Trắc nghiệm Tìm hiểu văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Văn 8 Kết nối tri thức
Đề bài
Câu 1 :
Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
-
A
Chủ đề và nội dung của văn bản là sự khó khăn khi phải sống chung với lũ của người dân vùng Cửu Long
-
B
Chủ đề và nội dung của văn bản là sự mạnh mẽ, kiên cường của người dân vùng Cửu Long khi sống chung với lũ
-
C
Chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ
-
D
A và B đúng
Câu 2 :
Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
-
A
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển qua dòng chảy từ thượng nguồn
-
B
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm
-
C
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các mạch nước, dòng suối, nhánh sông và tụ tập ra sông lớn
-
D
A và C đúng
Câu 3 :
Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
-
A
Có tuổi địa chất trẻ
-
B
Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á
-
C
Chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau
-
D
Tất cả đáp án trên
Câu 4 :
Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?
-
A
Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt
-
B
Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn
-
C
Có đa dạng các loài thủy sản và thực vật thủy sinh
-
D
A và B đúng
Câu 5 :
Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?
-
A
Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều…
-
B
Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao
-
C
Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn
-
D
Tất cả đáp án trên
Câu 6 :
Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?
-
A
Góc nhìn của cá nhân tác giả
-
B
Góc nhìn về ưu điểm và nhược điểm
-
C
Góc nhìn từ nguyên nhân đến kết quả
-
D
Góc nhìn của người dân vùng châu thổ sông Cửu Long
Câu 7 :
Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?
Câu 8 :
Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?
-
A
Sự dũng cảm, kiên cường của người dân vùng châu thổ sông Cửu Long khi sống chung với lũ
-
B
Vẻ đẹp thiên nhiên mà lũ mang lại cho vùng châu thổ sông Cửu Long
-
C
Lợi ích và tài nguyên lũ đem đến cho hoạt động sản xuất, đời sống
-
D
Tất cả đáp án trên
Câu 9 :
Nguồn gốc của “những hòn đá tròn lẳn, hình ô-van, có màu xanh trắng hoặc xanh đen như đá gra-nít” là:
Câu 10 :
Tình trạng lũ lụt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là:
Câu 11 :
Chúng ta cần làm gì khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long?
-
A
Chuyển sang trồng những giống cây ưa cạn
-
B
Sử dụng nước sinh hoạt để sản xuất
-
C
Sử dụng hợp lí nguồn nước
-
D
Tất cả đáp án trên
Câu 12 :
Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là gì?
-
A
Mối lo ngại của nông dân vùng châu thổ Cửu Long
-
B
Niềm tin tâm linh
-
C
Đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất
-
D
B và C đúng
Câu 13 :
Vì sao người dân châu thổ lại mong được đón lũ?
-
A
Có lũ lớn sẽ có phù sa
-
B
Có lũ lớn sẽ có nguồn cá
-
C
Sau lũ, chim chóc, cây cỏ, cá tôm đều tươi tốt
-
D
Tất cả đáp án trên
Câu 14 :
Thông tin chính mà tác giả muốn truyền tải qua văn bản là gì?
-
A
Những lợi ích mà lũ đem lại cho người dân miền châu thổ sông Cửu Long
-
B
Sự kiên cường, dũng cảm của người dân miền châu thổ sông Cửu Long khi sống chung với lũ
-
C
Sự lạc quan của người dân miền châu thổ sông Cửu Long khi đón lũ
-
D
Tất cả đáp án trên
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
-
A
Chủ đề và nội dung của văn bản là sự khó khăn khi phải sống chung với lũ của người dân vùng Cửu Long
-
B
Chủ đề và nội dung của văn bản là sự mạnh mẽ, kiên cường của người dân vùng Cửu Long khi sống chung với lũ
-
C
Chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ
-
D
A và B đúng
Đáp án : C
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Phần sa-pô báo hiệu chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ
Câu 2 :
Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
-
A
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển qua dòng chảy từ thượng nguồn
-
B
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm
-
C
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các mạch nước, dòng suối, nhánh sông và tụ tập ra sông lớn
-
D
A và C đúng
Đáp án : B
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm
Câu 3 :
Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
-
A
Có tuổi địa chất trẻ
-
B
Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á
-
C
Chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau
-
D
Tất cả đáp án trên
Đáp án : D
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Câu 4 :
Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?
