Trắc nghiệm Tìm hiểu văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Văn 8 Kết nối tri thứcĐề bài
Câu 1 :
Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
Câu 2 :
Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
Câu 3 :
Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
Câu 4 :
Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?
Câu 5 :
Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?
Câu 6 :
Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?
Câu 7 :
Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?
Câu 8 :
Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?
Câu 9 :
Nguồn gốc của “những hòn đá tròn lẳn, hình ô-van, có màu xanh trắng hoặc xanh đen như đá gra-nít” là:
Câu 10 :
Tình trạng lũ lụt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là:
Câu 11 :
Chúng ta cần làm gì khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long?
Câu 12 :
Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là gì?
Câu 13 :
Vì sao người dân châu thổ lại mong được đón lũ?
Câu 14 :
Thông tin chính mà tác giả muốn truyền tải qua văn bản là gì?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Phần sa-pô báo hiệu chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ
Câu 2 :
Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm
Câu 3 :
Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Tất cả đáp án trên
Câu 4 :
Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
A và B đúng
Câu 5 :
Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Tất cả đáp án trên
Câu 6 :
Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ góc nhìn về ưu điểm và nhược điểm
Câu 7 :
Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Vì để làm rõ quan điểm vùng châu thổ sông Cửu Long không thể sống thiếu lũ
Câu 8 :
Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Tất cả đáp án trên
Câu 9 :
Nguồn gốc của “những hòn đá tròn lẳn, hình ô-van, có màu xanh trắng hoặc xanh đen như đá gra-nít” là:
Đáp án : C Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Nguồn gốc từ thượng nguồn
Câu 10 :
Tình trạng lũ lụt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là:
Đáp án : B Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Tình trạng lũ lụt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là lũ thấp và trung bình
Câu 11 :
Chúng ta cần làm gì khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Cần sử dụng hợp lí nguồn nước khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại đồng bằng sông Cửu Long
Câu 12 :
Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là gì?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là niềm tin tâm linh và đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất
Câu 13 :
Vì sao người dân châu thổ lại mong được đón lũ?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Tất cả đáp án trên
Câu 14 :
Thông tin chính mà tác giả muốn truyền tải qua văn bản là gì?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Thông tin chính: những lợi ích mà lũ đem lại cho người dân miền châu thổ sông Cửu Long
|