Bài 4: Viết sáng tạo trang 69 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nói về một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch. Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) tả một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch. Trao đổi với bạn: Những điều em học được ở bài viết của bạn. Những nội dung em có thể điều chỉnh ở bài viết của mình. Chơi trò chơi Phòng tranh vui vẻ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nói về một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch.

Phương pháp giải:

Em nói về một đồ vật em thường dùng khi đi tham quan, du lịch dựa vào gợi ý:

1. Giới thiệu về đồ vật:

+ Đó là đồ vật gì?

+ Từ đâu em có đồ vật ấy?

2.  Đặc điểm chung của đồ vật:

+ Hình dáng

+ Màu sắc

+ Kích thước

+ Cấu tạo

+ Họa tiết

3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật.

4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:

+ Đồ vật ấy dùng để làm gì?

+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không?

5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao?

6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:

+ Yêu thích, trân trọng

+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ

Lời giải chi tiết:

1. Giới thiệu về đồ vật:

+ Đó là đồ vật gì: kính râm

+ Từ đâu em có đồ vật ấy: mẹ mua cho em

2.  Đặc điểm chung của đồ vật:

+ Hình dáng: hình tròn

+ Màu sắc: mắt màu đen trong suốt, gọng màu trắng

+ Kích thước: nhỏ gọn, vừa với khuôn mặt em

+ Cấu tạo: gồm gọng và mắt kính

3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật: nó có thể thay đổi màu mắt khi qua những tiết trời khác nhau.

4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:

+ Đồ vật ấy dùng để làm gì: che nắng, bảo vệ mắt, thời trang

+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không: em tự tin hơn khi đi tham quan, du lịch biển.

5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao: sau khi dùng em sẽ lau chùi và cất vào hộp kính

6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:

+ Yêu thích, trân trọng vì đó là món quà mẹ tặng em.

+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ để nó được sử dụng lâu bền.

Câu 2

Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) tả một đồ vật em thường dùng khi đi học hoặc khi đi tham quan, du lịch.

Phương pháp giải:

Em hãy viết đoạn văn theo gợi ý sau:

1. Giới thiệu về đồ vật:

+ Đó là đồ vật gì?

+ Từ đâu em có đồ vật ấy?

2.  Đặc điểm chung của đồ vật:

+ Hình dáng

+ Màu sắc

+ Kích thước

+ Cấu tạo

+ Họa tiết

3. Đặc điểm nổi bật của đồ vật.

4. Vai trò, ý nghĩa của đồ vật:

+ Đồ vật ấy dùng để làm gì?

+ Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của em không?

5. Sử dụng và bảo quản đồ vật ra sao?

6. Tình cảm của em với đồ vật ấy:

+ Yêu thích, trân trọng

+ Lời hứa giữ gìn, bảo vệ

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo:

Em có một người bạn nhỏ luôn đồng hành cùng em mỗi khi em đi tham quan, du lịch đó là chiếc kính râm. Chiếc kính mẹ đã mua tặng em vào mùa hè khi em kết thúc năm học lớp 2. Chiếc kính râm bào gồm có mắt kính và gọng kính. Gọng kính được làm bằng nhựa với hai hình tròn màu trắng, mắt kính có màu đen nhưng trong suốt có thể nhìn qua được. Đặc biệt, hai mắt kính ấy không chỉ ngăn lại tia UV từ mặt trời để bảo vệ đôi mắt của em, mà nó còn có thể biến đổi sắc màu khi tiết trời thay đổi, khi trời nắng, mặt trời dịu đi, nhưng bầu trời lại xanh ngắt; khi trời âm u, bầu trời mang một màu xanh nhẹ với những đám mây trắng khổng lồ. Mỗi khi đeo chiếc kính đi tham quan, du lịch em lại thấy rất tự tin vì có chiếc kính bảo vệ đôi mắt của em. Mỗi lần sửa dụng xong, em lại cất vào hộp kính để cẩn thận. Em luôn tự hứa sẽ giữ gìn và bảo quản nó cẩn thận vì đó là món quà mẹ tặng em và là người bạn thân thiết của em.

Câu 3

Trao đổi với bạn:

a. Những điều em học được ở bài viết của bạn:

b. Những nội dung em có thể điều chỉnh ở bài viết của mình:

Phương pháp giải:

Em tự trao đổi về bài viết của bạn.

G: 

Bài của bạn có từ nào dùng hay?

Hình ảnh nào đẹp trong bài của bạn?

Điều thú vị trong cách dùng từ, đặt câu của bạn?

Lời giải chi tiết:

Em tự trao đổi về bài viết của bạn.

Em tham khảo bài sau:

Em rất ấn tượng với bài viết của bạn Lan. Bạn Lan đã sử dụng một số từ ngữ hay và hấp dẫn như: người bạn nhỏ và hình ảnh so sánh “người bạn thân thiết” . Câu văn trong bài của bạn rõ ràng, mạch lạc và có nhiều câu văn dài. Em thích nhất câu văn cuối bài của bạn vì đã thể hiện được tình cảm của mình dành cho đồ vật mình yêu quý.

Vận dụng

Chơi trò chơi Phòng tranh vui vẻ:

a. Trưng bày tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,...

b. Nói 2 - 3 câu về sự vật trong tranh ảnh mà em sưu tầm được.

Phương pháp giải:

a. Em sưu tầm và trưng bày tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,...

b. Em nói với bạn về tranh ảnh về hoa quả, chim chóc, muôn thú,... theo gợi ý sau:

- Tên bức tranh là gì?

- Bức tranh vẽ gì?

- Màu sắc trong bức tranh ra sao?

- Ý nghĩa bức tranh là gì?

Lời giải chi tiết:

a.  

Bức tranh: Chim sâu

Bức tranh: Mâm ngũ quả

Bức tranh: Hoa phượng

b. Em tham khảo bài sau:

Hôm nay, mình mang đến lớp một bức ảnh chụp cây phượng. Cây phượng trong ảnh được chụp vào mùa hè nên cành lá xum xuê, hoa nở đỏ rực. Cây phượng rất cao lớn. Mình rất thích bức ảnh này. Bức ảnh này giúp mình quan sát được cây phượng kĩ hơn.



close