Khái niệm ung thư và cách phòng tránh

Ung thư là bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và có khả năng xâm lấn sang những mô kế cận hoặc tới các bộ phận khác trong cơ thể (di căn).

UNG THƯ VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Ung thư là gì?

Ung thư là bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và có khả năng xâm lấn sang những mô kế cận hoặc tới các bộ phận khác trong cơ thể (di căn).

Cơ chế sinh bệnh ung thư là gì?

Cơ sở khoa học về bệnh ung thư là: một tế bào đột biến nhiều lần, làm rối loạn cơ chế điều hòa phân bào, khiến tế bào phân chia không kiểm soát tạo nên khối u ác tính.

Tác nhân gây ung thư ở người là gì?

Tác nhân gây ung thư bao gồm:

  • Tác nhân bên ngoài: khói thuốc lá, các độc tố vi sinh vật trong thực phẩm bị mốc, tia tử ngoại, hóa chất …

  • Tác nhân bên trong: virus gây bệnh mãn tính (virus viêm gan B, virus viêm tử cung …) sản phẩm chuyển hóa và các chất độc hại từ thức ăn …

Cách phòng tránh bệnh ung thư ở người là gì?

Về điều trị: can thiệp y khoa là lựa chọn tốt nhất để loại bỏ khối u (phẫu thuật bằng tia gamma, ghép tạng), xạ trị, hóa trị … 

Khám sàng lọc và phát hiện sớm được nhóm nguy cơ dễ bị ung thư khiến việc điều trị dễ dàng hơn.

Về phòng tránh: 

  • Tránh xa các nguồn ô nhiễm

  • Ăn uống khoa học, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp …

  • Thói quen sinh hoạt lành mạnh: vận động, rèn luyện thể thao phù hợp với khả năng …

  • Khái niệm giảm phân

    Giảm phân là quá trình phân bào giảm nhiễm xảy ra trong quá trình hình thành giao tử. Tế bào con được hình thành sau giảm phân có số lượng NST giảm đi một nửa.

  • Khái niệm sự phát sinh giao tử và thụ tinh

    Giao tử được hình thành sau khi tế bào sinh dục chín hoàn thành giảm phân. Cụ thể là: 1 tế bào sinh tinh (2n) trải qua giảm phân tạo ra 4 tinh trùng với bộ NST đơn bội (n). 1 tế bào sinh trứng (2n) trải qua giảm phân tạo ra 1 trứng (n) và 3 thể cực sau đó sẽ tiêu biến.

  • Khái niệm nguyên phân

    Nguyên phân là hình thức phân bào nguyên nhiễm, tế bào con được tạo thành có số lượng nhiễm sắc thể giữ nguyên so với tế bào ban đầu. Quá trình nguyên phân được chia thành 2 giai đoạn: phân chia nhân và phân chia tế bào chất.

  • Khái niệm thông tin giữa các tế bào

    Truyền tin tế bào là sự phát tán và nhận các phân tử tín hiệu qua lại giữa các tế bào. Truyền tin có thể được thực hiện giữa các tế bào của cùng một cơ thể, giữa các cá thể cùng loài hoặc khác loài.

  • Khái niệm chu kì tế bào

    Chu kì tế bào là hoạt động sống có tính chu kì. Chu kì tế bào là khoảng thời gian từ khi tế bào được sinh ra, lớn lên và chia thành hai tế bào con.

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close