-
A
Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt
-
B
Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn
-
C
Có đa dạng các loài thủy sản và thực vật thủy sinh
-
D
A và B đúng
Đáp án : D
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Câu 5 :
Vì sao có lũ lớn lại là điều được người dân miền sông nước mong đợi?
-
A
Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều…
-
B
Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao
-
C
Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn
-
D
Tất cả đáp án trên
Đáp án : D
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Câu 6 :
Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?
-
A
Góc nhìn của cá nhân tác giả
-
B
Góc nhìn về ưu điểm và nhược điểm
-
C
Góc nhìn từ nguyên nhân đến kết quả
-
D
Góc nhìn của người dân vùng châu thổ sông Cửu Long
Đáp án : B
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ góc nhìn về ưu điểm và nhược điểm
Câu 7 :
Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?
Đáp án : B
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Vì để làm rõ quan điểm vùng châu thổ sông Cửu Long không thể sống thiếu lũ
Câu 8 :
Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?
-
A
Sự dũng cảm, kiên cường của người dân vùng châu thổ sông Cửu Long khi sống chung với lũ
-
B
Vẻ đẹp thiên nhiên mà lũ mang lại cho vùng châu thổ sông Cửu Long
-
C
Lợi ích và tài nguyên lũ đem đến cho hoạt động sản xuất, đời sống
-
D
Tất cả đáp án trên
Đáp án : D
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Câu 9 :
Nguồn gốc của “những hòn đá tròn lẳn, hình ô-van, có màu xanh trắng hoặc xanh đen như đá gra-nít” là:
Đáp án : C
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Nguồn gốc từ thượng nguồn
Câu 10 :
Tình trạng lũ lụt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là:
Đáp án : B
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Tình trạng lũ lụt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long trong những năm gần đây là lũ thấp và trung bình
Câu 11 :
Chúng ta cần làm gì khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long?
-
A
Chuyển sang trồng những giống cây ưa cạn
-
B
Sử dụng nước sinh hoạt để sản xuất
-
C
Sử dụng hợp lí nguồn nước
-
D
Tất cả đáp án trên
Đáp án : C
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Cần sử dụng hợp lí nguồn nước khi đối diện với tình trạng lũ lụt hiện nay tại đồng bằng sông Cửu Long
Câu 12 :
Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là gì?
-
A
Mối lo ngại của nông dân vùng châu thổ Cửu Long
-
B
Niềm tin tâm linh
-
C
Đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất
-
D
B và C đúng
Đáp án : D
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Theo tác giả, mùa nước lũ được coi là niềm tin tâm linh và đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất
Câu 13 :
Vì sao người dân châu thổ lại mong được đón lũ?
-
A
Có lũ lớn sẽ có phù sa
-
B
Có lũ lớn sẽ có nguồn cá
-
C
Sau lũ, chim chóc, cây cỏ, cá tôm đều tươi tốt
-
D
Tất cả đáp án trên
Đáp án : D
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Câu 14 :
Thông tin chính mà tác giả muốn truyền tải qua văn bản là gì?
-
A
Những lợi ích mà lũ đem lại cho người dân miền châu thổ sông Cửu Long
-
B
Sự kiên cường, dũng cảm của người dân miền châu thổ sông Cửu Long khi sống chung với lũ
-
C
Sự lạc quan của người dân miền châu thổ sông Cửu Long khi đón lũ
-
D
Tất cả đáp án trên
Đáp án : A
Phương pháp giải :
Nhớ lại nội dung văn bản
Lời giải chi tiết :
Thông tin chính: những lợi ích mà lũ đem lại cho người dân miền châu thổ sông Cửu Long
-
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu Các kiểu câu phân loại theo mục đích nói Văn 8 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
-
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" Văn 8 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
-
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu văn bản Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn Văn 8 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
-
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu Câu phủ định, Câu khẳng định Văn 8 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
-
Luyện tập và củng cố kiến thức Phân tích văn bản Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn Văn 8 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
|