Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức - Đề số 2Tải về Đề thi học kì 2 Văn 10 kết nối tri thức đề số 2 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Đề thi I. ĐỌC HIỂU (6đ) Hs đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi kế tiếp: THỰC VẬT VÀ CÁNH ĐỒNG VACCINE (Yên Lam) 24/07/2021 17:05 GMT+7 Thực vật có thể trở thành nhà máy sản xuất vaccine ít tốn kém và dễ nhân rộng so với mô hình đắt đỏ và phức tạp hiện tại. Giới khoa học đã theo đuổi giấc mơ này trong nhiều năm qua, và quá trình nghiên cứu đã nóng trở lại từ khi có COVID – 19
Hình ảnh: Internet Việc sản xuất vaccine thông thường rất phức tạp, tốn kém và chỉ có một vài nước mới đủ nhân lực, vật lực và công nghệ để sản xuất. Việc vận chuyển, phân phối vaccine đến những nơi có hạ tầng kém cũng đầy rào cản. “Nhiều nhà khoa học tin rằng giải pháp cho vấn đề này chính là sử dụng thực vật để tạo vaccine” – Tạp chí National Geographic ngày 8-7 viết. Theo bài viết “Vaccine sau này có thể được trồng ở nông trại thuốc lá” trên National Geographic, công nghệ làm vaccine từ thực vật không mới; bằng chứng khả thi của việc này đã có từ khoảng 30 năm trước, khi các nhà khoa học dùng khoai tây, gạo, cải bó xôi, bắp và các loại cây khác để làm vaccine ngừa sốt xuất huyết, bại liệt, sốt rét và bệnh dịch hạch. Chỉ có điều, không có công trình nghiên cứu nào trong số này tiến xa đến khâu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Theo chuyên gia nghiên cứu công nghệ sinh học Kathleen Hefferon, hiện là Giáo sư Vi sinh vật học tại Đại học Cornell, nguyên nhân có thể là do thiếu khung pháp lý cho dược phẩm có nguồn gốc thực vật hoặc sự nghi ngại trong việc đầu tư vào các công nghệ sinh học mới nổi. Tình hình những năm gần đây đã khác. Nhiều trường đại học, start – up công nghệ sinh học và chính phủ đã phối hợp với nhau và rót tiền vào để mở rộng lĩnh vực này. Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư 13,5 tỉ USD cho nghiên cứu vaccine từ thực vật, và cơ sở chế tạo đầu tiên của nước này dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 10 tới. Theo National Geographic, thị trường vaccine từ thực vật được dự báo sẽ tăng từ 40 triệu USD hiện nay lên 600 triệu USD trong vòng 7 năm tới. Năm 2006, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phê chuẩn một loại vaccine có nguồn gốc thực vật để ngừa bệnh Newcastle trên gia cầm. Tuy vẫn chưa có loại vaccine dựa trên thực vật nào được phê chuẩn để dùng cho người, nhiều dự án đang tiếp tục đầy triển vọng. Tháng 12-2020, Kentucky BioProcessing, công ty công nghệ sinh học đóng tại Mỹ của Hãng thuốc lá BAT (Anh), loan báo vaccine dựa trên thực vật ngừa COVID – 19 của hãng này đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Cách đó 1 tháng, Công ty Icon Genetics (Nhật) cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 với vaccine có nguồn gốc thực vật để ngừa norovirus (virus dạ dày và ruột). Tiến xa nhất là vaccine có nguồn gốc thực vật ngừa COVID – 19 của Công ty công nghệ sinh học Medicago (Canada), hiện đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Medicago cho biết vaccine ngừa COVID – 19 sử dụng công nghệ VLP (virus- like particle, phần tử giống virus nhưng không gây nhiễm bệnh), chứa VLP giống SARS – CoV – 2, kết hợp với tá chất của GSK để kích thích hệ miễn dịch. Vaccine ngừa cúm từ nguồn thực vật của hãng này cũng đã hoàn tất các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và