Bài 4: Viết đoạn văn nêu lí do tán thành hoặc phản đối một hiện tượng, sự việc (Bài viết số 1) trang 131 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Chân trời sáng tạoChọn một trong hai sự việc dưới đây để viết đoạn văn nêu lí do em tán thành hay phản đối sự việc đó:
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Chọn một trong hai sự việc dưới đây để viết đoạn văn nêu lí do em tán thành hay phản đối sự việc đó: Câu 1 Trả lời câu hỏi 1 trang 131 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Viết đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 1 trang 128 và các gợi ý: Câu mở đầu Giới thiệu hiện tượng. sự việc. Các câu tiếp theo – Khẳng định ý kiến tán thành hoặc không tán thành. – Đưa ra các lí do để bảo vệ ý kiến. Lưu ý: – Chọn các lí do có tính thuyết phục. Có thể lấy thêm minh chứng từ thực tế ở trường, lớp mình. – Sắp xếp các lí do theo một trinh tự hợp lí. Câu kết thúc Bảy tỏ suy nghĩ, mong muốn,... về hiện tượng, sự việc. Phương pháp giải: Em tiến hành viết đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 1 trang 128 và các gợi ý. Lời giải chi tiết: Em phản đối việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi học. Đầu tiên, đây là vấn đề liên quan đến an toàn của học sinh, đặc biệt là trong môi trường đô thị đông đúc và nguy hiểm. Việc để trẻ em đi bộ một mình trên các con đường phố có thể tạo ra rủi ro về tai nạn giao thông, đặc biệt khi chúng chưa có đủ khả năng nhận biết và đánh giá nguy cơ. Thứ hai, việc học sinh tự đi bộ cũng có thể gây ra lo lắng và áp lực tâm lý không cần thiết cho phụ huynh. Cha mẹ luôn lo lắng về việc an toàn của con cái khi chúng phải tự đi bộ một mình, và điều này có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và tinh thần tự lập của học sinh. Cuối cùng, có thể có những vấn đề về việc quản lý thời gian và đảm bảo đến trường đúng giờ. Học sinh có thể gặp phải khó khăn trong việc điều chỉnh thời gian và lập kế hoạch cho việc tự đi bộ đi học, gây ra sự bất tiện và mất mát về thời gian học tập. Với những lí do trên, việc phản đối việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi học là cần thiết để đảm bảo an toàn, sự phát triển tâm lý và hiệu suất học tập của họ. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 trang 132 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết: – Các lí do và minh chứng đưa ra đã đủ sức thuyết phục hay chưa? – Các lí do và minh chứng đưa ra đã được sắp xếp hợp lí hay chưa? - ? Phương pháp giải: Em đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết dựa vào gợi ý. Lời giải chi tiết: Em đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết dựa vào gợi ý. Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 trang 132 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn: - Bổ sung thêm các lí do. - Thêm vào minh chứng cụ thể để làm rõ các lí do. - Chỉnh sửa các lỗi dùng từ, viết câu, chính tả,... - ? Phương pháp giải: Em chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn. Lời giải chi tiết: Em chia sẻ trong nhóm, nghe bạn nhận xét để hoàn chỉnh đoạn văn. Vận dụng Trả lời câu hỏi vận dụng trang 132 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Viết vào sổ tay những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong bài đọc “Bài ca mặt trời”. Phương pháp giải: Em dựa vào bài đọc “Bài ca mặt trời”, tìm và viết vào sổ tay những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong bài đọc. Lời giải chi tiết: Trong bài đọc "Bài ca về mặt trời", có nhiều từ ngữ và hình ảnh đẹp tạo nên một không gian thiên nhiên tươi mới và lạc quan: - "Sương mù như tấm khăn voan mỏng màu sữa bay la đà": Mô tả tinh tế về sương mù như một tấm voan mỏng mang lại hình ảnh nhẹ nhàng và mềm mại. - "Chim sẻ thi nhau cất tiếng hót": Hình ảnh của chim sẻ hót như một bản tình ca nhẹ nhàng và du dương. - "Chiếc mũ đỏ to lớn nhô dần lên trên nền trời buổi sớm": Mô tả sự xuất hiện của mặt trời dưới hình ảnh của một chiếc mũ đỏ to lớn, tạo nên cảm giác ấm áp và sự sống động. - "Vầng mặt trời giống một chiếc mâm đồng đỏ bay từ từ chiếm lĩnh nền trời xa, rộng": So sánh mặt trời như một chiếc mâm đồng đỏ tạo nên hình ảnh mạnh mẽ và lấp lánh. Những từ ngữ và hình ảnh này kết hợp với nhau tạo ra một bức tranh tự nhiên sống động và lôi cuốn, khơi gợi cảm xúc và tưởng tượng của độc giả.
|