đang làm gì?

c) Nét mặt, cử chỉ, dáng điệu của nhân vật (các nhân vật) đó thế nào? 

Phương pháp giải:

Em quan sát các tranh minh hoa và dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Ngày xưa, có một ông lão nằm mơ thấy ông đi tìm gỗ xây nhà. Ông gặp được một bà tiền, Bà cho ông một chiếc hộp và dặn ông lão về đến nhà mới được mở hộp ra. Trên đường về, ông lão đã tò mò và mở hộp ra mất. Trong hôm có biết bao nhiêu là ván gỗ, cột gỗ cứ thế trôi tuột xuống suối. Ông lão tiếc ngẩn ngơ.

Bài tham khảo 2:  

Trong mơ, ông lão quay lại tìm bà tiên một lần nữa. Ông nằn nì bà tiên, bà đành cho ông một một chiếc hộp khác. Dặn ông lần này nhất định phải về đến nhà mới được mở hộp ra. Về đến nhà, ông lão mở ra chỉ thấy những hạt bé li ti. Ông tỉnh giấc, chợt nhận ra là mơ. Ông nhận ra một điều rằng: “Nếu lúa ngô phải gieo trồng mới có thì gỗ cũng vậy”. Ông liên nói cho các con và người dân đi tìm hạt giống về gieo trồng để lấy gỗ. 

Câu 2

2. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện em đã đọc hoặc bộ phim em đã xem. 

Gợi ý:

- Tên truyện (phim) đó là gì?

- Em thích nhân vật nào trong truyện (phim) đó?

- Nhân vật ấy có đặc điểm hoặc hoạt động gì khiến em yêu thích?

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và dựa vào gợi ý để viết về nhân vật mà em yêu thích.   

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Trong dân gian của chúng ta, có biết bao nhiêu nhân vật truyền thuyết nổi tiếng đã để lại cho chúng ta nhiều bài học khác nhau. Trong số đó, có lẽ nhân vật mà em yêu thích và đã để lại cho em nhiều ấn tượng đó chính là Sơn Tinh. Sơn Tinh là một vị thần ở núi Tản Viên đã chống chọi mọi cuộc tấn công của Thủy Tinh khi hai người đang cố giành Mị Nương cho mình. Sơn Tinh đại diện cho bên tốt, có lòng vị tha và khoan dung, ngược lại, Thủy Tinh là một người rất xấu xa, đã đang lũ làm ngập lụt, thiệt hại cho nhân dân. Trong câu chuyện, Sơn Tinh đã cố làm mọi cách để không cho Thủy Tinh dâng nước phá hoại làng xóm. Em rất yêu thích nhân vật Sơn Tinh!

Bài tham khảo 2: 

Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện.

  • Hội đua ghe ngo trang 51, 52 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Hội đua ghe ngo diễn ra vào dịp nào. Những chiếc ghe ngo có gì đặc biệt. Vì sao trước ngày hội, các tay đua phải tập chèo theo nhịp trên cạn. Cuộc đua ghe ngo diễn ra sôi động như thế nào. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây. Sử dụng một câu hỏi Để làm gì?, hỏi đáp với bạn theo nội dung các câu sau

  • Nghe - viết: Hội đua ghe ngo trang 53 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nghe – viết: Hội đua ghe ngo (từ “Vào cuộc đua” đến hết). Chọn chữ và dấu thanh phù hợp. Chữ r, d hay gi. Dấu hỏi hay dấu ngã. Giúp chú kiến tha bánh về đúng chỗ.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 54 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Kể lại hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về các dân tộc anh em trên đất nước ta mà em đã đọc ở nhà. Trao đổi về câu chuyện (bài thơ, bài văn) em đã đọc.

  • Nhớ Việt Bắc trang 55, 56 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Bài thơ là lời của ai nói với ai. Chọn ý đúng. Tìm những hình ảnh đẹp về núi rừng Việt Bắc trong bài thơ. Tìm những hình ảnh đẹp về người dân Việt Bắc cần cù lao động. Những câu thơ nào nói lên lòng yêu nước của người dân Việt Bắc. Có thể thay bông hoa trong mỗi câu dưới đây bằng dấu câu nào? Dấu câu ấy được dùng làm gì. Dựa theo nội dung bài đọc, em hãy viết tiếp vào vở câu dưới đây, trong câu có sử dụng dấu hai chấm.

  • Nét đẹp trăm miền trang 57 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau: Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em. Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết. Gắn vào bài viết tranh ảnh mà em sưu tầm, vẽ hoặc cắt dán. Giới thiệu và bình chọn các đoạn văn hay.

close