đang chờ phê chuẩn cuối cùng từ Chính phủ Canada, theo giám đốc y tế Công ty Brian Ward. Hefferon cho rằng những thành công nói trên mở toang cánh cửa cho các bước tiến triển khác trong việc phát triển vaccine từ thực vật. “Ngành sản xuất vaccine từ thực vật phát triển chậm mà chắc. Chúng ta đã đạt đến giai đoạn mà việc tạo ra vaccine ngừa COVID – 19 hoàn toàn khả thi và có thể làm được nhanh chóng… có thể tạo ra hàng chục triệu liều vaccine trong vòng 6 tháng tới hay khoảng đó”. […] (rg.link/0Dcpan-) Câu 1: Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin về lĩnh vực nào sau đây? A. Vận dụng công nghệ để tạo vaccine B. Nghiên cứu sử dụng thực vật để tạo vaccine C. Vận dụng công nghệ để cải tạo môi trường D. Vận dụng hóa học, công nghệ để phát triển cây trồng Câu 2: Nhan đề của văn bản cung cấp cho người đọc những thông tin nào? A. Hiệu quả nghiên cứu B. Thông tin chính của toàn văn bản C. Chuyên ngành nghiên cứu D. Phạm vi nghiên cứu Câu 3: Sử dụng thực vật để tạo vaccine có phải nghiên cứu mới không? Vì sao? A. Không. Bởi vấn đề này đã có từ khoảng 30 năm trước, khi các nhà khoa học dùng khoai tây, gạo, cải bó xôi, bắp và các loại cây khác để làm vaccine ngừa một số bệnh B. Không. Bởi đông y đã dùng cỏ cây chữa bệnh từ hàng ngàn năm trước C. Không. Bởi các nhà khoa học dùng khoai tây, gạo, cải bó xôi, bắp và các loại cây khác để làm vaccine ngừa một số bệnh D. Không. Bởi châu Á đã biết dùng thực phẩm để chữa bệnh từ thế kỉ 19 Câu 4: Vì sao nghiên cứu sử dụng thực vật để tạo vaccine chưa được chú ý ngay từ khi mới xuất hiện? A. Các nhà đầu tư chưa tin tưởng vào các công nghệ sinh học mới nổi B. Có thể là do thiếu khung pháp lý cho dược phẩm có nguồn gốc thực vật hoặc sự nghi ngại trong việc đầu tư vào các công nghệ sinh học mới nổi C. Nghiên cứu sử dụng thực vật để tạo vaccine chưa đến khâu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối D. Kinh phí thử nghiệm quá cao, quá tốn kém Câu 5: Dòng nào nói lên việc nghiên cứu sử dụng thực vật để tạo vaccine ở hiện tại? A. Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư 13,5 tỉ USD cho nghiên cứu vaccine từ thực vật, và cơ sở chế tạo đầu tiên của nước này dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 10 tới B. Công ty công nghệ sinh học Medicago (Canada), hiện đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 C. Nhiều chính phủ, công ty trong lĩnh vực công nghệ sinh học đã rót vốn, phê chuẩn nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng sử dụng thực vật để tạo vaccine D. Công ty công nghệ sinh học đóng tại Mỹ của Hãng thuốc lá BAT (Anh), loan báo vaccine dựa trên thực vật ngừa COVID – 19 của hãng này đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 Câu 6: Vì sao tác giả dùng từ “loan báo” trong thông tin về Công ty công nghệ sinh học đóng tại Mỹ của Hãng thuốc lá BAT (Anh)? A. Vì chưa có thông báo chính thức từ cơ quan, tổ chức chính thống B. Vì không có mối quan hệ với Công ty công nghệ sinh học đóng tại Mỹ của hãng thuốc lá BAT (Anh) C. Vì không tin tưởng luồng tin về Công ty công nghệ sinh học đóng tại Mỹ của Hãng thuốc lá BAT (Anh) D. Vì chỉ thông tin từ tầm quốc gia mới có giá trị Câu 7: Căn cứ nào để tác giả khẳng định: Công ty công nghệ sinh học Medicago (Canada) tiến xa nhất trong nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật? A. Đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và khả năng kết hợp các tá chất để