Trắc nghiệm Phân tích văn bản Bàn về đọc sách Văn 7 Chân trời sáng tạoĐề bài
Câu 1 :
Nội dung chính của Bàn về đọc sách?
Câu 2 :
Ý nào nêu khái quát nhất lời khuyên của tác giả Chu Quang Tiềm đối với người đọc sách?
Câu 3 :
Tại sao không thể coi đọc nhiều là vinh dự?
Câu 4 :
Qua đoạn trích Bàn về đọc sách, em có nhận xét gì về ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm?
Câu 5 :
Tại sao cần kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn?
Câu 6 :
Từ “trọc phú” trong đoạn văn chỉ loại người nào?
Câu 7 :
Theo tác giả, học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường như thế nào của học vấn?
Câu 8 :
Văn bản viết ra nhằm mục đích gì?
Câu 9 :
Trở ngại thứ nhất trong việc đọc sách được nêu trong văn bản Bàn về đọc sách là gì?
Câu 10 :
Trở ngại thứ hai trong việc đọc sách được nêu trong văn bản Bàn về đọc sách là gì?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Nội dung chính của Bàn về đọc sách?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung tác phẩm Lời giải chi tiết :
Chu Quang Tiềm trong bài viết đã khẳng định đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Từ việc đưa ra những sai lầm trong việc đọc sách, tác giả hướng tới cách đọc sách khoa học, hợp lí cho con người
Câu 2 :
Ý nào nêu khái quát nhất lời khuyên của tác giả Chu Quang Tiềm đối với người đọc sách?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Nhớ lại thông tin tác phẩm Lời giải chi tiết :
Có nhiều phương pháp đọc sách hiệu quả, trong đó tựu chung lại là cần có phương pháp
Câu 3 :
Tại sao không thể coi đọc nhiều là vinh dự?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung tác phẩm Lời giải chi tiết :
Đọc nhiều cho có số lượng thì không thể coi là vinh dự. Vì đọc nhiều sẽ dẫn đến đọc qua loa cho có, không lựa chọn được loại sách giá trị và không có thời gian để suy nghĩ sâu xa
Câu 4 :
Qua đoạn trích Bàn về đọc sách, em có nhận xét gì về ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung tác phẩm và rút ra ý nghĩa Lời giải chi tiết :
Bài viết là một kim chỉ nam cho những người mong muốn đọc sách, muốn tiến xa trên con đường học vấn => mang giá trị thời đại
Câu 5 :
Tại sao cần kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại thông tin tác phẩm, xem lại phần 3 (Bàn về phương pháp đọc sách) Lời giải chi tiết :
Cần kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn vì “Trên đời không có học vấn nào cô lập, tách rời các học vấn khác… không biết rộng khi không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. Trước hãy biết rộng rồi sau đó nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào.”
Câu 6 :
Từ “trọc phú” trong đoạn văn chỉ loại người nào?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Xem lại phần 3 (Bàn về phương pháp đọc sách) Lời giải chi tiết :
“Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý”
Câu 7 :
Theo tác giả, học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường như thế nào của học vấn?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại thông nội dung phẩm, chú ý phần đầu của văn bản Lời giải chi tiết :
Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn
Câu 8 :
Văn bản viết ra nhằm mục đích gì?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung tác phẩm Lời giải chi tiết :
Văn bản Bàn về đọc sách được viết nhằm mục đích thuyết phục người đọc 2 vấn đề: - Tầm quan trọng của việc đọc sách - Sự cần thiết của việc đọc sâu, nghiền ngẫm kĩ khi đọc
Câu 9 :
Trở ngại thứ nhất trong việc đọc sách được nêu trong văn bản Bàn về đọc sách là gì?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Đọc kĩ đoạn thứ 2 của văn bản để tìm ra hai trở ngại. Lời giải chi tiết :
Trở ngại thứ nhất là sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu
Câu 10 :
Trở ngại thứ hai trong việc đọc sách được nêu trong văn bản Bàn về đọc sách là gì?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Đọc kĩ đoạn thứ 2 của văn bản để tìm ra hai trở ngại. Lời giải chi tiết :
Trở ngại thứ hai là sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng
|