Trao đổi: Kì nghỉ thú vị trang 19 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

Đọc câu chuyện. Trao đổi: Qua kì nghỉ hè ở quê, Lâm đã biết thêm điều gì về cây, quả. Ông đã giúp Lâm hiểu về nguồn gốc của sữa và sự ra đời của những chú gà con bằng cách nào. Hãy nói về một con vật (hoặc cây, hoa, quả) mà em thích.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc câu chuyện:

KÌ NGHỈ THÚ VỊ

Nghỉ hè, Lâm được về quê ở với ông bà. Lần đầu tiên, em thấy quả táo, quả lê ở trên cây, thấy cây đỗ với hai cái lá non vừa đội đất nhô lên, quả bí đao dài thượt trên giàn và cánh đồng lúa đang trổ đòng thơm mùi sữa,...

Thấy mấy con vật to, da trắng loang đen, có cặp sừng nhọn, Lâm hoảng sợ. Ông bảo: “Cháu đừng sợ! Đây là mấy con bò vẫn cho cháu sữa đấy.”. 

Ông dẫn Lâm ra chuồng gà, chỉ cho em xem một quả trứng, chú gà ở bên trong đã mổ vỏ, chuẩn bị ra ngoài. Lâm tò mò muốn biết chú gà sẽ chui ra như thế nào nên ngồi canh ổ gà cả một buổi.

Kì nghỉ hè đã mang lại cho Lâm bao điều mới lạ, bổ ích.  

Theo sách 365 chuyện kể mỗi ngày

Câu 2

Trao đổi:

a) Qua kì nghỉ hè ở quê, Lâm đã biết thêm điều gì về cây, quả?

b) Ông đã giúp Lâm hiểu về nguồn gốc của sữa và sự ra đời của những chú gà con bằng cách nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc câu chuyện để trả lời câu hỏi và trao đổi cùng các bạn.

Lời giải chi tiết:

a) Qua kì nghỉ hè ở quê, Lâm biết thêm về quả táo, quả lê, cây đỗ với hai cái lá non vừa đội đất nhô lên, quả bí đao trên giàn và cánh đồng lúa đang trổ đòng thơm mùi sữa,...

b) Ông đã dẫn Lâm đi xem bò sữa và ra chuồng gà xem gà con. 

Câu 3

Hãy nói về một con vật (hoặc cây, hoa, quả) mà em thích.

Gợi ý:

a) Đó là con gì (cây, hoa, quả gì?)

b) Con vật (cây, hoa, quả) ấy trông như thế nào?

c) Vì sao em thích con vật (cây, hoa, quả) ấy? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý và liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Nhà em có nuôi một chú mèo. Tên chú là Miu. Chú có thân mình gầy guộc vì lười ăn. Dáng chú thấp. Lông chú màu nâu. Đầu chú tròn như quả bóng nhỏ. Tai chú nhỏ như chiếc lá non. Mỗi khi đi học về, chú thường đến gần em. Em yêu chú lắm!

Bài tham khảo 2:

Hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả trông rất thích mắt. Thân cây khá to cỡ hơn một vòng tay em. Thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Lá mít rất to, dày, xanh đậm. Lá mít to cỡ bằng bàn tay xòe của em và có độ bóng thật đẹp. Năm nào, cây cũng ra quả sai trĩu. Quả mít chín ăn rất ngọt và thơm. Mùi mít chín cây thơm lừng cả vườn cây. Được thưởng thức những múi mít to vàng ươm em thật thích biết bao nhiêu. Em rất thích cây mít nhà bà ngoại em. 

  • Hương làng trang 20, 21 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Mỗi khi đi trong làng, tác giả cảm nhận được điều gì. Tìm những từ ngữ trong bài văn tả hương thơm của hoa, lá. Ngày mùa, làng quê tác giả còn có những hương thơm đặc biệt nào. Theo em, vì sao bài văn có tên là Hương làng. Đọc câu sau và hoàn chỉnh sơ đồ so sánh ở bên dưới. Tìm những hoạt động được so sánh với nhau trong mỗi câu văn, câu thơ sau.

  • Viết thư thăm bạn trang 23 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Đọc bức thư sau và trao đổi. Quỳnh Ngọc viết thư cho ai. Dòng đầu bức thư, bạn ấy viết gì. Quỳnh Ngọc hỏi thăm bạn về điều gì, kể với bạn những gì. Cuối bức thư, Quỳnh Ngọc viết gì. Hãy đóng vai bạn Hà, viết một bức thư trả lời Quỳnh Ngọc.

  • Làng em trang 24 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Làng quê của bạn nhỏ ở đâu. Hình dáng ngôi làng có gì đặc biệt. Làng quê của bạn nhỏ đã đổi thay như thế nào so với trước kia. Ngôi trường mới được bạn nhỏ miêu tả như thế nào. Hai dòng thơ cuối thể hiện điều gì. Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu thơ sau. Ghép đúng để được các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau. Đặt câu phân biệt hai từ có nghĩa trái ngược nhau tìm được trong bài tập 2.

  • Nhớ - viết: Sông quê trang 25 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nhớ – viết: Sông quê (3 khổ thơ đầu). Tìm chữ phù hợp với ô trống: Chữ s hay x. Chữ n hay ng. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống.

  • Nghe - kể: Kho báu trang 26 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều

    Nghe và kể lại câu chuyện. Trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Em hiểu kho báu mà người cha dặn các con tìm là gì. Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì.

close