miễn dịch, giai đoạn hoàn tất, phê duyệt để sử dụng vaccine có nguồn gốc thực vật B. Công ty cho biết vaccine ngừa COVID – 19 sử dụng công nghệ VLP chứa VLP giống SARS – CoV-2, kết hợp với tá chất của GSK để kích thích hệ miễn dịch C. Vaccine ngừa cúm từ nguồn thực vật của hãng này cũng đã hoàn tất các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng D. Đang chờ phê chuẩn cuối cùng từ Chính phủ Canada, theo giám đốc y tế Công ty Brian Ward Câu 8: Dòng nào nói lên mục đích của văn bản Thực vật và cánh đồng vaccine? A. Cung cấp thông tin: về khả năng kết hợp các tá chất để miễn dịch trong nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật B. Cung cấp thông tin: vaccine ngừa COVID – 19 sử dụng công nghệ VLP chứa VLP giống SARS – CoV- 2, kết hợp với tá chất của GSK để kích thích hệ miễn dịch. C. Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư 13,5 tỉ USD cho nghiên cứu vaccine từ thực vật, và cơ sở chế tạo đầu tiên của nước này dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 10 tới D. Cung cấp thông tin về tình hình nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật trên thế giới Câu 9: Văn bản Thực vật và cánh đồng vaccine truyền đi thông điệp nào? Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện nội dung, mục đích của văn bản Thực vật và cánh đồng vaccine (1đ) Câu 10: Hai bức ảnh trên minh họa cho nội dung nào trong quá trình nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật? Em hãy giới thiệu 2 ví dụ nghiên cứu về vaccine ở Việt Nam (1đ) II. VIẾT (4đ) Câu 1: Đọc 2 ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi a,b (1đ)
a. Xác định điểm chung của 2 văn bản, mục đích của từng văn bản trên b. Đặt tên cho từng văn bản Câu 2: Viết bài luận thể hiện suy nghĩ của em về khả năng và những đóng góp của các nhà khoa học nữ của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung đối với cộng đồng và nhân loại (3đ) -----Hết----- - Học sinh không được sử dụng tài liệu. - Giám thị không giải thích gì thêm. Đáp án Đáp án đề 2 Phần I. ĐỌC HIỂU
Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản Lời giải chi tiết: Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin về lĩnh vực nghiên cứu sử dụng thực vật để tạo vaccine → Đáp án B
Phương pháp giải: Đọc kĩ nhan đề và rút ra kết luận về thông tin nhan đề cung cấp cho người đọc Lời giải chi tiết: Nhan đề của văn bản cung cấp cho người đọc những thông tin về chuyên ngành nghiên cứu vaccine (từ thực vật) → Đáp án C
Phương pháp giải: Đọc kĩ đoạn 3
Lời giải chi tiết: Theo bài viết “ Vaccine sau này có thể được trồng ở nông trại thuốc lá” trên National Geographic, công nghệ làm vaccine từ thực vật không mới; bằng chứng khả thi của việc này đã có từ khoảng 30 năm trước, khi các nhà khoa học dùng khoai tây, gạo, cải bó xôi, bắp và các loại cây khác để làm vaccine ngừa sốt xuất huyết, bại liệt, sốt rét và bệnh dịch hạch. → Đáp án A
Phương pháp giải: Đọc kĩ đoạn 3 Lời giải chi tiết: Theo chuyên gia nghiên cứu công nghệ sinh học Kathleen Hefferon, hiện là Giáo sư Vi sinh vật học tại Đại học Cornell, nguyên nhân có thể là do thiếu khung pháp lý cho dược phẩm có nguồn gốc thực vật hoặc sự nghi ngại trong việc đầu tư vào các công nghệ sinh học mới nổi. → Đáp án B
Phương pháp giải: Đọc kĩ đề bài và các đáp án Lời giải chi tiết: Đáp án nói lên việc nghiên cứu sử dụng thực vật để tạo vaccine ở hiện tại: Nhiều chính phủ, công ty trong lĩnh vực công nghệ sinh học đã rót vốn, phê chuẩn nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng sử dụng thực vật để tạo vaccine → Đáp án C
