Ôn tập cuối học kì I: Tiết 7 trang 129 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

Chọn 1 trong 3 đề sau: viết đoạn văn kể lại một lần em làm việc nhà được cha mẹ khen. Viết đoạn văn tả một đồ dùng học tập hoặc một đồ vật khác (con heo đất, con gấu bông, cái diều,...) gắn bó với em. Viết đoạn văn cho biết em yêu thích nhân vật nào trong một câu chuyện (bộ phim) em đã đọc, đã nghe (đã xem) và vì sao em yêu thích nhân vật đó.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Chọn 1 trong 3 đề sau: 

Câu 1: Viết đoạn văn kể lại một lần em làm việc nhà được cha mẹ khen. 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.  

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Chủ nhật, em được nghỉ học. Buổi sáng, em thức dậy thật sớm. Hôm nay, em quyết định sẽ giúp mẹ làm việc nhà. Đầu tiên, em quét dọn nhà cửa, sân vườn sạch sẽ. Sau đó, em còn phơi quần áo trên móc thật gọn gàng. Đến trưa ăn cơm xong, em đã học cách rửa bát. Từng chiếc bát trắng tinh, thơm tho đã được xếp vào giá. Buổi chiều, em giúp bố nhổ cỏ, tưới nước cho cây cối trong vườn. Khu vườn được chăm sóc trở nên xinh đẹp. Tối hôm đó, em được bố mẹ khen ngợi trong bữa cơm. Em cảm thấy vui sướng và hạnh phúc. Em sẽ tiếp tục giúp đỡ bố mẹ nhiều hơn.

Bài tham khảo 2: 

Cuối tuần, mẹ phải đi công tác, chỉ có em và bố ở nhà. Em đã giúp bố làm việc nhà. Buổi sáng, em cho quần áo vào máy giặt, rồi phơi quần áo. Đến trưa, em phụ bộ nhặt rau, rửa rau. Mặc dù, bố không thường xuyên nấu cơm. Nhưng những món ăn của bố cũng rất tuyệt. Chiều, em ra vườn giúp bố tưới cây. Hai bố con vừa làm việc, vừa trò chuyện vui vẻ. Buổi tối, mẹ gọi điện về hỏi thăm. Em đã kể rằng mình đã giúp bố việc nhà. Mẹ khen em là ngoan ngoãn, đảm đang. Em cảm thấy vui sướng vô cùng. 

Câu 2

Viết đoạn văn tả một đồ dùng học tập hoặc một đồ vật khác (con heo đất, con gấu bông, cái diều,...) gắn bó với em.  

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và kể về đồ dùng học tập hoặc đồ vật mà em yêu thích.  

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Năm em vào lớp 1, mẹ mua tặng cho em một chiếc cặp sách rất đáng yêu. Đây là món quà mừng em vào lớp 1. Chiếc cặp sách có màu hồng phấn. Bên ngoài còn có hình ảnh búp bê vô cùng xinh xắn. Mở cặp sách ra bên trong sẽ có ba ngăn đựng đồ rộng rãi. Chiếc cặp đã gắn bó với em vào năm đầu tiên em tập tễnh đến trường. Đến bây giờ khi đã thay chiếc cặp sách khác những em vẫn giữ chiếc cắp sách đầu tiên này lại làm kỉ niệm. Em rất thích chiếc cặp sách đầu tiên đó. 

Bài tham khảo 2: 

Mùa đông năm ngoái, bố đi công tác về đã mua cho em một con gấu bông rất đáng yêu. Gấu bông to vừa vòng tay của em. Chú có bộ lông màu nâu mềm mượt. Hai mắt như hai hòn bi ve sáng lấp lánh cùng chiếc mũi hếch lên và khóe miệng luôn mỉm cười. Em rất thích ôm chú đi ngủ cùng. Mùa đông được ôm chú em cảm thấy rất ấm áp. Em rất thích chú gấu bông này.  

Câu 3

Viết đoạn văn cho biết em yêu thích nhân vật nào trong một câu chuyện (bộ phim) em đã đọc, đã nghe (đã xem) và vì sao em yêu thích nhân vật đó.  

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình về nhân vật mà em yêu thích.  

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1: 

Em rất thích nhân vật Cóc trong câu chuyện "Cóc kiện Trời". Nhân vật đã được khắc họa với tính cách dũng cảm, tốt bụng và mưu trí. Khi thấy trần gian hạn hán, Cóc đã không tỏ ra nhụt chí vì sự nhỏ bé của bản thân mà dũng cảm đi lên kiện Trời. Cóc đã tiếp thêm sức mạnh cho các loài vật khác để đi lên cùng mình. Cuối cùng, nhờ có sự dũng cảm của Cóc đã làm Thượng đế phải khuất phục, cho mưa xuống. Em rất khâm phục Cóc. 

Bài tham khảo 2: 

Em rất thích nhân vật chính trong câu chuyện "Vị khách tốt bụng". Vị khách có tấm lòng sẻ chia và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, kể cả là người lạ. Trong truyện, vị khách đã không hề do dự mà ngỏ ý giúp đỡ một bà cụ. Vị khách đã cõng bà vượt qua suối. Và sự tốt bụng của vị khách đó đã được đền đáp xứng đáng. Câu chuyện đã làm cho em cảm thấy rất ấm lòng.  

close