Đọc sách báo về gia đình trang 47 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

Tìm đọc thêm ở nhà. Viết vào phiếu đọc sách.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Tìm đọc thêm ở nhà:

- 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về gia đình.

- 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về gia đình. 

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu ở sách, báo, tạp chí về những câu chuyện, bài thơ để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Em có thể tham khảo, đọc một số câu chuyện, bài thơ sau:

- Bài thơ: Em yêu nhà em, Thương ông, Lấy tăm cho bà, Mẹ của em,...

- Câu chuyện: Anh và em gái, Bà và cháu,...

- Bài văn về gia đình:

Mỗi người chúng ta ai ai cũng đều có gia đình riêng của mình, cũng đều được che trở trong vòng tay của người cha, người mẹ của mình, chính vì thế tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất.

Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng, vô bờ bến của mỗi cá nhân con người, đây là nơi ấm áp chứa đựng tình thương giữa những con người có quan hệ huyết thống máu mủ ruột rà với nhau. Cha mẹ luôn dành tình yêu thương của mình cho con cái, họ cũng là người có thể tha thứ mọi lỗi lầm khi con họ mắc lỗi, sẵn sàng cho những người con của họ cơ hội để sửa sai, sửa chữa những lỗi lầm của mình. Cha mẹ cũng là người có thể dành tình cảm yêu quý vô điều kiện cho người con của mình, họ là những người cao cả, sẵn sàng hy sinh cả cuộc đời của mình cho những người con của họ.Tình cảm gia đình là nơi chứa đựng nhiều tình thương, ở đó con người được sống là chính mình, được bao bọc và chở che bởi những người mà mình thương yêu nhất. Con người được sống, được vun đắp và được phát triển một cách toàn diện, trong môi trường đó.

Mỗi chúng ta cần có ý thức và giữ gìn tình cảm của mình với người thân, bởi tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc sống mỗi con người. Dù đi đâu xa, con người cũng không thể nào quên đi được thứ tình cảm cao quý ấy. 

Câu 2

Viết vào phiếu đọc sách:

- Tên bài đọc và một số nội dung chính (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn, câu thơ em thích).

- Cảm nghĩ của em.  

Phương pháp giải:

Em lựa chọn bài đọc mà em ấn tượng ở câu 1 sau đó liên hệ bản thân để nói lên cảm nghĩ của mình.  

Lời giải chi tiết:

Lựa chọn bài đọc mà em yêu thích, liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.  

  • Ôn chữ viết hoa E, Ê trang 47 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Ôn chữ viết hoa: E, Ê. Viết tên riêng: Ê-đê. Viết câu.

  • Nhận và gọi điện thoại trang 48 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Đọc và trả lời câu hỏi. Vì sao Tuấn phải xưng tên khi nhấc ống nghe lên? Chọn ý đúng. Cách nói trên điện thoại có điểm gì khác cách nói chuyện bình thường? Chọn ý đúng. Cùng bạn đóng vai gọi điện thoại hỏi thăm hoặc chúc mừng một người thân.

  • Cha sẽ luôn ở bên con trang 49, 50 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Chuyện gì xảy ra với ngôi trường của cậu con trai khi động đất? Vì sao người cha vẫn quyết tâm đào bới đống đổ nát khi mọi người cho rằng không còn hi vọng? Quyết tâm của người cha đã đem lại kết quả gì? Chi tiết nào cho thấy cậu con trai rất tin tưởng vào cha mình?Tìm câu hỏi trong bài và cho biết. Những từ ngữ nào cho em biết đó là câu hỏi? Cuối câu hỏi có dấu câu gì. Đặt một câu hỏi để hỏi về việc làm của người cha (hoặc của những người đã can ngăn hay đã giúp đỡ ông).

  • Kể chuyện em và người thân trang 51 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Nói theo 1 trong 2 đề sau. Kể một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân). Kể một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải. Dựa vào những điều vừa nói, hãy viết đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân) hoặc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

  • Quạt cho bà ngủ trang 52 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong chích chòe đừng hót? Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bà? Câu thơ nào cho em biết điều đó? Tìm những từ ngữ tả cảnh không khí yên tĩnh trong nhà, ngoài vườn. Bà mơ thấy gì? Vì sao có thể đoán biết như vậy? Học thuộc lòng bài thơ. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc chén) đã làm để bà được ngủ ngon. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào.

close