Phương pháp giải: Phân tích nghĩa của từ “loan báo” và đặt vào ngữ cảnh của văn bản Lời giải chi tiết: Loan báo: truyền rộng thông tin cho mọi người biết Tác giả dùng từ “loan báo” vì: chưa có thông báo chính thức từ cơ quan, tổ chức chính thống → Đáp án A
Phương pháp giải: Đọc kĩ đoạn 7 Lời giải chi tiết: Công ty công nghệ sinh học Medicago (Canada) tiến xa nhất trong nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật vì: Đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và khả năng kết hợp các tá chất để miễn dịch, giai đoạn hoàn tất, phê duyệt để sử dụng vaccine có nguồn gốc thực vật → Đáp án A
Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản và rút ra mục đích của văn bản Lời giải chi tiết: Mục đích của văn bản: Cung cấp thông tin về tình hình nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật trên thế giới → Đáp án D Câu 9: Văn bản Thực vật và cánh đồng vaccine truyền đi thông điệp nào? Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện nội dung, mục đích của văn bản Thực vật và cánh đồng vaccine (1đ) Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản Rút ra nội dung, mục đích của văn bản và vẽ sơ đồ Lời giải chi tiết: Thông điệp văn bản: - Hãy nghiên cứu, sử dụng vaccine có nguồn gốc thực vật cho con người - Vaccine có nguồn gốc thực vật ít tốn kém và dễ nhân rộng, tiện sử dụng cho các quốc gia kém phát triển Câu 10: Hai bức ảnh trên minh họa cho nội dung nào trong quá trình nghiên cứu vaccine có nguồn gốc thực vật? Em hãy giới thiệu 2 ví dụ nghiên cứu về vaccine ở Việt Nam (1đ) Phương pháp giải: Quan sát kĩ hai bức ảnh Dựa vào tìm hiểu và kiến thức của bản thân để giới thiệu ví dụ Lời giải chi tiết: - Hai bức ảnh: Giúp người đọc quan sát cụ thể một số quá trình nghiên cứu và sản xuất vaccine có nguồn gốc từ thực vật - Ví dụ ở Việt Nam: + GS.TS. Huỳnh Thị Phương Liên: quy trình công nghệ sản xuất vaccine VNNB bất hoạt trên tế bào vero trong 6 năm + GS. TSKH. Nguyễn Thu Vân, Chủ nhiệm Ban Chủ nhiệm Chương trình sản phẩm quốc gia vaccine sử dụng cho người, nguyên giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) PHẦN II. VIẾT Câu 1: Đọc 2 ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi a,b a. Xác định điểm chung của 2 văn bản, mục đích của từng văn bản trên Phương pháp giải: Đọc kĩ hai văn bản và rút ra mục đích của từng văn bản Lời giải chi tiết: - Điểm chung: cùng viết về các nhà khoa học nữ nghiên cứu về vaccine - Mục đích: + Văn bản 1: Thông tin về quá trình nghiên cứu đầy nỗ lực và khó khăn của nhà khoa học Sarah Gilbert và cộng sự để sản xuất vaccine phòng Covid -19 + Văn bản 2: Thông tin về Giáo sư Huỳnh Thị Phương Liên và các cộng sự đã tự nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất vaccine VNNB bất hoạt trên tế bào vero, ngang với một số quốc gia trên thế giới (Áo, Nhật) b. Đặt tên cho từng văn bản Phương pháp giải: Đọc kĩ hai văn bản và rút ra nội dung chính của từng văn bản Lời giải chi tiết: - HS tự đặt tên (bám sát vào nội dung văn bản, tên ngắn gọn) - Tham khảo gợi ý sau: + Văn bản 1: Sarah Gilbert và vaccine phòng Covid – 19 + Văn bản 2: Vaccine VNNB bất hoạt trên tế bào vero của Việt Nam Câu 2: Viết bài văn Phương pháp giải: Sử dụng những kiến thức đã học và kinh nghiệm của bản thân để hoàn thành yêu cầu Lời giải chi tiết:
HocTot.Nam.Name.Vn
|