Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Nhớ con sông quê hương SGK Ngữ văn 11 tập 2 Chân trời sáng tạo - siêu ngắnXác định chủ thể trữ tình và tình cảm, cảm xúc được tác giả thể hiện trong đoạn thơ trên. Bạn có cảm nhận thế nào về hình ảnh con sông quê hương trong đoạn thơ? Video hướng dẫn giải Câu 1 Câu 1 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): Xác định chủ thể trữ tình và tình cảm, cảm xúc được tác giả thể hiện trong đoạn thơ trên. Phương pháp giải: Đọc văn bản và dựa vào những chi tiết, hình ảnh nổi bật để xác định chủ thể trữ tình và tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện trong đoạn thơ. Lời giải chi tiết: - Chủ thể trữ tình và tình cảm, cảm xúc được thể hiện trong đoạn thơ là nhân vật “tôi” hay chính là tác giả đối với quê hương và con sông. - Tác giả thể hiện sự yêu quý, sự tận tụy và kính trọng đối với con sông của quê hương mình. Tác giả cảm thấy mối tình mới mẻ giữa mình và con sông vốn dĩ đã tồn tại từ lâu và sẽ luôn giữ mãi. Câu 2 Câu 2 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): Bạn có cảm nhận thế nào về hình ảnh con sông quê hương trong đoạn thơ? Phương pháp giải: Đọc đoạn thơ, chú ý vào những chi tiết và hình ảnh thơ nổi bật cũng như tâm tư, tình cảm của tác giả đối với con sông quê, từ đó đưa ra cảm nhận của bản thân về hình ảnh con sông quê hương trong đoạn thơ. Lời giải chi tiết: - Hình ảnh con sông quê hương trong đoạn thơ được miêu tả với màu xanh biếc và nước gương trong soi tóc những hàng tre, tạo nên một cảnh quan thanh bình và đẹp mắt. Em cảm nhận được sự yên tĩnh và bình yên của đất nước mình qua hình ảnh con sông trong đoạn thơ. - Đoạn thơ cũng gợi lên trong bản thân mỗi người đọc nhiều kỷ niệm về thời thơ ấu của mình. Ngoài ra, đoạn thơ cũng miêu tả sự đa dạng của cuộc sống bên sông, từ người chài lưới, người cuốc cày đến những người đi kháng chiến. - Từ đoạn thơ này, em cảm nhận được sự tương tác mạnh mẽ giữa con người và thiên nhiên, sự gắn bó mật thiết của người Việt với quê hương và con sông quê hương. Nó đã khơi gợi trong em nhiều cảm xúc và kỷ niệm về quê hương, đồng thời cũng thể hiện được giá trị văn hóa và sự đa dạng của Việt Nam. Câu 3 Câu 3 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): Nêu tác dụng của yếu tố tự sự được sử dụng trong đoạn thơ. Phương pháp giải: Xác định yếu tố tự sự được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng của nó trong việc diễn tả nội dung. Lời giải chi tiết: - Trong đoạn thơ trên, yếu tố tự sự được sử dụng để tạo ra một hình ảnh chân thật, sống động về sông quê hương. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, gần gũi với người đọc, tạo ra cảm giác như đang được đưa vào cảnh vật thực tế. Từ ngữ như "bờ tre ríu rít tiếng chim kêu", "mặt nước chập chờn con cá nhảy" hay "chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả" đã giúp người đọc hình dung được cảnh vật và cảm nhận được sự sống động, quen thuộc của quê hương. - Hơn nữa, yếu tố tự sự cũng giúp người đọc thấu hiểu tâm trạng, suy nghĩ của tác giả. Câu 4 Câu 4 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai): Theo bạn, kí ức tuổi thơ có vai trò như thế nào trong việc nuôi dưỡng tình yêu quê hương của mỗi người? Phương pháp giải: Từ những cảm nhận, suy nghĩ của bản thân, nêu lên vai trò của kí ức tuổi thơ trong việc nuôi dưỡng tình yêu quê hương của mỗi người. Lời giải chi tiết: - Ký ức tuổi thơ là những trải nghiệm đầu tiên, những ấn tượng đầu tiên về quê hương mà mỗi người được trải qua. Nó giúp ta có những kết nối tinh thần đặc biệt với vùng đất, con người và văn hóa của quê hương mình. Những kí ức đó thường gắn liền với những hình ảnh đẹp, những cảm xúc ngọt ngào và ấm áp, và làm cho tình yêu quê hương trong ta trở nên mãnh liệt hơn. - Bên cạnh đó, kí ức tuổi thơ còn giúp ta hiểu hơn về giá trị của quê hương và sự quan trọng của việc bảo vệ, phát triển quê hương. Chính những trải nghiệm và kí ức trong tuổi thơ đã giúp ta nhận ra rằng, quê hương không chỉ đơn giản là một địa điểm mà còn là một phần của bản thân mình, là nơi mình trưởng thành và hình thành nhân cách.
|