Trắc nghiệm Ôn tập từ ngữ địa phương Văn 7 Chân trời sáng tạoĐề bài
Câu 1 :
Thế nào là từ ngữ địa phương?
Câu 2 :
Những mặt khác biệt trong tiếng nói của mỗi địa phương thể hiện ở phương diện nào?
Câu 3 :
Nhận xét nào không nói lên mục đích của việc sử dụng các từ địa phương trong tác phẩm văn học?
Câu 4 :
Khi sử dụng từ ngữ địa phương cần chú ý điều gì?
Câu 5 :
Cho hai đoạn thơ sau: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng” (Hồ Chí Minh, Tức cảnh Pác Bó) “Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt, đầy sân nắng đào” (Tố Hữu, Khi con tu hú)
Câu 6 :
Cho đoạn văn sau: “Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến… Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà. Tôi cũng cười đáp lại cô tôi: - Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.” (Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu) Tại sao trong đoạn văn có chỗ tác giả dùng mẹ, có chỗ dùng mợ?
Câu 7 :
Các từ in đậm trong đoạn thơ trên chủ yếu ở vùng miền nào?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Thế nào là từ ngữ địa phương?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Ôn lại kiến thức về từ ngữ địa phương Lời giải chi tiết :
Từ ngữ địa phương là từ ngữ chỉ sử dụng ở một (hoặc một số) địa phương nhất định
Câu 2 :
Những mặt khác biệt trong tiếng nói của mỗi địa phương thể hiện ở phương diện nào?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Ôn lại kiến thức về từ ngữ địa phương Lời giải chi tiết :
Ngữ pháp không tạo nên sự khác biệt của từ địa phương và ngôn ngữ toàn dân
Câu 3 :
Nhận xét nào không nói lên mục đích của việc sử dụng các từ địa phương trong tác phẩm văn học?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Ôn lại kiến thức về từ ngữ địa phương Lời giải chi tiết :
Việc sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội phải phù hợp với tình huống giao tiếp. Trong thơ văn, tác giả có thể sử dụng một số từ ngữ thuộc hai lớp từ này để tô đậm màu sắc địa phương, màu sắc tầng lớp xã hội của ngôn ngữ, tính cách nhân vật
Câu 4 :
Khi sử dụng từ ngữ địa phương cần chú ý điều gì?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Ôn lại kiến thức về từ ngữ địa phương Lời giải chi tiết :
Việc sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội phải phù hợp với tình huống giao tiếp. Trong thơ văn, tác giả có thể sử dụng một số từ ngữ thuộc hai lớp từ này để tô đậm màu sắc địa phương, màu sắc tầng lớp xã hội của ngôn ngữ, tính cách nhân vật
Câu 5 :
Cho hai đoạn thơ sau: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng” (Hồ Chí Minh, Tức cảnh Pác Bó) “Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt, đầy sân nắng đào” (Tố Hữu, Khi con tu hú)
Đáp án : C Phương pháp giải :
Ôn lại kiến thức về từ địa phương Vận dụng kiến thức về từ ngữ toàn dân cùng nghĩa với “bẹ, bắp” Lời giải chi tiết :
Hai từ “bẹ”, “bắp” dùng để chỉ ngô
Câu 6 :
Cho đoạn văn sau: “Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến… Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà. Tôi cũng cười đáp lại cô tôi: - Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.” (Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu) Tại sao trong đoạn văn có chỗ tác giả dùng mẹ, có chỗ dùng mợ?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Ôn lại kiến thức về từ địa phương Lời giải chi tiết :
Tất cả các đáp án trên đều lí giải phù hợp cho câu hỏi
Câu 7 :
Các từ in đậm trong đoạn thơ trên chủ yếu ở vùng miền nào?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Dựa vào hiểu biết của em về từ ngữ địa phương Lời giải chi tiết :
Các từ in đậm trong đoạn thơ trên là từ ngữ ở vùng miền Trung là chủ yếu
|