Khái niệm hóa tổng hợp và quang khử

Hóa tổng hợp là quá trình cố định CO2 thành các chất hữu cơ nhờ sử dụng năng lượng từ các phản ứng oxi hóa hợp chất vô cơ. Quang khử là quá trình sử dụng năng lượng ánh sáng để khử CO2 thành chất hữu cơ nhưng không dùng H2O làm nguồn cung cấp H+ như ở quang hợp mà dùng H2S, S, H2, không giải phóng O2.

HÓA TỔNG HỢP VÀ QUANG KHỬ

Hóa tổng hợp là gì?

Hóa tổng hợp là quá trình cố định CO2 thành các chất hữu cơ nhờ sử dụng năng lượng sinh ra từ phản ứng oxy hóa các hợp chất vô cơ.

Hóa tổng hợp xảy ra ở nhóm vi sinh vật hóa tự dưỡng. 

Ví dụ: Một số nhóm vi khuẩn hóa tự dưỡng được phân loại theo nguồn chất vô cơ chúng oxi hóa.

Phương trình tổng quát của hóa tổng hợp là gì?

Ví dụ: Hoạt động chuyển hóa nitrogen của vi khuẩn.

Vai trò của hóa tổng hợp là gì?

Vai trò cụ thể của từng nhóm vi khuẩn hóa tổng hợp được nêu rõ ở bảng dưới đây:

Quang khử là gì?

Quang khử là quá trình sử dụng năng lượng ánh sáng để khử CO2 thành chất hữu cơ nhưng không dùng H2O làm nguồn cung cấp H+ như ở quang hợp mà dùng H2S, S, H2, không giải phóng O2.

Quang khử xảy ra ở các nhóm vi khuẩn màu lục, màu tía.

Vai trò của quang khử là gì?

Quang khử ở vi khuẩn giúp cung cấp nguồn chất hữu cơ cho các loài sinh vật dị dưỡng, góp phần điều hoà khí quyển và giảm ô nhiễm môi trường.


  • Khái niệm phân giải các chất và giải phóng năng lượng trong tế bào

    Phân giải là quá trình chuyển hóa các chất hữu cơ phức tạp thành chất đơn giản hơn nhờ quá trình bẻ gãy các liên kết hóa học, đồng thời giải phóng năng lượng.

  • Khái niệm hô hấp tế bào.

    Hô hấp tế bào là quá trình phân giải đường hoàn toàn thành CO2 và nước với sự tham gia của O2, đồng thời giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động của tế bào. Hô hấp tế bào được chia thành 3 giai đoạn nối tiếp nhau: đường phân → chu trình Krebs → chuỗi chuyền electron.

  • Khái niệm lên men

    Lên men là quá trình phân giải không hoàn toàn phân tử đường để tạo ra năng lượng mà không có sự tham gia của O2 và chuỗi truyền electron. Trong tế bào nhân thực, có 2 hình thức lên men phổ biến là: lên men lactic và lên men rượu (ethanol).

  • Khái niệm mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào

    Tổng hợp và phân giải các chất trong tế bào là hai quá trình trái ngược nhau nhưng lại thống nhất và liên quan mật thiết với nhau.

  • Khái niệm quang tổng hợp

    Quang tổng hợp (hay quang hợp) là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ nhờ năng lượng ánh sáng được hấp thụ bởi hệ sắc tố quang hợp. Quang hợp ở thực vật được chia thành 2 pha: pha sáng và pha tối.

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close