Viết thư gửi người thân trang 29 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Viết một bức thư gửi người thân (ông, bà, cô, chú, bác, dì, cậu,...) theo một trong hai đề sau: Nếu cảm xúc của em về con người (hoặc cảnh vật) ở nông thôn sau một chuyến về thăm quê (hoặc một kì nghỉ ở nông thôn). Kể về những thay đổi tốt đẹp gần đây ở địa phương em. Minh họa cho nội dung bức thư bằng tranh em vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm. Tập ghi phong bì thư.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Viết một bức thư gửi người thân (ông, bà, cô, chú, bác, dì, cậu,...) theo một trong hai đề sau:

a) Nếu cảm xúc của em về con người (hoặc cảnh vật) ở nông thôn sau một chuyến về thăm quê (hoặc một kì nghỉ ở nông thôn).

b) Kể về những thay đổi tốt đẹp gần đây ở địa phương em. 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và viết bức thư cho một người thân mà em muốn.  

Lời giải chi tiết:

..., ngày .../.../20...

Chị Hồng Nhung thân mến!

Dạo này chị có khỏe không ạ? Chị đi học ở xa nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. Tuần trước em được bố mẹ cho đi thăm quê ngoại đấy, nếu có chị đi cùng chắc sẽ rất vui. Ngay từ đầu làng, em đã nhìn thấy một cây đa rất to, tán cây xoè bóng mát rất rộng. Những ngày hè oi ả, ai đi qua hay đi làm về cũng dừng chân ngồi nghỉ dưới tán cây râm mát này. Hai bên đường vào làng là những cánh đồng lúa vàng óng trải dài. Hương lúa thơm ngào ngạt. Thỉnh thoảng lại có một vài chiếc ao nhỏ được người dân thả bèo và hoa sen. Những bông hoa bèo tim tím trông rất mát mẻ, còn những bông hoa sen thì đủ màu sắc kiêu xa đón chào những người con quê hương. Làng còn có một ngôi chùa rất to và rất đẹp. Thấp thoáng trong làng là những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi. Cuộc sống nơi đây rất êm đềm chị ạ.

Thôi em chào chị, chúc chị mạnh khoẻ và chăm viết thư cho em nhiều.  

Em gái

Liên

Mai Liên

Câu 2

Minh họa cho nội dung bức thư bằng tranh em vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm. 

Phương pháp giải:

Em sưu tầm tranh, ảnh trong sách, báo, tạp chí.   

Lời giải chi tiết:

Em chủ động hoàn thành bài tập.  

Câu 3

Tập ghi phong bì thư. 

Gợi ý:

- Góc bên trái (phía trên): ghi hộ và tên, địa chỉ người gửi. 

- Góc bên phải (phía dưới): ghi họ và tên, địa chỉ người nhận.

- Góc bên phải (phía trên): dán tem trược khi bỏ thư vào hòm thư.

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý và tập ghi phong bì thư.  

Lời giải chi tiết:

Em chủ động hoàn thành bài tập.   

  • Phép mầu trên sa mạc trang 27, 28 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Người dân I-xra-en đã biến sa mạc thành đồng ruộng xanh tốt bằng cách nào. Các trang trại thủy sản của I-xra-en được lập ra ở đâu. Nhờ đâu mà người I-xra-en đã làm nên “phép mầu trên sa mạc”. Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì. Tìm các từ ngữ chỉ những sự vật thể hiện đặc điểm của nông thôn mới.

  • Nghe - kể: Kho báu trang 26 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nghe và kể lại câu chuyện. Trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Em hiểu kho báu mà người cha dặn các con tìm là gì. Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì.

  • Nhớ - viết: Sông quê trang 25 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nhớ – viết: Sông quê (3 khổ thơ đầu). Tìm chữ phù hợp với ô trống: Chữ s hay x. Chữ n hay ng. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống.

  • Làng em trang 24 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Làng quê của bạn nhỏ ở đâu. Hình dáng ngôi làng có gì đặc biệt. Làng quê của bạn nhỏ đã đổi thay như thế nào so với trước kia. Ngôi trường mới được bạn nhỏ miêu tả như thế nào. Hai dòng thơ cuối thể hiện điều gì. Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu thơ sau. Ghép đúng để được các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau. Đặt câu phân biệt hai từ có nghĩa trái ngược nhau tìm được trong bài tập 2.

  • Viết thư thăm bạn trang 23 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Đọc bức thư sau và trao đổi. Quỳnh Ngọc viết thư cho ai. Dòng đầu bức thư, bạn ấy viết gì. Quỳnh Ngọc hỏi thăm bạn về điều gì, kể với bạn những gì. Cuối bức thư, Quỳnh Ngọc viết gì. Hãy đóng vai bạn Hà, viết một bức thư trả lời Quỳnh Ngọc.

close